Dấu hiệu cảnh báo bạn bị viêm gan C

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Dấu hiệu cảnh báo bạn bị viêm gan C

Hàng năm trên thế giới có khoảng 3% dân số mắc viêm gan C và có khoảng 170 triệu người lành mang virus viêm gan C và có thể lây truyền sang người khác bất cứ khi nào.

06/05/2015 11:29 AM
2,152


Mệt mỏi, nhức đầu, có triệu chứng giống cảm cúm là dấu hiệu viêm gan c.

Gan và bệnh viêm gan

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất, nằm phía bên phải của bụng trong khung xương sườn. Gan nặng khoảng 1.5 kg và lớn cỡ một quả bóng cà-na (football).

Gan thực hiện hơn 500 chức năng tối quan trọng. Gan chuyển hóa mọi thứ ta ăn uống, thở, hoặc thấm qua da. Gan chuyển những thức ăn uống thành năng lượng và những thành phần để tạo bắp thịt, kích thích tố, những yếu tố làm đông máu, và những yếu tố miễn nhiễm.

Gan lưu trữ các chất dinh dưỡng, khoáng chất, và đường để sử dụng dần. Tế bào gan làm ra mật để giúp cơ thể tiêu hóa thực phẩm và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Gan giải trừ những độc tố có hại cho cơ thể. Gan có thể tự tái sanh các tế bào của chính nó.Gan có khả năng tái tạo đến 3/4 lá gan trong vòng vài tuần lễ.

Bệnh viêm gancó nghĩa đơn giản là gan bị sưng do siêu vi, hóa chất độc hại, thuốc uống hoặc thuốc chích, hoặc những yếu tố khác.

Những thể bệnh siêu vi viêm gan thường thấy gồm có: viêm gan A (HAV), viêm gan B (HBV), và viêm gan C (HCV). Cả ba siêu vi này chỉ giống nhau ở một điểm là chúng đều có ảnh hưởng đến gan.

Bệnh viêm gan có nghĩa đơn giản là gan bị sưng do siêu vi, hóa chất độc hại, thuốc uống hoặc thuốc chích, hoặc những yếu tố khác.

Sự nguy hiểm của viêm gan C là sự tiến triển giai đoạn cấp tính kéo dài trong nhiều năm (từ 10 - 30 năm) và không bộc lộ triệu chứng hoặc có rất ít triệu chứng, vì thế người bệnh thường không được phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Triệu chứng của bệnh viêm gan C

Virus viêm gan C khi xâm nhập vào cơ thể thường có thời gian ủ bệnh khoảng 7 - 8 tuần. Đến thời gian bệnh khởi phát vẫn không bộc lộ triệu chứng gì đặc biệt. Nếu chú ý thì có thể thấy có những triệu chứng sau:

- Mệt mỏi, nhức đầu, có triệu chứng giống cảm cúm.

- Có thể có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, đau bụng, chán ăn.

- Đau tức vùng hạ sườn bên phải (vị trí của gan) do gan bị viêm, sưng. Ấn vào kẽ liên sườn 11 -12 bên phải sẽ thấy đau, tức, khó chịu.

- Vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu.

Tuy vậy những triệu chứng này chỉ thoáng qua ngay cả trong thời kỳ bệnh nặng nên rất dễ bị bỏ qua.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý