Đập thủy điện cao nhất Mỹ có nguy cơ sập, dân California sơ tán khẩn cấp

biettuot biettuot @biettuot

Đập thủy điện cao nhất Mỹ có nguy cơ sập, dân California sơ tán khẩn cấp

Cảnh sát trưởng hạt Butte, Mỹ đã ra lệnh sơ tán ngay lập tức toàn bộ người dân sống gần thành phố Oroville, bắc California, sau khi một đập tràn phụ có nguy cơ sập.

13/02/2017 12:19 PM
956

Cảnh sát trưởng hạt Butte, bang California, Mỹ đã ra lệnh sơ tán ngay lập tức toàn bộ người dân sống gần thành phố Oroville, bắc California, sau khi một đập tràn phụ có nguy cơ sập.

Player Loading...

Reuters dẫn tin trang Facebook của cảnh sát trưởng hạt Butte cho biết: “Lệnh sơ tán ngay lập tức sơ tán khu vực thấp của đập Oroville và các khu vực hạ nguồn”.

Trong thông báo hôm 12/2 (theo giờ Mỹ), câu “Đây KHÔNG phải là cuộc diễn tập” được chú trọng tới ba lần.

Đập thủy điện cao nhất Mỹ có nguy cơ sập, dân California sơ tán khẩn cấp - Ảnh 1

Đập Oroville.

Sở Tài nguyên Nước bang California thông báo, vào lúc 16h30, đập tràn "được dự đoán sẽ sập trong một giờ tới". Các quan chức địa phương ra lệnh người dân nhanh chóng sơ tán và chỉ đi tới phía Đông, Nam hoặc Tây. Văn phòng các lực lượng Khẩn cấp quận Yuba nhấn mạnh: “ Không đi tới phía bắc, về phía Oroville”.

Hôm 9/2, giới chức bang này và các kỹ sư đã cẩn thận xả nước từ Đập hồ Oroville, cách khoảng 105 km về phía Bắc thành phố Sacramento, sau khi phát hiện những mảng bê tông lớn biến mất tại một đập tràn.

Bên cạnh đó, thông báo của cảnh sảnh trưởng hạt Butte tiết lộ, hoạt động của đập tràn phụ trợ đã làm đập chính bị ăn mòn nghiêm trọng và có thể khiến cả cấu trúc bị sập. Nếu đập bị sập, một lượng nước lớn sẽ bị xả không kiểm soát khỏi hồ Oroville.

Dự báo trước việc đập vỡ, các giới địa phương đang nhanh chóng tháo nước khỏi đập tràn chính với tốc độ khoảng 2.800 mét khối mỗi giây.

Phát ngôn viên Bộ Thủy lợi, ông Chris Orrock cũng bao nhiêu lượng nước có thể sẽ xả ra nếu đập bị vỡ rằng: “Tình hình hiện không được kiểm soát. Tình hình không thể kiểm soát được”.

Hôm 10/2, Thống đốc bang California Jerry Brown yêu cầu Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp của liên bang đưa tin về thảm họa lớn vì lũ lụt và sạt lở đất do bão.

Ông Brown cho hay, một chuỗi cơn bão mạnh hồi tháng một gây mưa "liên tục" và gió mạnh, kéo theo lũ lụt, sạt lở đất, xói mòn, mất điện, khiến ít nhất 8 người chết. Bắc California chịu thiệt hại nặng nhất.

Đập Oroville cao 230 m, được xây trong giai đoạn năm 1962 - 1968, là đập cao nhất Mỹ.

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý