Đảng cầm quyền Zimbabwe ra tối hậu thư cho Tổng thống Robert Mugabe

biettuot biettuot @biettuot

Đảng cầm quyền Zimbabwe ra tối hậu thư cho Tổng thống Robert Mugabe

Hôm 19/11, Đảng cầm quyền ZANUPF của Zimbabwe gửi tối hậu thư, yêu cầu Tổng thống Robert Mugabe tuyên bố từ chức nếu không muốn bị luận tội.

20/11/2017 02:10 PM
82

Hôm 19/11, Đảng cầm quyền ZANU-PF của Zimbabwe gửi tối hậu thư, yêu cầu Tổng thống Robert Mugabe tuyên bố từ chức nếu không muốn bị luận tội.

Bộ trưởng An ninh mạng Zimbabwe Patrick Chinamasa cho biết đảng cầm quyền ZANU-PF cho ông Robert Mugabe thời hạn đến trưa 20/11 (17h giờ Hà Nội) để từ chức, nếu không, ông sẽ bị luận tội. Ông Chinamasa phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi ZANU-PF bãi nhiệm vị trí lãnh đạo đảng của ông Mugabe và thay thế bằng cựu phó tổng thống Emmerson Mnangagwa.

Đảng cầm quyền Zimbabwe ra tối hậu thư cho Tổng thống Robert Mugabe - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe - Ảnh: businesstech.co.za.

"Tổng thống Robert Mugabe, người đã lãnh đạo Zimbabwe kể từ năm 1980, ngày 15/11 bị quân đội Zimbabwe quản thúc tại gia. Nguồn cơn binh biến được cho là việc ông Mugabe sa thải phó tổng thống Mnangagwa vào tuần trước, trong động thái được coi là dọn đường để vợ ông kế nhiệm", ông Chinamasa cho biết.

Ngày 18/11, hàng nghìn người đổ xuống đường phố Harare để biểu tình yêu cầu ông Mugabe rời ghế. Cựu chiến binh Mutsvangwa cảnh báo sẽ kêu gọi người dân thực hiện thêm các cuộc biểu tình nếu ông Mugabe không từ bỏ quyền lực.

Tối 19/11, trong bài phát biểu dài 20 phút được phát trên sóng truyền hình quốc gia, ông Mugabe gián tiếp khẳng định sẽ không từ chức khi nói sẽ vẫn chủ trì một đại hội của đảng ZANU-PF vào tháng tới.

Khi ngồi cùng bàn với các thành viên quân đội và các quan chức chính quyền khác, vị Tổng thống 93 tuổi nói: "Thời đại của sự trù dập và các quyết định tùy tiện phải kết thúc. Tôi vẫn sẽ điều hành hoạt động đảng ZANU-PF".

Ông cũng kêu gọi cả nước đoàn kết để giải quyết các vấn đề cấp bách của quốc gia, đồng thời nhấn mạnh việc cần thiết hiện nay là quá trình đưa đất nước trở lại tình trạng bình thường thay vì để tâm tới những xáo trộn thời gian gần đây ở quốc gia Đông Phi.

Hằng Thanh (T/h)


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý