Đau lòng một trẻ bị sặc cháo tử vong tại nhà giữ trẻ

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Đau lòng một trẻ bị sặc cháo tử vong tại nhà giữ trẻ

Sau khi được bảo mẫu cho ăn bữa chiều, cháu Phạm Bảo H. (SN 2013) bất ngờ bị sặc và chết ngay sau đó tại nhà giữ trẻ Hồng Hà vào cuối giờ chiều 13/11.

21/11/2014 08:04 PM
1,177

Sự việc qua đi, để lại nỗi đau đớn trong động cho tình trạng giữ trẻ tại các cơ sở tư nhân chưa được cấp phép.

Cái chết nhiều nghi vấn

Nhận được tin báo từ đường dây nóng, PV nhanh chóng có mặt tại hiện trường để tìm hiểu sự việc. Nạn nhân là cháu Phạm Bảo H. (SN 17/9/2013) con của vợ chồng anh Phạm Tấn Đ. (SN 1974) và chị Nguyễn Thị B. (SN 1985, trú tại thôn Phú Trung, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh ).

Theo ghi nhận của chúng tôi, vào khoảng 16h chiều ngày 13/11, tại cơ sở giữ trẻ Hồng Hà, đóng tại khối phố 7, phường An Sơn (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) xảy ra vụ việc một bé trai 15 tháng tuổi tử vong. Anh Phạm Tấn Đ. cho biết: "Đại diện gọi điện nói với vợ chồng tôi, cháu H. bị sặc cháo. Vợ chồng chúng tôi vượt hơn 5km chạy đến thì đã thấy cô Hạnh, chủ nhà giữ trẻ bế con trai tôi trên tay, trên người cháu chỉ mặc áo, không mặc quần. Vợ chồng tôi thấy toàn thân cháu tím tái và cháu tắt thở rồi".

 - Ảnh 1

Cơ sở giữ trẻ Hồng Hà.

Ngay sau đó, cháu H. được gia đình đưa đến bệnh viện Nhi Quảng Nam để cấp cứu, nhưng các bác sỹ ở đây cho biết, cháu đã tử vong từ trước. Nguyên nhân ban đầu theo các bác sỹ, cháu tử vong vì bị sặc cháo. Được biết, vợ chồng anh Đ. đưa cháu H. ra gửi tại nhà trẻ Hồng Hà do bà Mai Thị Tố Hạnh (SN 1983, trú tại khối phố 7, phường An Sơn) làm chủ được khoảng ba tháng nay.

Sáng 14/11, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thọ Pha, Phó Chủ tịch UBND phường An Sơn (TP. Tam Kỳ) cho biết: "Sáng nay, UBND phường phối hợp với phòng & Đào tạo TP. Tam Kỳ đã đến thăm hỏi và động viên gia đình cháu Phạm Bảo H.. Đại diện gia đình cháu H. cũng trình bày tâm tư, đồng thời đề đạt nguyện vọng với phía chính quyền mong muốn sớm tìm ra chân tướng sự việc. Về phía cơ sở giữ trẻ Hồng Hà, thực chất đây chỉ là một điểm giữ trẻ hoàn toàn tự phát, không có giấy phép hoạt động.

Theo thông tin chúng tôi thu thập được thì điểm giữ trẻ này do bà Mai Thị Tố Hạnh (SN 1983, trú tại khối phố 7, phường An Sơn) làm chủ".

Nước mắt mẹ trẻ khóc con thơ

"Điểm giữ trẻ này bắt đầu hoạt động từ tháng 3/2014, có hai giáo viên nhận giữ, chăm sóc cho 12 cháu trong độ tuổi từ 12 đến 36 tháng. Ngoài điểm giữ trẻ này thì trên địa bàn phường An Sơn còn có thêm 11 điểm giữ không phép. Chính quyền phường An Sơn đã tiến hành kiểm tra và mời toàn bộ các cơ sở này lên phường làm việc.

Tất cả các cơ sở đều đã cam kết và gửi cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi mới chỉ tham mưu cho phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP. Tam Kỳ cấp giấy phép cho 7 điểm giữ trẻ. Còn lại 5 điểm, trong đó có điểm giữ trẻ tại nhà của bà Hạnh vẫn chưa được cấp phép", ông Pha cho biết thêm.

Cũng theo ông Pha: "Mặc dù bà Mai Thị Tố Hạnh đã ký cam kết chịu toàn bộ trách nhiệm khi phát sinh sự cố nhưng rút kinh nghiệm từ vụ việc đau lòng này, ngay sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã lập tức đình chỉ hoạt động của cơ sở Hồng Hà và tất cả các điểm giữ trẻ không phép trên địa bàn. Trong tuần tới, phường sẽ cử đoàn kiểm tra tiến hành thanh tra toàn bộ các cơ sở nhận giữ trẻ trên địa bàn phường để chấn chỉnh hoạt động.

Cơ sở nào không đảm bảo điều kiện hoạt động sẽ tham mưu cho phòng GD&ĐT thành phố rút giấy phép hoạt động". Ngôi nhà nhỏ của gia đình cháu H. nằm ngay trên trục đường lộ Bắc Nam, giờ chỉ còn lại tiếng khóc của người mẹ trẻ. Phía giữa nhà chiếc quan tài nhỏ nằm lạnh lẽo trong sự đau đớn của gia đình. Ông Phạm M. (SN 1942, ông nội của cháu H.) cho biết: "Nghe tin cả nhà tui như chết lặng. Mới hôm qua thôi cả nhà còn cười vui khi nghe tiếng cháu bập bẹ tập nói. Vậy mà...".

Ông M. cũng cho hay, cháu H. là con út trong nhà anh Đ., anh trai cháu H. hiện chỉ mới 3 tuổi. Hiện tại, anh Đ. làm nghề chạy xe, còn chị B. bán thuốc tây ở nhà. Theo những người dân nơi đây, xưa nay vợ chồng anh Đ. sống hiền hòa với hàng xóm láng giềng, chăm con rất tốt. Nhưng từ ba tháng nay, do bận nhiều công việc, vợ chồng anh Đ. mới gửi cháu H. tại nhà trẻ trên.

Đang điều tra làm rõ

Trao đổi với PV, một đại diện Công an TP. Tam Kỳ cho biết, tối ngày 13/11, Công an TP.Tam Kỳ đã có mặt tại hiện trường để lấy lời khai. Hiện tại, vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Nguyễn Hưng - Nhâm Thân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý