Đánh bại Djokovic, Roger Federer lần thứ bảy vô địch tại Dubai

beck beck @beck

Đánh bại Djokovic, Roger Federer lần thứ bảy vô địch tại Dubai

Tay vợt số hai thế giới người Thụy Sĩ đã có màn trình diễn sắc sảo trước đương kim số một thế giới và thắng với tỷ số 63, 75 ở trận chung kết Dubai Championships, tối thứ bảy 28/2.

21/04/2015 12:35 AM
454

Trong trận chung kết như mơ của giải đấu ở UAE, Federer thực hiện được tới 12 cú phát bóng ăn điểm trực tiếp, so với chỉ một của Djokovic. Tay vợt Thụy Sĩ chỉ mắc một lỗi kép phát bóng, và thắng tới 80% số điểm lần giao bóng đầu. Anh cũng tích cực lên lưới tấn công nhiều hơn đối thủ.

Yếu tố quan trọng giúp tay vợt đã 33 tuổi giành thắng lợi hai set thuyết phục là anh tận dụng được cả hai cơ hội break quý giá, đồng thời cứu được toàn bộ bảy break point phải đối mặt.

Cuộc đấu giữa hai tay vợt đáng xem nhất hiện nay của quần vợt đương đại kéo dài gần một tiếng rưỡi. Roger Federer đã bảo vệ được danh hiệu tại Dubai theo cách không thể thuyết phục hơn. Con số bảy danh hiệu ở giải này là một kỷ lục.

Federer (phải) thống trị giải Dubai suốt nhiều năm qua. Ảnh: Reuters.

Roger Federer có bốn cú giao bóng ăn điểm trực tiếp ở set thứ nhất kéo dài 37 phút, và trở thành tay vợt thứ tư trên thế giới (kể từ năm 1991) vươn tới mốc 9000 cú ace trong sự nghiệp khi có thêm lần giao bóng ăn điểm trực tiếp nữa ở đầu game thứ sáu của set thứ hai. Kết thúc trận, tổng số cú ace của anh đã đạt tới con số 9007.

Ở giải đấu ATP 500 trên mặt sân cứng này, tay vợt Thụy Sĩ lần thứ chín góp mặt tại chung kết trong tổng số 12 lần tham gia giải. Trước đó, anh đã vô địch các năm 2003, 2004, 2005, 2007, 2012 và 2014, và đứng vị trí á quân các năm 2006 và 2011.

Chiến thắng trước Djokovic giúp Federer có danh hiệu ATP World Tour thứ hai của mùa giải, sau danh hiệu ở Brisbane hồi đầu năm.

Federer cứu được hai break points ở đầu trận đấu, trước khi đoạt được break then chốt của set thứ nhất ở game thứ tám để tiến tới thắng lợi với tỷ số 6-3.

Djokovic đã có những cơ hội tuyệt vời để buộc trận đấu phải kéo dài tới set thứ ba, nhưng đều bỏ phí. Tay vợt 27 tuổi người Serbia đều dẫn trước với tỷ số 40-15 khi Federer cầm phát bóng ở các game thứ tám và mười của set thứ hai, nhưng đều không thể tận dụng.

Sau khi cứu được hai set point ở game mười, Federer lại giành được break quý giá ở game áp chót giống như set đầu, bằng một cú thuận tay thắng điểm để dẫn 6-5.

Giành được break trước Djokovic đã khó, bẻ được game đối phương giao bóng từ tỷ số bị dẫn 0-40 như cách Federer đạt được thì càng ấn tượng.

Federer có sự chùn bước nhẹ ở game thứ 12 khi tới lượt giao bóng. Anh đánh bóng rúc lưới ở match point đầu tiên, và sau đó buộc phải cứu break point thứ bảy, trước khi ấn định được thắng lợi chung cuộc sau 84 phút với tỷ số 7-5 ở set thứ hai.

Thắng lợi ở chung kết giúp Federer cải thiện thành tích đối đầu với Djokovic thành tỷ số 20-17 trong các trận thuộc hệ thống giải ATP Tour. Nhưng đây mới là lần đầu tiên ông chủ của 17 danh hiệu đơn Grand Slam thắng được đàn em người Serbia ở một trận chung kết kể từ sau khi đoạt danh hiệu Cincinnati 2012.

Djokovic thường mất điểm ở những thời khắc quan trọng trận này. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Djokovic  vẫn chưa thể có danh hiệu thứ năm tại Dubai và thứ 50 trong hệ thống giải ATP Tour. Đây mới là giải đấu đầu tiên anh góp mặt kể từ sau khi vô địch Australia Mở rộng hồi tháng trước.

“Danh hiệu thứ bảy tại một giải đấu là điều không thể tin nổi. Trước trận đấu này tôi đã nghe mọi người nói nhiều về điều đó, thông báo rằng tôi từng sáu lần vô địch ở Dubai. Nhưng âm thanh đó thật tuyệt vời”, Federer phát biểu sau chung kết.

Anh nói thêm: “Tôi nghĩ set thứ nhất nghiêng hẳn về phía tôi. Trong khi đó, set thứ hai có vẻ ngả về phía Djokovic. Cậu ấy đã rạo ra nhiều cơ hội thắng set hơn. Tôi đã gặp nhiều khó khăn hơn trong các game cậu ấy giao bóng. Những lúc tôi phát bóng không còn được tốt, cậu ấy đã thiết lập được không ít thời cơ để gây nhiều sức ép cho tôi. Set thứ hai cậu ấy đã tạo được tỷ số 5-5, và dẫn 40-0 khi phát bóng. Nhưng tôi cũng kịp trở lại trận đấu theo cách của mình và có được break rất quan trọng. Giành được break như thế thật tuyệt, nhưng tôi nghĩ việc cứu được hàng loạt break point như tối nay mới có ý nghĩa quan trọng hơn với tôi”.

Federer vẫn là đối thủ cứng với bất cứ ai, dù đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Ảnh: Reuters.

Về màn trình diễn của đôi bên ở chung kết, Federer nhận xét: “Tôi nghĩ chúng tôi đã chơi đẹp mỗi khi gặp nhau. Dường như mọi người đều thích cách chúng tôi thi đấu với nhau. Tôi không nghĩ chúng tôi phải điều chỉnh đấu pháp nhiều mỗi khi gặp nhau. Chúng tôi chỉ cần chơi theo cách của mình, và người nào tốt hơn trong trận sẽ thắng. Thật tuyệt vời khi được chứng kiến sự tiến bộ của Novak những năm gần đây. Cậu ấy đã trở thành một tay vợt xuất sắc tới mức khó tin, nhất là trong vòng năm hoặc sáu năm qua. Tôi rất hân hạnh khi được đọ sức với cậu ấy”.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý