Danh sách doanh nghiệp chưa giảm giá cước ở bến xe Mỹ Đình

bexinh bexinh @bexinh

Danh sách doanh nghiệp chưa giảm giá cước ở bến xe Mỹ Đình

Trong danh sách 125 doanh nghiệp chưa giảm giá cước vận tải được bến xe Mỹ Đình lập có nhiều hãng xe tên tuổi

27/01/2015 02:08 PM
631

Tin tức trên báo Tiền Phong, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc bến xe Mỹ Đình, bến xe đang có số lượng doanh nghiệp vận tải lớn nhất Hà Nội cho biết, hiện bến có tổng 209 doanh nghiệp vận tải, với hơn 1.300 nốt/chuyến chạy về các tỉnh khu vực phía Bắc mỗi ngày. Qua các đợt giảm giá xăng dầu, đến nay bến mới tiếp nhận 84 doanh nghiệp thông báo giảm giá cước, 125 doanh nghiệp còn lại vẫn án binh bất động.

“Trước sự việc trên, bến xe đã lập danh sách 125 doanh nghiệp chưa giảm giả cước và thông báo cho các doanh nghiệp này cần phải cân đối lại thu chi để điều chỉnh giá cước cho hợp lý. Cùng với đó bến xe luôn nhắc nhở trên hệ thống loa phát thanh”, ông Toàn nói.

Trong danh sách 125 doanh nghiệp chưa giảm giá cước vận tải được bến xe Mỹ Đình lập có nhiều hãng xe tên tuổi như: Cty TNHH vận tải Việt Thanh; Cty CP Vận tải hành khách Thanh Xuân; Cty CP ô tô khách Hà Tây; Cty TNHH Hưng Thành, Cty TNHH Bảo Yến (Tuyên Quang); HTX ô tô Ka Long (Quảng Ninh), HTX DV Vận tải Tiến Phương; HTX Quang Trung (Thanh Hóa); HTX Vận tải Hoa Lư (Ninh Bình); Cty CP vận tải Hưng Hà (Thái Bình); Cty Cổ phần Vĩnh Phúc, Cty CP 27/7 Hải Hậu (Nam Định), HTX Đồng Tâm (Hà Tĩnh)… Lãnh đạo bến xe Mỹ Đình cho biết, đây là những DN có nhiều nốt/chuyến chạy về các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra.

Lý giải về việc chưa giảm giá cước vận tải sau khi giá xăng dầu đã giảm, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc hãng xe Bảo Yến chạy tuyến Mỹ Đình - Tuyên Quang cho rằng, hiện Bảo Yến có 5 đến 7 chuyến chạy Mỹ Đình - Tuyên Quang mỗi ngày, cùng với chi phí bến bãi, cầu đường tăng, Bảo Yến vừa đầu tư toàn bộ dòng xe mới chất lượng cao nên doanh nghiệp hiện đang phải chạy bù lỗ.

 - Ảnh 1

Trong danh sách 125 doanh nghiệp chưa giảm giá cước được bến xe Mỹ Đình lập có nhiều hãng xe tên tuổi. (Ảnh minh họa).

Theo ghi nhận, hiện giá vé mà Bảo Yến đang áp dụng cho tuyến Mỹ Đình - Tuyên Quang là 100.000 đến 120.000 đồng/khách, gần như cao nhất so với nhiều doanh nghiệp vận tải chạy cùng tuyến. Trả lời về việc Bảo Yến có giảm giá cước thời gian tới, ông Tuấn cho hay: “Việc giảm giá cước là để chia sẻ với người dân và chấp hành các chủ trương của cơ quan quản lý nên mặc dù lỗ nhưng những ngày tới chúng tôi sẽ giảm 10% giá vé”.

Một số doanh nghiệp khác lại lấy lý do rằng, các lần tăng giá xăng dầu trước đây họ không tăng giá, hoặc giữ nguyên giá cước từ các năm trước nên giờ sẽ không giảm giá.

Đại diện Cty CP ô tô khách Hà Tây (doanh nghiệp đang có các tuyến buýt, xe khách chạy về các vùng ngoại thành và các tỉnh lân cận Hà Nội), cho rằng, mức giá cước Cty đang áp dụng hiện nay được xây dựng, niêm yết từ năm 2011, do vậy bây giờ Cty không giảm là hợp lý. Tương tự, các tuyến xe khách của Cty CP Vận tải hành khách Thanh Xuân không giảm giá cước do trước đây chưa điều chỉnh giá.

Bà Lê Thị Loan, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội khẳng định, sau khi giá xăng đã giảm gần 40%, bất kể với lý do gì đến nay doanh nghiệp vận tải chưa giảm cước thì cũng cần phải kiểm tra. Qua kiểm tra sẽ biết được giá nhiên liệu đầu vào, đầu ra thế nào.

Ở mỗi thời điểm đều có mức tính toán khác nhau. Do vậy trước khi kiểm tra Sở Tài chính đã có yêu cầu doanh nghiệp vận tải kê khai, niêm yết công khai giá cước…

“Sau khi doanh nghiệp đã đăng ký, kê khai nếu giá cước vẫn thấy cao, liên ngành sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm những doanh nghiệp có mức tính toán không phù hợp. Với doanh nghiệp vi phạm sẽ bị nêu tên trên phương tiện thông tin đại chúng”, bà Lê Thị Loan, Phó Giám đốc Sở Tài Chính Hà Nội, nói.

Kiểm tra giá cước vận tải khoảng 40 doanh nghiệp

Thông tin trên báo Tuổi trẻ, hôm qua 26-1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã ký 3 quyết định kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Theo đó, khoảng 40 doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai sẽ được kiểm tra trong tuần này.

Đoàn kiểm tra gồm các cán bộ của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải và một số Sở, ngành có liên quan của địa phương. Tại Hà Nội, đoàn kiểm tra do ông Đặng Ngọc Tuyến - Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài chính dẫn đầu sẽ kiểm tra tại 20 doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Đoàn thứ hai kiểm tra tại 16 doanh nghiệp ở TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai, do ông Phi Vân Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế làm trưởng đoàn.

Đoàn thứ ba kiểm tra tại một số doanh nghiệp tại Đà Nẵng, do bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ Giao thông Vận tải làm trưởng đoàn.

Các Đoàn kiểm tra sẽ báo cáo kết quả kiểm tra với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải và sẽ xử lý nghiêm đối với những chây ỳ không giảm giá cước vận tải hoặc giảm nhỏ giọt trong điều kiện giá xăng dầu giảm sâu suốt thời gian qua.

Cuối tuần qua, trao đổi với báo chí sau cuộc họp với Tổ công tác vĩ mô của Chính phủ, ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư cho biết tại cuộc họp này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải vào cuộc kiểm tra giá cước vận tải. Theo đó, giá cước vận tải phải giảm càng sớm càng tốt, và đặc biệt phải giảm trước tết.

“Giá xăng dầu giảm sẽ tác động đầu vào sản xuất của các ngành sản xuất sử dụng nhiều xăng dầu, như là cước vận tải. Chúng ta phải tạo điều kiện cho sản xuất phát triển, khi mà giảm giá xăng dầu thì kèm theo giảm cước vận tải, các thứ xung quanh cũng phải giảm theo. Đó là nguyên tắc” - Ông Bùi Quang Vinh nhấn mạnh.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý