Dấu ấn Shinzo Abe - Thủ tướng tuổi Giáp Ngọ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Dấu ấn Shinzo Abe - Thủ tướng tuổi Giáp Ngọ

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sinh năm 1954, tuổi Giáp Ngọ. Ông là người nhậm chức trẻ nhất trong số các thủ tướng Nhật sau Thế chiến II và là thủ tướng đầu tiên sinh sau chiến tranh. Đúng như tính cách của tuổi Giáp Ngọ, có suy nghĩ trực quan, quyết đoán, từ khi lên nắm quyền, ông Shinzo Abe đã thổi một luồn sinh khí mới cho Nhật Bản.

03/02/2014 10:32 AM
903

Dấu ấn nổi bật trong năm qua của ông được dư luận nhắc đến chính là chính sách cải tổ kinh tế táo bạo mang tên Abenomis, đưa Nhật Bản thoát khỏi vũng lầy trì trệ kéo dài suốt 15 năm.

Không giống với chính sách kinh tế của các nhà lãnh đạo tiền nhiệm, Abenomis được ví như ‘một liệu pháp sốc’ với 3 mũi tên nhắm vào 3 lĩnh vực. Thứ nhất là chi tiêu công, ngược với chính sách thắt lưng buộc bụng khắc khổ của EU. Ông Abe quyết định tăng thêm 150 tỷ USD chi tiêu công nhằm hỗ trợ đặc biệt cho lĩnh vực xây dựng.

 - Ảnh 1

Thủ tướng tuổi Giáp Ngọ Shinzo Abe.

Thứ hai là thực hiện chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng, bơm tiền ra nhằm khuyến khích các doanh nghiệp và cá nhân vay vốn để đầu tư sản xuất, và tiêu dùng nhằm vượt qua tình trạng giảm phát.

Thứ ba là cải cách hệ thống, tăng cường hỗ trợ để kích thích năng lực cạnh tranh của khu vực nông nghiệp, lao động, dịch vụ và xuất khẩu.

Chính sách kinh tế đặc biệt này đã giúp nền kinh tế thứ ba của thế giới dần hồi phục sau một thời gian dài chìm trong suy thoái. Đây là thành quả đáng nể của vị thủ tướng đương nhiệm, tạo thêm nhiều niềm tin cho người dân nước Nhật trong năm mới.

Không chỉ để lại dấu ấn về chính sách kinh tế, dưới sự điều hành của ông Shinzo Abe, một loạt thay đổi mang tính bước ngoặt trong chính sách đối ngoại và quốc phòng đang từng bước giúp Nhật giành lại vị thế quan trọng của một cường quốc trên bản đồ thế giới.

Là chính trị gia mang tinh thần võ sĩ đạo, quyết đoán và xông xáo, ông tự tin tuyên bố “Nhật Bản đã trở lại” ngay sau khi vừa tiếp nhận quyền lực. Nhưng đã có không ít lời đồn đoán về cuộc hôn nhân sắp đặt 26 năm không mấy hạnh phúc với người vợ ‘ở phe đối lập’ của người đàn ông quyền lực này.

Thủ tướng Abe sinh ra trong một gia đình quý tộc có truyền thống lâu đời. Cha ông từng là Bộ trưởng Bộ ngoại giao vào thập niên 80 của thế kỷ trước. Nối nghiệp cha, ông theo đuổi con đường chính trị và thành công ở vị trí thủ tướng.

Về phía phu nhân của ông, bà Akie Abe vốn sinh ra trong gia đình có tiềm lực kinh tế mạnh nhất Nhật Bản. Ông Shinzo Abe và bà Akie kết hôn năm 1987. Tuy nhiên, mọi thông tin về hôn nhân của thủ tướng và vợ hoàn toàn được giấu kín.

 - Ảnh 2

Vợ chồng thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe.

Giới truyền thông vào thời điểm đó rộ lên tin cho rằng cuộc hôn nhân này được dàn xếp nhằm đạt được những thỏa thuận. Thông tin này cũng gây hoang mang dư luận, cộng thêm với việc trong suốt cuộc hôn nhân dài 26 năm không thấy bóng dáng những đứa trẻ và bản thân phu nhân cũng không có ý định sinh con.

Cuộc hôn nhân của họ dường như càng đặc biệt hơn khi dường như trước mọi quyết định của chồng, bà Akie đều có ý kiến trái chiều. Là người Nhật Bản và là phu nhân thủ tướng, bà Akie rất yêu thích văn hóa Hàn Quốc. Trong bối cảnh mối quan hệ Nhật Bản – Hàn Quốc căng thẳng, bà không ngần ngại đăng ảnh một món ăn truyền thống Hàn Quốc.

Và ý kiến trái chiều của bà Akie là một cái cớ hoàn hảo tạo điều kiện cho những đối thủ bắt bẻ ông Abe. Các đối thủ cho rằng chính ông đã không tìm được sự đồng thuận trong gia đình mình. Tuy nhiên ông Abe vẫn luôn nói rằng bà Akie là một người vô cùng quan trọng trong cuộc đời ông từ khi ông chưa là thủ tướng của một quốc gia. Rằng bà Akie chính là người phụ nữ khiến ông suy nghĩ và hành động khác đi.

Có thể nói, một năm qua đối với thủ tướng Shinzo Abe là một năm thành công trong việc lãnh đạo đất nước đưa nền kinh tế thoát khỏi trì trệ. Tuy nhiên chuyện lùm xùm và việc ông thăm ngôi đến chiến tranh Yasukuni gây tranh cãi những ngày vừa qua vẫn chưa chấm dứt. Bản thân ông tuyên bố mục đích chuyến thăm là để ‘cầu mong hòa bình’ và ‘không để người dân phải đau khổ vì chiến tranh một lần nữa”. Nhà lãnh đạo đất nước mặt trời mọc muốn khép lại quá khứ để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Thảo Mưa

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý