Đánh sập đường dây đưa người lao động trốn ra nước ngoài với giá 15.000 USD

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Đánh sập đường dây đưa người lao động trốn ra nước ngoài với giá 15.000 USD

Mặc dù không có chức năng đưa người ra nước ngoài nhưng nhóm đối tượng vẫn tìm những lao động có nhu cầu sang Đức làm việc rồi thu mỗi người 15.000 USD.

03/05/2017 05:19 PM
139

Mặc dù không có chức năng đưa người ra nước ngoài nhưng nhóm đối tượng vẫn tìm những lao động có nhu cầu sang Đức làm việc rồi thu mỗi người 15.000 USD.

Báo Nghệ An đăng tải thông tin, cơ quan an ninh điều tra (PA92) công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Niêm (SN 1974, trú xã Nghi Quang, Nghi Lộc, Nghệ An) và Nguyễn Hoàng Triều (SN 1975, trú xã Nghi Phong, Nghi Lộc) về hành vi Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Đánh sập đường dây đưa người lao động trốn ra nước ngoài với giá 15.000 USD - Ảnh 1

Hoàng Niêm tại cơ quan an ninh điều tra - Ảnh: báo Nghệ An

Theo báo Dân Trí, thông qua T.Đ.H - một người Việt Nam đang sinh sống ở Nga, Triều bàn với Niêm tìm những lao động có nhu cầu sang Đức làm việc để tổ chức đưa đi, thu mỗi lao động 15.000 USD. Đầu năm 2016, Niêm tìm và tư vấn cho 4 người trú tại huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đi xuất khẩu lao động sang Đức. Các lao động đã nộp hồ sơ cùng 1.000 USD tiền đặt cọc cho Niêm. Niêm bàn giao toàn bộ giấy tờ cùng tiền cho Triều để làm thủ tục xuất cảnh cho các lao động.

Đến khoảng tháng 9/2016, theo hướng dẫn của H, Niêm tiếp tục thu mỗi lao động 10,5 triệu đồng cùng 5.000 USD để hoàn thiện thủ tục. Số tiền còn lại, các lao động sẽ phải nộp sau khi đặt chân sang Đức. Theo lịch trình vạch sẵn, các lao động này sẽ được đưa từ Việt Nam sang Nga rồi từ Nga sang Đức.

Chị P.T. L (trú xã Nghi Thiết, Nghi Lộc) cho biết, do đang có nhu cầu việc làm nên khi nghe Hoàng Niêm hứa sẽ đưa sang Đức làm việc đã đồng ý đóng 1 khoản tiền lớn để đi. Niêm còn hứa, trong trường hợp không đưa được người sang Đức, Niêm sẽ hoàn trả lại tiền đã đóng và trả thêm tiền lãi. Tin lời Niêm, gia đình chị L. đã vay mượn, cầm cố sổ đỏ để đóng cho Niêm 6.000 USD và 10,5 triệu đồng.

Đánh sập đường dây đưa người lao động trốn ra nước ngoài với giá 15.000 USD - Ảnh 2

Cơ quan An ninh điều tra trao trả ngoại tệ cho 4 người lao động bị lừa - Ảnh: báo Nghệ An

Ngày 18/9/2016, Niêm đưa 4 lao động trên ra Hà Nội để bay sang Nga theo hướng dẫn của T.Đ.H. Tuy nhiên, sau 3 tháng chờ đợi ở Nga, các lao động trên không được đưa sang Đức như kế hoạch. Mệt mỏi vì chờ đợi, họ tự mua vé bay về Việt Nam và tố cáo hành vi của Nguyễn Hoàng Triều, Hoàng Niêm ra cơ quan chức năng.

Sau khi bị triệu tập lên cơ quan an ninh điều tra, Nguyễn Hoàng Triều và Hoàng Niêm đã thừa nhận, mặc dù không có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động ngoài nước nhưng đã thu tiền, tổ chức cho các lao động bay đến nước Nga để trốn sang nước Đức bằng hình thức đi du lịch. Triều và Niêm cũng đã bồi hoàn toàn bộ số tiền đã thu của 4 lao động kể trên.

Hiện, vụ việc đang được PA92 Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra mở rộng.

Điều 275. Tội tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép (Bộ luật hình sự đã sửa đổi, bổ sung năm 2009):

1. Người nào tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 91 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

2. Phạm tội nhiều lần hoặc gây hậu quả nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

 (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý