Dấu hiệu nhận biết sớm khi mang thai

miss1 miss1 @miss1

Dấu hiệu nhận biết sớm khi mang thai

Các dấu hiệu cơ thể khác nhau lúc mới mang thai. Một vài thử nghiệm cho phép kiểm tra khi bạn mang thai, phòng ngừa cần thiết trong quá trình mang thai và chuẩn bị sinh con

22/10/2009 08:04 AM
75,505

Nếu trong quá trình mang thai và chuẩn bị sinh con. Nếu phần lớn các thử nghiệm tử cung được tiến hành ở nhà cho phép phát hiện chính xác mang thai khoảng 2 tuần, thì chỉ có sự khám y học cho phép khẳng định điều đó. Khi bác sĩ khẳng định là đã có thai, cần phải biết chính xác ngày mang thai để theo dõi bà mẹ.

Các dấu hiệu ban đầu

Một trong những dấu hiệu ban đầu là sự mất kinh nguyệt. Dấu hiệu này không chứng tỏ là phụ nữ đã hoàn toàn mang thai, chu kỳ kinh nguyệt không đều, xúc động, lo lắng, bệnh tật, sắp tới kỳ mãn kinh, ngưng uống thuốc và các nguyên nhân khác (ví dụ thay đổi khí hậu hoặc thay đổi cách sống trong thời kỳ nghỉ hè hoặc đi du lịch) là các yếu tố giải thích sự rối loạn kinh nguyệt.

Một dấu hiệu khác là sự tăng thân nhiệt trên 37oC kéo dài hơn 15 ngày cuối chu kỳ, đó là một dấu hiệu của sự mang thai. Người ta có thể phát hiện dấu hiệu này nhờ phương pháp nhiệt độ, là cặp và ghi nhiệt độ buổi sáng và buổi trưa. Một đường biểu diễn bình thường cho phép quan sát giai đoạn nhiệt độ hạ, tăng, hạ sắp gần chu kỳ nguyệt.

Nhờ phường pháp nào mà người ta xác định được thời kỳ rụng trứng và thời kỳ không sinh sản. Thời kỳ rụng trứng bắt đầu ngày cuối cùng trước khi tăng nhiệt độ. Thời kỳ dễ thụ thai là ngày thứ 7 đến ngày thứ 17 của chu kỳ 28 ngày, trứng rụng khoảng ngày 14. Phương pháp nhiệt độ này là một phương pháp tương đối chính xác. Cuối cùng, các dấu hiệu khác như là buồn nôn và nôn ọe, ợ chua, khó chịu hay xúc động mạnh, chán ăn hay tiểu tiện, buồn ngủ, cảm giác mệt mỏi, “hay thèm”, căng vú, chóng mặt. Tuy nhiên, phụ nữ không biết các triệu chứng bất ổn này trong tháng đầu mang thai.

Ngày sinh con

Nếu người ta biết rằng mang thai kéo dài khoiarng 9 tháng, thì sinh con khó dự đoán. Có 2 cách tính:

Tính theo tháng: Bạn tính 9 tháng kể từ ngày mang thai hoặc 9 tháng rưỡi kể tử ngày có kinh lần cuối.

Tinh theo tuần: Như cách tính của bác sĩ, bạn tính 41 tuần kể từ ngày có kinh nguyệt lần cuối.

Cách tính này khó thực hiện hơn nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều.

Thử nghiệm

Người ta rót một ít nước tiểu của buổi sáng vào trong ống thử nghiệm. Nước tiểu phản ứng với tinh dịch có chất kháng thể hoạt động chống lại hormon HCG.

Ghi ngày tháng mang thai

Việc ghi ngày tháng lúc mới mang thai là cần thiết. Nó có tầm quan trọng về y học: cho phép chẩn đoán sự đẻ non, mang thai lâu và sự bất thường của sự phát triển thai nhi. Các chữa trị trong quá trình mang thai thường phải phụ thuộc vào ngày sinh con. Sự thiếu chính xác hay sự chậm trễ trong việc xác định tuổi của em bé tương lai kéo theo việc chữa trị không phù hợp. Việc ghi ngày tháng này cũng quan trọng bởi vì nó cho phép bà mẹ khai báo sự mang thai và tính chính xác ngày nghỉ trước khi sinh.

Độ tuổi mang thai được thể hiện trong những tuần có kinh nguyệt cho tới ngày cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt.

Các thử nghiệm

Một vài dụng cụ thử được bán tự do trong các nhà thuốc và dễ sử dụng. Được dựa trên sự nghiên cứu hormon tiết ra trong quá trình mang thai, hormon HCG, chúng được xác định nước tiểu ngay ngày đầu tiên chậm kinh nguyệt. Khi kết quả là âm tính, cần phải chờ vài ngày để thử nghiệm lại để khẳng định kết quả.

Các thử nghiệm khác được thực hiện trong phòng thí nghiệm theo yêu cầu của bác sĩ. Các thử nghiệm phát hiện chính xác hơn sự mang thai bằng cách nghiên cứu hormon trong nước tiểu buổi sáng hay trong máu.

Ngoài các thử nghiệm này, người ta tiến hành càng ngày càng nhiều phương pháp siêu âm qua đường âm đạo. Mất kinh nguyệt 5 tuần, phương pháp khám này cho phép phân biệt túi noãn và mất kinh 6 tuần, phân biệt phôi. Nó cũng cho phép cắt bỏ sớm các biến dị của thai nhi.

Khám ở bác sĩ

Việc khám ở bác sĩ có 3 mục đích:

  • Điểm lại tình hình bệnh tật trước đây của người mẹ
  • Khẳng định việc mang thai
  • Tính chính xác ngày sinh

Bác sĩ chỉ có thể khẳng định chắc chắn việc mang thai kể từ ngày thứ 10 sau khi mất kinh, hoặc 6 tuần. Việc khám phụ khoa cho phép khám kỹ màng nhầy của âm đạo, cho thấy cổ tử cung phải được khép lại, có màu tim tím và khẳng định mất chất lỏng được tiết ra từ cổ tử cung dưới tác động của hormon kích dục, nước nhớt ở cổ tử cung. Sự thay đổi của vú (sự nhiễm sắc tố và sự rộng ra của vùng xung quanh núm vú, quần xung quanh vú) là một dấu hiệu bổ sung.

Một khi bác sĩ xác định đã mang thai, một vài xét nghiệm là bắt buộc. Sau đó, bạn phải khai báo với cơ quan có liên quan để hưởng các quyền lợi dành cho phụ nữ mang thai.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý