Danh sách thủ phạm gây hôi miệng

lover lover @lover

Danh sách thủ phạm gây hôi miệng

(Sức khỏe) Hôi miệng là bệnh lý khá phổ biến trong cuộc sống. Tuy nó không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe nhưng lại làm người bệnh mất tự tin trong giao tiếp. Hãy cùng Phunutoday.vn tìm hiểu một số nguyên nhân được coi là thủ phạm chính gây ra bệnh hôi miệng nhé!

04/04/2014 03:36 PM
49,229

1. Không vệ sinh răng miệng đúng cách

Khoang miệng là môi trường ẩm ướt, thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Khoang miệng chứa hàng triệu vi khuẩn  và là nguyên nhân của hầu hết các triệu chứng hôi miệng. Nếu bạn không vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đúng cách thì các mẩu nhỏ thức ăn còn sót lại sẽ là nơi tập trung vi khuẩn. Vi khuẩn sản sinh ra các hợp chất lưu huỳnh phát ra mùi hôi như mùi trứng thối, đồng thời dần dần nó sẽ tạo thành mảng bám quanh răng, kích thích đến lợi gây sâu răng nghiêm trọng.

Vì thế, bạn hãy đánh răng và dùng chỉ nha khoa hai lần mỗi ngày và đừng quên cạo lưỡi. Bởi những vi khuẩn sống không cần ôxy sẽ tập trung ở phía sau lưỡi.

Đối với người dùng răng giả mà không vệ sinh sạch sẽ, lắp răng không khít cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôi miệng.

2. Do thức ăn

Việc ăn một số thực phẩm có mùi  nồng như tỏi, hành hoặc món ăn nhiều đạm, chất béo…cũng là nguyên nhân gây hôi miệng. Các thực phẩm này sau khi được tiêu hóa, chất bay hơi của chúng đều được hấp thụ vào máu, lên phổi và theo không khí hít thở mà bay ra cửa miệng. Mùi rượu sau khi uống vào cũng thoát ra như vậy trong hơi thở.

Một số sản phẩm từ sữa cũng có thể làm tăng dịch mũi và dẫn tới mùi hôi. Những thực phẩm chứa nhiều carbohydrate thúc đẩy vi khuẩn phát triển vì chúng chứa nhiều đường.

thủ phạm gây hôi miệng

3. Không uống đủ nước

Cơ thể mất nước có thể khiến bạn tiết quá ít nước bọt, đó là vấn đề, vì nước bọt làm sạch những vi khuẩn gây mùi. Theo BS Gibber, nước bọt mà chúng ta tiết ra sẽ tạo điều kiện sống cho các tế bào trong miệng, khi giảm tiết nước bọt, các tế bào sẽ bắt đầu chết đi và bốc mùi. Các nhà dinh dưỡng khuyên bạn nên uống từ 6 đến 8 cốc 250ml nước mỗi ngày. Nước trà xanh cũng tốt. Một nghiên cứu của Israel năm 2012 cho thấy các chất chống oxy hóa trong trà xanh làm thay đổi một số hợp chất lưu huỳnh trong hơi thở hôi.

4. Mất nước vì nghẹt mũi

Người bị nghẹt mũi không thể thở bằng mũi mà phải thở bằng miệng, điều này làm khô miệng và dẫn đến miệng bị hôi. Nếu bạn bị nghẹt mũi hãy điều trị và cũng cần bổ sung nước.

5. Bị mắc các căn bệnh gây nên hôi miệng:

- Nhiễm trùng phổi mãn tính, ung thư phổi, viêm phổi hoặc có vật lạ trong mũi.

- Bị viêm xoang, viêm phế quản, viêm amygdale, viêm nhiễm đường hô hấp.

- Lỡ miệng, nhiệt miệng kết hợp với bệnh viêm nha chu.

- Bị thoát vị thực quản hay chứng trào ngược dạ dày, có lỗ rò giữa thực quản và dạ dày.

- Một số bệnh gây suy yếu cho cơ thể như yếu gan, thận, tiểu đường.

- Mắc Hội chứng hôi mùi cá ươn (Fish odor syndrome) toát ra từ miệng và da. Đây là bệnh tự miễn của trẻ sơ sinh với rối loạn chuyển hóa chất Trimethylamine. Chất này tụ lại trong máu rồi thải ra ngoài qua mồ hôi, nước miếng, nước tiểu, máu. Bệnh không chữa được và ta phải giới hạn tiêu thụ thực phẩm có nhiều choline, tiền thân của trimethylamine, như broccoli, đậu, trứng..

6. Một số nguyên nhân khác

- Thiếu ăn cũng cho hôi miệng mùi ketone vì mất cân bằng chuyển hóa chất béo và chất đạm.

- Thay đổi kích thích tố trong khi rụng trứng và có kinh nguyệt cũng cho hơi thở hôi mùi chuột ở một số phụ nữ.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý