Dấu hiệu quân đội Ukraine sắp tấn công miền Đông

mesu mesu @mesu

Dấu hiệu quân đội Ukraine sắp tấn công miền Đông

Lệnh ngừng bắn ở Ukraina đang bị đe dọa. Tổng thống Poroshenko kêu gọi Hoa Kỳ cung cấp viện trợ quân sự cho Kiev, bao gồm các vũ khí sát thương và phi sát thương.

21/09/2014 07:15 AM
693

"Không thể giành chiến thắng bằng những chiếc chăn," – ông Poroshenko tuyên bố khi phát biểu trước Quốc hội Mỹ.

Tổng thống Ukraine không giấu việc ông đến bên kia đại dương là nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ: cả chính trị, tài chính cũng như quân sự. Những lời nói hùng hồn của ông Poroshenko tuân thủ truyền thống phát ngôn của nhà cầm quyền Mỹ.

Ông nói, Ukraine hôm nay đang chiến đấu vì thế giới tự do. “Đây không chỉ là cuộc chiến của Ukraine, mà còn là cuộc đấu tranh của châu Âu và nước Mỹ.” Vì vậy, Mỹ phải giúp đỡ Ukraine, nhưng không thể bằng chăn màn và kính nhìn ban đêm như trước đây, mà là các thiết bị hạng nặng, vũ khí chống tăng và súng ống, máy bay không người lái và phương tiện liên lạc. Thiếu điều này chẳng thể giành chiến thắng, - ông Poroshenko nhấn mạnh. Nhưng Tổng thống Ukraine cũng vội vã điều chỉnh rằng, mục tiêu của đất nước ông không phải thắng trận mà là gìn giữ nền hòa bình.

 - Ảnh 1

Một đơn vị quân đội Ukraine.

Bài phát biểu của Tổng thống Ukraine nhận được những tràng vỗ tay nhiệt liệt. Nhưng chỉ có vậy. Người Mỹ hứa hẹn giúp đỡ mọi mặt, chu cấp các nhu cầu nhân đạo và củng cố biên giới, nhưng không hề chịu xuất một chiếc xe tăng nào. Đến lượt đề nghị coi Ukraine là đồng minh chính bên ngoài NATO cũng bị Tổng thống Barack Obama khước từ. Tuy nhiên, điều này không làm ông Poroshenko mất đi nhiệt huyết chiến đấu, - chuyên gia Pavel Danilin Giám đốc Trung tâm Phân tích chính trị nêu nhận xét.

“Những tuyên bố của ông Poroshenko có vẻ quân phiệt. Mặc dù không nhận được vũ khí hạng nặng từ Hoa Kỳ, nhưng một điều có thể thấy rõ là Tổng thống Ukraine muốn xử lý các nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk và Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, có nghĩa với Novorossia, bằng vũ lực. Chứ không hề thông qua các giải pháp ngoại giao".

Ngày 5 tháng 9, chính quyền Kiev và dân quân tự vệ Đông Ukraine đã đồng ý với kế hoạch hòa bình do Moskva đề xuất, đạt được một thỏa thuận ngừng bắn. Mặc dù cả hai bên thỉnh thoảng tiếp tục nổ súng, trên thực tế đang tồn tại những cơ hội mở rộng lệnh ngừng bắn thành nền hòa bình lâu dài. Chỉ cần Kiev thực hiện lời hứa của họ.

Thoạt nhìn có vẻ như quá trình đang diễn ra theo cách này. Ngày 16 tháng 9, Quốc hội Ukraine thông qua trong phiên họp kín luật về qui chế đặc biệt của các chính quyền địa phương và những biện pháp khắc phục hậu quả ở một số vùng của Donbass. Đây là một trong số các điều kiện chính của thỏa thuận ngừng bắn.

Tuy nhiên, những phát ngôn và hành động của chính trị gia Kiev buộc người ta nghĩ rằng, đối với VerkhoVNa Rada văn bản chỉ là màn khói che đi sự không mong muốn đạt kết quả đàm phán với Donetsk và Lugansk. Chủ tịch Quốc hội Ukraine Aleksandr Turchinov kêu gọi đừng sử dụng mỗi ngày đình chiến "để đấu khẩu chính trị, mà củng cố lực lượng vũ trang".

Thực tế, đây là công việc mà Tổng thống Ukraine đang làm. Hôm thứ Năm, ông Poroshenko đã bổ nhiệm cựu quan chức an ninh Gennady Moskal làm thống đốc khu vực Lugansk. Tất nhiên, ứng cử này không được thống nhất với các nhà lãnh đạo đông nam. Thậm chí, Tổng thống không thèm chờ cho cuộc đối thoại trực tiếp giữa Kiev và Donbass bắt đầu, - Giám đốc Trung tâm phân tích chính trị Pavel Danilin nhấn mạnh.

“Không hề quan trọng việc ai được bổ nhiệm làm lãnh đạo tỉnh Lugansk. Bởi vì thực sự là khu vực được điều hành bởi những nhân vật khác. Họ sẽ không để đại diện của Kiev được phép tiếp cận địa bàn. Đó là điều cần phải chấp nhận. Nhưng Kiev không thể cam chịu. Và đây là một trong những vấn đề mấu chốt".

Thời gian này, các đơn vị của Ukraine ở phía đông đất nước đang tích cực nhận sự tiếp viện. Ông Andrei Lysenko, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia và quốc phòng tuyên bố Ukraine đang cử đến khu vực Donbass làn sóng vận động nhập ngũ thứ ba cùng các trang thiết bị mới. Quân đội sẵn sàng chờ lệnh.

Theo Tiếng nói nước Nga

Xem thêm video clip : Các tàu chiến chủ lực của Việt Nam hiện nay

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý