Đầu năm, lại “cháy” xe thuê

bexinh bexinh @bexinh

Đầu năm, lại “cháy” xe thuê

Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu thuê xe đi lễ của người dân tăng đột biến. Thời điểm này, nếu không đặt xe trước hoặc có “mối ruột” thì không dễ để có phương tiện phục vụ lễ lạt.

04/03/2015 09:11 AM
409

Người dân thì tất tả đi kiếm xe, chủ doanh nghiệp có xe cho thuê cũng bù đầu, căng sức phục vụ.

Hà Nội “cháy”, các tỉnh “khét”

Nếu như trước Tết Nguyên đán, nhiều người dân trên cả nước phải lao vào “cuộc chiến” với tàu, xe để có tấm vé về quê ăn Tết thì thời điểm này, một cuộc đại tìm kiếm nữa liên quan đến phương tiện đi lại đang bắt đầu. Nhu cầu đi lễ của người dân tăng cao, xe cộ luôn trong tình trạng “cháy” và người dân phải vất vả mới may mắn tìm được xe thuê.

 - 1

Mùa lễ hội đầu năm khiến doanh nghiệp vận tải tất tả phục vụ vẫn không xuể do
nhu cầu của người dân tăng cao. Ảnh: M.Anh

Bà Chu Thị Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, bà và các hội viên hội người cao tuổi địa phương năm nào cũng có nhu cầu đi lễ đầu năm. Những năm trước, trong hội có hội viên chuyên phụ trách khoản xe cộ nên hội gần như không phải lo, chỉ chốt lịch, đến đúng ngày là lên đường. Năm nay, hội viên phụ trách xe theo con vào miền Nam ăn Tết, bà Tấn thì bận Tết cho con cháu nên không kịp gọi xe sớm. Cả đoàn định ngày 16 tháng Giêng này sẽ xuất phát nhưng mấy ngày nay, bà bảo cậu con trai cả gọi tìm thuê xe thì đều nhận được cùng một câu trả lời là hết xe. “Chắc chúng tôi phải lùi ngày đi lễ chứ trong hai tuần tới, các đơn vị cho thuê xe đều báo kín lịch. Nhu cầu đi lễ của người dân vượt qua dự đoán của tôi nên giờ mới rơi vào cảnh bói không ra xe”, bà Tấn chia sẻ.

Ở các tỉnh lẻ, nhu cầu thuê xe đi lễ dịp sau Tết Nguyến đán cũng không kém phần sôi động. Cái khó của người dân tỉnh lẻ là đơn vị cung ứng xe ít nên việc tìm xe đi lễ càng khó hơn so với người dân ở các thành phố lớn. Chị Cao Thị Liên (Phù Cừ, Hưng Yên) cho biết, chị và các tiểu thương trong chợ nơi chị bán hàng đã lên lịch đi lễ đền Trần vào dịp tới. Do đoàn đăng ký khá đông nên dàn xe 7-16 chỗ chị hay thuê không đáp ứng nổi. Ngày thường ở Hưng Yên, việc thuê xe lớn đã khó do xe chủ yếu chạy tuyến cố định, nay ngày lễ tìm xe lại càng khó hơn. “Ban đầu chỉ mình tôi hỏi xe cộ, sau đó toàn bộ anh chị em trong đoàn ai cũng nhảy vào tìm xe nhưng không có. Thuê xe từ Hà Nội về thì giá cao, thuê 2 xe nhỏ thì giá cũng cao gần gấp rưỡi so với thuê một xe to. Không tìm ra xe chắc đoàn sẽ phải chấp nhận thuê 2 xe và đang đàm phán giá để được giảm thêm chút ít”, chị Liên tính toán.

Nửa tháng kín lịch

Trong khi người dân “dở khóc dở mếu” tìm thuê xe thì các đơn vị có xe cho thuê cũng vào mùa “cân não” để bố trí lịch khai thác vốn đã ken kín. Ông Nguyễn Phi Thế, Giám đốc Xí nghiệp Vận tải du lịch Hà Nội (Newway) - một chi nhánh của Tổng công ty Vận tải Hà Nội - cho biết, trong hai tuần tới, lịch chạy xe của Xí nghiệp đã được bố trí kín. Nhu cầu đi lễ đầu năm của người dân là một trong những tác nhân kiến đội xe của đơn vị này phải hoạt động hết công suất.

Theo ông Nguyễn Phi Thế, trong thời điểm này, đặc biệt là những ngày cuối tuần, đơn vị nhận được cả trăm cuộc gọi hỏi thuê xe. Mặc dù nhu cầu chạy xe đều gói gọn trong ngày, nhiều cũng chỉ hai ngày nhưng nhu cầu quá lớn khiến cung cầu vận tải hợp đồng bất cân đối. Nếu không may mắn thì khách khó có thể thuê được xe trong những ngày cuối tuần trong tháng này.

Không chỉ có Newway mà phần lớn các công ty cho thuê xe du lịch ở Hà Nội và các địa phương khác cũng rơi vào cảnh không còn xe để cho khách thuê. Trong vai người có nhu cầu thuê xe, PV Báo GĐ&XH đã hỏi thăm tới cả chục đơn vị có xe cho thuê ở Hà Nội để thuê xe trong dịp lễ đều nhận được lời chối khéo hoặc yêu cầu phải chờ để khi có khách hủy thì mới có cơ hội chen chân nhằm kiếm xe. Anh Tuấn, một chủ doanh nghiệp cho thuê xe ở quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, xe của đơn vị anh đã được “bao thầu” bằng những hợp đồng ký từ trong Tết Nguyên đán. Khách gọi đến đều được khuyên nên tìm ở các đơn vị khác hoặc phải chờ rà soát lại những hợp đồng đã ký xem có cái nào bị khách báo hủy, báo dời lịch thì mới có xe cho khách mới thuê.

Ở một số địa phương, dạng xe tư nhân cho thuê cũng chung tình cảnh khan hiếm. Anh Nguyễn Thanh Bình, chủ xe 4 chỗ chuyên chạy khách thuê ở Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết, đầu năm, con em ở quê đi công tác xa về ăn Tết khá đông. Khi đi toàn sử dụng dịch vụ xe cho thuê để ra sân bay, ga tàu, đi thăm thú người thân nên từ trước, trong và sau Tết, xe nào xe nấy kín lịch. “Nhiều lúc người nhà mình cần xe để đi cũng không có vì lúc đó đang chạy khách, các anh em khác cũng đang lăn bánh trên đường. Ra Tết, người đi lễ thuê xe cũng rất đông, phải các mối thân quen thì chúng tôi mới nhận”, anh Bình nói.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý