Đánh sập đường dây làm giả Chứng minh nhân dân với giá 1.400 USD/chiếc

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Đánh sập đường dây làm giả Chứng minh nhân dân với giá 1.400 USD/chiếc

Mỗi chứng minh nhân dân làm giả cho khách, nhóm đối tượng thu về khoản tiền từ 1.000 USD đến 1.400 USD.

18/01/2017 10:49 PM
188

(ĐSPL) - Mỗi chứng minh nhân dân làm giả cho khách, nhóm đối tượng thu về khoản tiền từ 1.000 USD đến 1.400 USD.

Theo báo VietnamNet, ngày 18/1, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Bùi Thị Uyên (42 tuổi, ở Hà Nội), Nguyễn Duy Mạnh (23 tuổi, ở Hà Nội), Nguyễn Xuân Hảo (55 tuổi, ở Hải Dương), Trần Đình Chiến (31 tuổi, ở Hải Dương), Lê Văn Hùng 33 tuổi, ở Hưng Yên) ra xét xử tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đánh sập đường dây làm giả Chứng minh nhân dân với giá 1.400 USD/chiếc - Ảnh 1

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: báo VietnamNet

Báo Công lý dẫn cáo trạng của TAND Hà Nội, Bùi Thị Uyên, Nguyễn Duy Mạnh bị cáo buộc đã làm CMND giả với giá từ 1.000 USD – 1.400 USD/1 chiếc. Cụ thể, mỗi khi khách có nhu cầu đi nước ngoài bằng nhân thân khác thì liên hệ với Uyên, Mạnh. Khi đến điểm hẹn, Uyên nhận ảnh, lăn tay của khách và nhận tiền đặt cọc 2 - 6 triệu đồng.

Các đối tượng xin phôi CMND của người thân, bạn bè hoặc do khách hàng cung cấp. Nhóm này sử dụng chiêu thức sản xuất CMND tinh vi. Uyên trực tiếp dùng dao lam rạch quanh viền mặt sau. Bóc đôi CMND, dùng xăng tẩm vào 2 mặt làm tan keo dán để bóc lớp plastic, ở mặt trước của CMND, bóc ảnh thay bằng ảnh của khách. Trong trường hợp cần chỉnh sửa thông tin họ tên, ngày tháng năm sinh thì Uyên lấy CMND khác cắt lấy ký tự để dán đè lên.

Tiếp theo Uyên bóc lớp ép plastic mặt sau của CMND, cắt dấu vân tay khách hàng đã lăn trước đó dán đè lên phần ô dấu vân tay trên CMND, sau đó dùng giũa móng tay mài mòn các cạnh cho mỏng. Nếu cần chỉnh nội dung “dấu vết riêng và dị hình” thì Mạnh đi photo CMND của khách về cho Uyên cắt nội dung để dán đè lên. Hoàn tất công đoạn, Uyên dùng giấy ép để ép lại mặt sau, mặt trước vẫn giữ nguyên giấy ép cũ để lấy hình dấu nổi, dùng bàn là và thớt để là phẳng CMND.

Khi làm xong CMND, Uyên nhắn tin báo cho khách biết trước thông tin về tên giả để khách học thuộc trước khi làm hồ sơ xin cấp hộ chiếu. Để mọi việc trót lọt, Mạnh đi cùng khách hàng vào phòng quản lý xuất nhập cảnh theo dõi, giám sát việc làm thủ tục. Nếu bị phát hiện, Mạnh sẽ thông báo cho Uyên để Uyên báo cho khách trốn. Còn trường hợp trót lọt, Mạnh báo để Uyên thu lại biên lai, giấy hẹn và CMND giả chờ đến ngày lấy hộ chiếu và thu nốt số tiền còn lại.

Cơ quan điều tra xác định đến tháng 7/2016, nhóm này làm giả 20 CMND. Đến nay còn 5 trường hợp cụ thể đã sử dụng CMND giả do Uyên, Mạnh làm để xin cấp hộ chiếu. Liên quan đến vụ án, Nguyễn Xuân Hảo, Trần Đình Chiến và Lê Văn Hùng thuộc diện cấm nhập cảnh vào Nga nên tìm gặp Uyên, Mạnh làm giả CMND.

Những người này chưa kịp nhận hộ chiếu thì bị phát hiện và thu giữ.

Cũng theo báo VietnamNet, tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Uyên: 36 tháng tù; Mạnh: 24 tháng tù; các bị cáo Hảo, Tiến, Hùng đều nhận 9 tháng tù.

Điều 267. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009) 

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Gây hậu quả nghiêm trọng;

d) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bốn năm đến bảy năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý