Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ khó có con mà chị em cần biết

lover lover @lover

Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ khó có con mà chị em cần biết

Chu kì kinh nguyệt không đều, khí hư bất thường, đau bụng bất thường... có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ khó có con ở người phụ nữ.

01/07/2015 10:20 AM
1,127

Chào bác sĩ, em năm nay 25 tuổi, đã kết hôn 1 năm nhưng chưa có con. Em chưa đi khám nhưng em tự nhận thấy mình có một vài dấu hiệu khác lạ như khí hư bất thường (nhiều lúc có màu vàng và hôi), thỉnh thoảng em còn bị đau vùng thắt lưng, bụng dưới, cho dù không phải "ngày đèn đỏ".

Những triệu chứng này rồi cũng tự biến mất nên em không chú ý nhiều và không thăm khám gì. Nhưng hiện tại em lại lo đó chính là nguyên nhân khiến em gặp. Bác sĩ cho em hỏi, liệu em có thể bị bệnh gì và bệnh này có ảnh hưởng trầm trọng không? Em xin cảm ơn! (Phương Hoa).

Trả lời:

Bạn Phương Hoa thân mến!

Nếu bạn đã có quan hệ tình dục được 1 năm, không sử dụng biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa có thai thì cả hai vợ chồng bạn nên đi khám sớm để được kiểm tra sức khỏe sinh sản đầy đủ. Vì lúc này, vợ chồng bạn đã rơi vào tình trạng hiếm muộn và có nguy cơ vô sinh.

 - Ảnh 1Phóng to

Ảnh minh họa.

Ngày nay, tỉ lệ vô sinh, hiếm muộn ngày càng tăng, nguyên nhân có thể gặp ở cả nam và nữ giới. Ở nữ giới, nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn chủ yếu gặp ở vấn đề nội tiết, chất lượng trứng và sự thông tắc của vòi trứng. Để biết chính xác nguyên nhân khiến mình khó thụ thai, có con, người phụ nữ phải đi khám phụ khoa, làm các xét nghiệm, chụp chiếu cần thiết... chứ không thể tự ý chẩn đoán bệnh được.

Tuy nhiên, chị em có thể dựa trên những dấu hiệu khác lạ, bất thường của cơ thể để đoán biết cơ thể mình có khỏe không, có cần đi khám không... Ở phụ nữ nói chung, khi hệ thống nội tiết gặp trục trặc (dẫn đến mất cân bằng nội tiết) hoặc khi cơ quan sinh sản bị viêm nhiễm... thì nó sẽ dẫn đến một số triệu chứng bên ngoài như: chu kì kinh nguyệt không đều, khí hư bất thường,  đau bụng bất thường... Những nguyên nhân này hoàn toàn có thể dẫn đến tình trạng trứng khó thụ tinh với tinh trùng.

- Khí hư bất thường có thể là dấu hiệu của các bệnh như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm loét cổ tử cung, viêm nội mạc cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm vùng chậu và các bệnh tình dục khác. Tùy mức độ bệnh mà chị em có thể thấy khí hư có biểu hiện ra nhiều, có màu vàng, xanh, trắng đặc, có mủ, có thể lẫn ít máu, hoặc mùi khó chịu kèm theo ngứa rát âm hộ…

- Đau vùng thắt lưng hoặc đau bụng dưới khi không phải trong ngày có kinh nguyệt thường là do các bệnh như viêm vùng chậu, viêm loét cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư tử cung, buồng trứng gây ra. Những bệnh này, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể có những biến chứng gây nguy hại cho sức khỏe cũng như khả năng sinh sản ở phụ nữ.

Bạn thường gặp các triệu chứng này thì không nên chủ quan, chần chừ việc đi khám. Tốt nhất, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám càng sớm càng tốt, điều trị kịp thời nếu cần thiết để tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Chúc vợ chồng bạn sớm có em bé!

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý