Đầu năm 2016, UBCKNN phạt kỷ lục 2 tỷ đồng vi phạm trên thị trường

sakura1 sakura1 @sakura1

Đầu năm 2016, UBCKNN phạt kỷ lục 2 tỷ đồng vi phạm trên thị trường

UBCKNN phạt kỷ lục 2 tỷ đồng vi phạm trên thị trường. Mức phạt hàng trăm triệu đồng với những vi phạm hành chính giờ đây đã không còn hiếm hoi.

06/02/2016 06:33 AM
9
  Đầu năm 2016, UBCKNN phạt kỷ lục 2 tỷ đồng vi phạm trên thị trường - Ảnh 1

Kết thúc năm 2015, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã ra quyết định xử phạt kỷ lục 705 triệu đồng đối với Thành viên HĐQT CTCP Cmistone Việt Nam (CMI) do ông này đã thao túng giá cổ phiếu công ty trong thời gian từ 26/9/2013 đến 13/1/2014. Tính đến nay, đó vẫn là mức phạt hành chính cao nhất mà UBCKNN đưa ra cho những sai phạm xung quanh giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam đối với các cá nhân và tổ chức.

Việc phạt kỷ lục này hứa hẹn một năm đầy sóng gió đối với các thành viên TTCK Việt Nam.

Hành vi thao túng giá cổ phiếu có vẻ ngày càng bị “soi” kỹ càng và mức phạt đưa ra cũng rất cao.

Năm 2016, 2 nhà đầu tư cá nhân đầu tiên bị phạt với vi phạm Thao túng giá cổ phiếu là ông Trịnh Công Sơn và bà Võ Thị Thu Hằng. Mức phạt dành cho mỗi người lên tới 550 triệu đồng. 2 cá nhân này đã lập nhiều tài khoản giao dịch tạo cung cầu ảo đối với cổ phiếu (lần lượt là NHP và DLG). Thời gian thực hiện hành vi trong năm 2015.

Điều này cho thấy, với những vi phạm thao túng giá cổ phiếu, sắp tới UBCK sẽ mạnh tay siết chặt. “Độ trễ” có thể đến nửa năm hay một vài năm, nhưng “hứa hẹn” mức phạt sẽ tương đối cao.

Mức phạt hàng trăm triệu đồng với những vi phạm hành chính giờ đây đã không còn hiếm hoi.

Chứng khoán Agriseco vừa qua cũng bị phạt tổng cộng 330 triệu đồng với nhiều sai phạm. Kinh Bắc KBC bị phạt 125 triệu đồng khi trở thành cổ đông lớn của SQC (Khoáng sản Sài Gòn Quy Nhơn) mà “quên” công bố thông tin. Giao dịch thực hiện từ cuối năm 2014. CTCP In và Bao bì Minh Phúc cũng mất 100 triệu đồng cho sai phạm phát hành cổ phiếu trả cổ tức mà không công bố thông tin.

Theo thống kê của chúng tôi, trong hơn 1 tháng đầu năm 2016, UBCKNN đã có tới 15 quyết định xử phạt với số tiền phạt lên tới hơn 2 tỷ đồng. Các hành vi bị nêu tên thông thường đã xảy ra từ năm 2014, 2015. Trong thời gian tới, với việc thanh tra giám sát ngày càng gắt gao và nghiêm khắc, sẽ còn nhiều trường hợp bị cơ quan này “sờ gáy”.

Theo Trí Thức Trẻ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý