Dấu hiệu nhận biết bà bầu chuyển dạ

lover lover @lover

Dấu hiệu nhận biết bà bầu chuyển dạ

(ĐSPL) – Mỗi thai phụ khác nhau sẽ có quá trình chuyển dạ khác nhau. Tuy nhiên, cũng có những dấu hiệu chung nhất để nhận biết bà bầu chuyển dạ giúp mẹ lên kế hoạch đón chào bé yêu.

31/08/2015 07:56 AM
562

Mặc dù đã dự đoán trước thời gian sinh nhưng trên thực tế có rất nhiều mẹ không thể biết chính xác ngày sinh. Những dấu hiệu chuyển dạ dưới đây sẽ giúp cho bà bầu cảm nhận rõ rệt nhất mình sắp sinh và chuẩn bị kế hoạch chào đón thiên thần bé nhỏ của mình.

Bụng bầu tụt xuống thấp

Khoảng một vài tuần trước khi bé chào đời, bé sẽ dịch chuyển xuống phía dưới trong khung xương chậu của bạn, theo đó bụng bầu sẽ tụt xuống thấp (sa bụng). Lúc này, thai nhi đã ở trong tư thế sẵn sàng, đầu quay xuống phía dưới và ở vị trí thấp.

 - Ảnh 1Phóng to

Sa bụng là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bà bầu chuyển dạ. Ảnh minh họa.

Vào thời điểm này, cảm giác ở khung xương chậu sẽ nặng nề hơn nên bạn sẽ thấy mình đi lại khó khăn hơn. Đầu của bé sẽ chèn ép bàng quang của bạn nên sẽ làm cho bạn đi tiểu thường xuyên hơn giống như trong 3 tháng đầu thai kỳ. Tuy nhiên, lúc này bà bầu sẽ thấy dễ thở hơn vì bé đã không còn lấn chiếm không gian phổi của bạn nữa làm cho áp lực của thai lên lồng ngực giảm.

Cổ tử cung bắt đầu mở

Nếu sắp sinh, cổ tử cung cũng sẽ mở rộng để chuẩn bị cho cuộc "vượt cạn" sắp đến. Không chỉ mở rộng hơn, nó còn trở nên mỏng hơn trong vài ngày hay vài tuần trước đó. Và vào đợt kiểm tra định kỳ, bác sĩ sẽ khám để kiểm tra độ mở cổ tử cung của thai phụ. 

Đau lưng kèm theo chuột rút nhiều hơn vào những tuần cuối

Khi sắp sinh, bạn sẽ cảm thấy mình bị chuột rút, đau hai bên háng và phần lưng nhiều hơn, đặc biệt nếu đây là lần đầu bạn sinh con. Lúc này, các cơ khớp ở vùng xương chậu và tử cung bị kéo căng ra để chuẩn bị cho bé ra đời.

 - Ảnh 2Phóng to

Vì thế, bạn nên nhập viện ngay khi những cơn đau lưng và chuột rút dồn dập bắt đầu. Ảnh minh họa.

Bạn ngừng tăng hay giảm cân

Vào cuối thai kỳ, cân nặng của bạn có xu hướng chậm lại và có khi bạn sẽ bị sụt một vài cân. Điều này là bình thường và không ảnh hưởng gì đến cân nặng của bé. Việc sụt cân là do lượng nước ối của bạn giảm xuống và lúc này cơ thể bạn thường mệt mỏi hơn, bạn sẽ cảm thấy muốn nghỉ ngơi nhiều hơn là ăn uống.

Mệt mỏi, uể oải

Sự mệt mỏi và uể oải ở giai đoạn này cũng là 1 dấu hiệu chuyển dạ đáng quan tâm. Nguyên nhân là do bụng bầu ngày càng to, cồng kềnh và sự chịu đựng của thận sẽ làm cho bạn cảm thấy khó có thể ngon giấc vào ban đểm trong suốt những tuần cuối thai kỳ. Vì vậy, cứ khi nào bạn cảm thấy buồn ngủ thì nên tranh thủ chợp mắt ngay khi có thể.

Dịch nhầy âm đạo thay đổi màu sắc và độ kết dính

Dịch tiết âm đạo có mối liên hệ mật thiết đến quá trình sinh nở của bạn đấy nhé, trong những ngày chuẩn bị sinh thì bạn sẽ nhận thấy dịch tiết âm đạo nhiều hơn, đặc hơn, thậm chí có pha lẫn vệt máu nhạt, có mùi nồng, đây chính là dấu hiệu chuyển dạ mà bạn cần lưu ý mặc dù lúc này bạn không hề cảm giác có dấu hiệu đau bụng, cổ tử cung mở nhưng chắc chắn em bé sẽ chào đời trong một vài ngày tới.

Các cơn co thắt ngày càng mạnh và liên tục

 - Ảnh 3Phóng to

Các cơn co thắt ngày càng nhiều báo hiệu bạn sắp sinh. Ảnh minh họa.

Đây chính là dấu hiệu chuyển dạ cơ bản, rõ ràng nhất báo hiệu sắp sinh mà các mẹ bầu cần lưu ý. Ngoại trừ những cơn co thắt giả diễn ra vài tuần hay thậm chí là vài tháng trước khi sinh, bạn sẽ cảm thấy đau quặn thắt như thể các cơ trong tử cung đang siết chặt để chuẩn bị đẩy bé ra ngoài. Đầu tiên là các cơn co thắt thật sẽ mạnh, đau và khó chịu hơn. Cơn đau sẽ bắt đầu từ phần lưng dưới và di chuyển dần tới phần bụng dưới rồi cuối cùng có thể là đến 2 chân của bạn và chúng sẽ không giảm hay biến mất khi bạn thay đổi tư thế. Tần suất co thắt ngày càng liên tục, đau đớn hơn và đều đặn hơn, chúng cách nhau khoảng 5-7 phút.

Vỡ nước ối

Vỡ nước ối chính là dấu hiệu chuyển dạ cuối cùng báo hiệu rằng bạn sắp lâm bồn. Tuy nhiên, tốt nhất bạn không nên chờ đợi dấu hiệu này mới vào bệnh viện nhé bởi sẽ rất nguy hiểm đến sự an toàn của mẹ và bé. Bác sĩ và những người hộ lý sẽ giúp bạn nhận ra những dấu hiệu quan trọng trong những lần khám vào cuối thai kỳ.

Lưu ý:

Đôi khi bạn nghĩ có thể mình sắp sinh nhưng chưa chắc chắn, để biết đó có phải là dấu hiệu chuyển dạ giả hay không, bạn nên gọi cho bác sĩ và họ sẽ chỉ cho bạn những gì sắp diễn ra. Không nên ngại ngùng gọi cho bác sĩ hoặc lo lắng quá mức, dễ gây ảnh hưởng đễn sức khỏe bà bầu và thai nhi.

Tuy nhiên, khi thấy những dấu hiệu bị ra máu hay dịch âm đạo có lẫn máu tươi, không phải màu nâu hay hồng nhạt; bị vỡ ối, nhất là khi dịch chảy ra có màu xanh lá hay nâu, hoặc khi bạn cảm thấy hoa mắt, đau đầu hoặc đột nhiên cơ thể bị sưng phù hay chứng sưng phù trở nên nghiêm trọng vì đây là triệu chứng của tiền sản giật hay tăng huyết áp thai kỳ, bạn cần gọi ngay cho bác sĩ để được điều trị kịp thời.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý