Danh ca Ngọc Sơn từng từ chối hát Thương về miền Trung

biettuot biettuot @biettuot

Danh ca Ngọc Sơn từng từ chối hát Thương về miền Trung

(ĐSPL) Được gia đình cố nhạc sĩ Châu Kỳ mời hát bài Thương về miền Trung, Ngọc Sơn đã dứt khoát từ chối và trả bài hát lại.

08/06/2016 08:48 AM
100

(ĐSPL) - Được gia đình cố nhạc sĩ Châu Kỳ mời hát bài Thương về miền Trung, Ngọc Sơn đã dứt khoát từ chối và trả bài hát lại. Sau khi con gái Châu Kỳ nhiệt tình thuyết phục và giải thích lý do thì Ngọc Sơn mới gật đầu nhận bài.

Vốn là người kỹ tính và nghiêm túc nên khi nhận được lời mời hát ca khúc Thương về miền Trung trong đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Châu Kỳ nhân 8 năm ngày mất cách đây ít lâu, danh ca Ngọc Sơn đã xin được phép từ chối và đổi bài hát khác.

Khi con gái cố nhạc sĩ là ca sĩ Châu Huyền Khanh gặng hỏi lý do thì nam ca sĩ mới thủ thỉ rằng từ trước đến giờ trên các phương tiện thông tin đều ghi chú bài hát trên là của nhạc sĩ Minh Kỳ, bây giờ mình hát trong chương trình của nhạc sĩ khác thì… không đúng cho lắm.

Danh ca Ngọc Sơn từng từ chối hát Thương về miền Trung vì… sợ nhầm lẫn - Ảnh 1Phóng to

Nhạc sĩ Châu Kỳ.

Lúc đó, Châu Huyền Khanh mới giải thích rằng có một sự nhầm lẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng từ sau năm 1975 đến nay. Bài hát Thương về miền Trung không phải sáng tác của Minh Kỳ mà chính là của cố nhạc sĩ Châu Kỳ.

Ông đã viết ca khúc trên vào khoảng thập niên 1940, khi phát hiện ra nam ca sĩ Duy Khánh và mang anh từ Quảng Trị vào Sài Gòn lập nghiệp, ông đã giao bài hát cho nam danh ca thể hiện đầu tiên. Để lăng xê cho tên tuổi Duy Khánh, nhạc sĩ Châu Kỳ đã quyết định lấy tên anh làm bút danh cho Thương về miền Trung. Vậy nên khi đó, khán giả đều cho rằng đây là sáng tác của Duy Khánh.

Sau năm 1975,  khi bài hát được cấp phép lưu hành trở lại thì tiếp tục có một sự nhầm lẫn khác. Bấy giờ tác giả Thương về miền Trung không còn là Duy Khánh nữa mà bị nhầm sang Minh Kỳ (tác giả của Thương về xứ Huế). Các sản phẩm băng đĩa hay các chương trình ca nhạc trong nước (lẫn cả hải ngoại) đều ghi sai tên tác giả.

Danh ca Ngọc Sơn từng từ chối hát Thương về miền Trung vì… sợ nhầm lẫn - Ảnh 2Phóng to

Châu Huyền - con gái nhạc sĩ Châu Kỳ.

Châu Huyền Khanh kể: “Khi ba tôi còn sống, có lần ông xem ti vi thấy để sai tên bài hát của mình thì vỗ đùi và bảo: “Ủa? Bài này của cha mà sao để Minh Kỳ!”. “Vì lúc đó cha tôi đã lớn tuổi rồi, thấy bài hát của mình được hát nhiều thì mừng chứ không nghĩ đến chuyện yêu cầu đính chính gì cả. Ông cũng không bận tâm nhiều”, con gái Châu Kỳ nói.

Châu Huyền Khanh cũng nói thêm, tuy tên tác giả để sai trên nhiều sản phẩm, phương tiện thông tin đại chúng như vậy nhưng hơn 10 năm nay, gia đình cô đều nhận được tiền tác quyền Thương về miền Trung đàng hoàng từ trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Chỉ là tên tác giả thì chưa đính chính rộng rãi được.

Danh ca Ngọc Sơn từng từ chối hát Thương về miền Trung vì… sợ nhầm lẫn - Ảnh 3Phóng to

Ca sĩ Ngọc Sơn.

Về phía danh ca Ngọc Sơn, khi được gia đình giải thích và xác thực thông tin, anh rất vui lòng nhận hát và thu âm Thương về miền Trung vì rất mê bài hát có giai điệu ngọt ngào và lời ca sâu lắng này.

Trong chương trình Sol Vàng tháng 6 tôn vinh cố nhạc sĩ Châu Kỳ với chủ đề Con đường xưa, nam danh ca sẽ thể hiện lại ca khúc nhiều “truân chuyên” này với phần dàn dựng rất đặc biệt. Ngoài ra, Ngọc Sơn cũng sẽ trình bày thêm Được tin em lấy chồng Đừng nói xa nhau.

Thông qua chương trình Sol Vàng, gia đình nhạc sĩ Châu Kỳ cũng muốn được đính chính lại rõ ràng bài hát Thương về miền Trung chính là đứa con tinh thần của ông.

Danh ca Ngọc Sơn từng từ chối hát Thương về miền Trung vì… sợ nhầm lẫn - Ảnh 4Phóng to

Đêm nhạc Con đường xưa còn có sự tham gia của danh ca Phương Dung với Sao chưa thấy hồi âm. Con gái của cố nhạc sĩ Châu Kỳ là ca sĩ Châu Huyền Khanh với ca khúc lừng lẫy Giọt lệ đài trang bên cạnh các tiếng hát: Trang Mỹ Dung, Chung Tử Lưu, Đông Đào, Xuân Phú, Quang Toàn, Duy Trường, Khánh Loan…

Đêm Sol Vàng tháng 6 với chủ đề nhạc sĩ Châu Kỳ – Con đường xưa sẽ tái ngộ khán giả vào lúc 20h ngày thứ bảy 11/6 trên VTV9.

 Tiểu Quỳnh

Nguồn: Người đưa tin

Mời độc giả xem thêm video giải trí:

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý