'Đánh trộm chó dã man là hành vi không thể chấp nhận'

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

'Đánh trộm chó dã man là hành vi không thể chấp nhận'

Dưới góc độ cá nhân, ông cho biết, hành vi người dân đánh kẻ trộm chó là không thể chấp nhận và không thể biện minh bằng bất cứ lí do nào.

18/04/2015 08:02 PM
548

Tin tức mới đây, đoạn video quay cảnh 2 tên trộm chó bị người dân đánh bất tỉnh và trói cùng với xác chó, vứt lên xe cải tiến được tăng tải trên các trang mạng xã hội, phương tiện truyền thông đã gây ra nhiều luồng ý kiến tranh cãi trong dư luận.

Đây không phải là lần đầu tiên, những thông tin, hình ảnh về các đối tượng trộm chó được đăng tải khiến dư luận “ầm ĩ” như vậy. Trước đây, ở một số tỉnh thành như Thanh Hóa, Bắc Giang, Quảng Bình… nhiều đối tượng trộm chó đã bị dân làng vây bắt, đánh tập thể đến chết.

Nhiều ý kiến cho rằng, hành vi đánh kẻ trộm chó của người dân là vô cùng dã man. Về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhỏ với Tiến sĩ tâm lý Phạm Mạnh Hà. Đó là hành vi vi phạm pháp luật.

   - Ảnh 1

Mới đây ở Phú Thọ, hai đối tượng trộm chó bị người dân vây bắt, đánh đến bất tỉnh.

Lý giải về hành vi quá khích của người dân đối với những đối tượng trộm chó, TS Phạm Mạnh Hà cho hay: “Xu hướng này (đánh kẻ trộm chó dã man – PV) càng ngày càng nhiều. Nó chính là một sự phản kháng xã hội mà người dân bộc lộ ra khi mà luật pháp, chế tài của ta còn lỏng lẻo, làm cho người dân cảm thấy bất bình”.

TS Phạm Mạnh Hà đưa ra một số quan điểm:

“Thứ nhất, lợi ích của người dân đang bị xâm phạm, trong khi đó hệ thống quản lý luật pháp của mình không làm cho người dân cảm thấy tin tưởng. Từ trước đến nay, các đối tượng trộm chó sau khi bị bắt thì được thả ngay vì mức phạt rất thấp. Con chó không đến 2 triệu thì họ chỉ bị phạt hành chính. Như vậy, họ lại nhởn nhơ, khiến người dân rất bất bình."

Nói thêm về điều này, TS Mạnh Hà cho rằng, trong cuộc sống của mỗi gia đình, con chó không chỉ là tài sản mà nó còn là bạn, mang một ý nghĩa tinh thần rất lớn. Nhiều người thậm chí coi nó như… một thành viên trong gia đình. Bởi vậy, người dân muốn có một hình phạt nặng hơn, nghiêm khắc hơn đối với những kẻ trộm chó. Tuy nhiên, họ không nhận được điều đó. Đây là một trong những lí do giải thích cho hành vi quá khích, khiến người dân không thể kiềm chế khi bắt được những đối tượng trộm chó.

Thứ hai, những tên trộm chó ngày càng trở nên manh động và độc ác. Điều này làm người dân càng trở nên căm phẫn hơn. Trộm chó khi bị bắt hay khi bị tấn công thì họ sẽ bị tấn công lại mạnh hơn. Vì thế mới có câu chuyện, những thanh niên trộm chó bị đánh hay bắn chết. Điều đó cho thấy, người dân đã không thể chịu đựng nổi và có những hành động quá khích.

Thứ ba, nguyên nhân xuất phát từ hiệu ứng đám đông. Có thể khi một mình thì không dám làm gì nhưng khi có một nhóm người thì lại thường a dua, làm theo cảm xúc đám đông, dẫn đến hay quá khích và không kiểm soát. Trong trường hợp bắt được kẻ trộm chó, khi một hai người đánh thì cả đám đông sẽ cùng nhảy vào đánh tên trộm chó.

TS Mạnh Hà cho rằng, thực sự người dân không có cách ứng xử nào phù hợp trong trường hợp bắt được kẻ trộm chó vì họ đã quá ức chế. “Khi stress tập thể thì họ khó lòng mà kiểm soát” – TS Mạnh Hà nhấn mạnh.

Ngoài ra, TS Mạnh Hà còn đưa ra lời cảnh báo: “Hiện tượng trộm chó mà pháp luật không đứng ra làm người dân bớt đi sự căm phẫn thì việc dân đánh trộm chó dã man dễ trở thành một xu hướng rất nguy hiểm. Đã có trường hợp, những người đi buổi tối, bị tưởng nhầm là trộm chó và bị người dân đánh tơi tả.

Hệ thống luật pháp chúng ta cần thay đổi, phải nâng cao hình phạt, mức răn đe lớn hơn với hành vi trộm chó. Phía người dân cũng cần bình tĩnh vì việc tấn công tội phạm là một hành vi vi phạm pháp luật, người dân sẽ phải trả giá cho hành vi của mình. Nhìn chung, trước khi làm việc gì thì mình nên nghĩ đến hậu quả để kiểm soát cơn cảm xúc của mình. Và khi người dân nhận thức được điều đó thì người dân sẽ có cách ứng xử cho phù hợp”.

Mộc Miên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý