Đảo mới hình thành ở Nhật Bản sau khi núi lửa phun trào

mesu mesu @mesu

Đảo mới hình thành ở Nhật Bản sau khi núi lửa phun trào

Các chuyên gia cho biết, hòn đảo mới có đường kính khoảng 200 mét này có thể sẽ biến mất hoặc tồn tại vĩnh viễn.

21/11/2013 05:06 PM
990

Ngày 20/11, lực lượng bảo vệ bờ biển và các chuyên gia động đất Nhật Bản cho biết, một ngọn núi lửa phun trào đã hình thành một hòn đảo mới tại phía xa ngoài khơi bờ biển phía nam Tokyo.

Khói bốc lên từ hòn đảo mới hình thành (Ảnh: AP)

Các nhà tư vấn của lực lượng bảo vệ bờ biển và Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho hay, hòn đảo này có đường kính khoảng 200 mét nằm trong khu vực chuỗi đảo không người ở Ogasawara (còn được gọi là quần đảo Bonin) ngoài khơi bờ biển Nishinoshima.

Quần đảo Ogasawara bao gồm 30 hòn đảo cách phía nam Tokyo khoảng 1000 km. Đây là khu vực có hoạt động địa chấn mạnh mẽ và còn được gọi là “vành đai lửa” của Thái Bình Dương.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã ban hành một cảnh báo hôm 20/11 về lượng khói đen dày đặc từ ngọn núi lửa. Các hình ảnh từ truyền hình của Nhật Bản cũng cho thấy một lượng khói dày đặc, tro bụi và đá phun ra từ miệng ngọn núi lửa như hơi nước bốc lên bầu trời.

Chuyên gia núi lửa Hiroshi Ito nói với kênh tin tức FNN rằng, hòn đảo mới có thể sẽ bị mòn hoặc “tồn tại vĩnh viễn”.

Lần gần đây nhất núi lửa phun trào tại khu vực này là vào khoảng giữa những năm 1970. Phần lớn các núi lửa hoạt động dưới đáy biển, sâu hàng nghìn mét dọc theo Rãnh Izu-Ogasawara-Marianas.

Khi được hỏi liệu chính phủ có kế hoạch đặt tên cho hòn đảo mới này hay không, phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản cho biết: “Điều này cũng đã xảy ra trước đó và trong một vài trường hợp các hòn đảo đã biến mất. Nếu nó trở thành một quần đảo chính thức, chúng tôi rất vui mừng vì đất nước có thêm lãnh thổ”.

Nhật Bản là đất nước có hàng nghìn hòn đảo. Đất nước này đã có kế hoạch xây dựng các cảng tại một số các hòn đảo có nhiều tiềm năng về khoáng sản và tài nguyên đồng thời nhằm mục đích nêu cao chủ quyền với các nước láng giềng.

Theo VOV/AP

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý