Đầu năm xem Lễ tạ ơn mẹ biển và cầu may cho mùa ra khơi mới

mesu mesu @mesu

Đầu năm xem Lễ tạ ơn mẹ biển và cầu may cho mùa ra khơi mới

Sáng ngày 10.2 (mùng 3 Tết âm lịch), đã thành thông lệ từ bao đời ngư dân Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi đã tổ chức “Lễ tạ ơn mẹ biển...

10/02/2016 05:19 PM
30

Sáng ngày 10.2 (mùng 3 Tết âm lịch), đã thành thông lệ từ bao đời ngư dân Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi đã tổ chức “Lễ tạ ơn "mẹ biển" và cầu may cho mùa ra khơi mới". Đại diện lãnh đạo chính quyền, ngành các cấp Quảng Ngãi và hàng ngàn người dân địa phương, cùng vùng lân cận cũng đã có mặt để chứng kiến buổi lễ này.

Đầu năm xem Lễ tạ ơn "mẹ biển" và cầu may cho mùa ra khơi mới - Ảnh 1Phóng to

Người dân đến xem buổi lễ.

Ngay sau khi hồi trống khai cuộc của cựu lão ngư cao tuổi và uy tín trong vùng được gióng lên, hàng chục chiếc tàu cá đại diện cho toàn bộ phương tiện đánh bắt của ngư dân Sa Huỳnh đã rẽ sóng ra khơi, mở màn cho mùa đánh bắt của năm mới, trong sự hò reo và cổ vũ của hàng ngàn người có mặt dân.

Đầu năm xem Lễ tạ ơn "mẹ biển" và cầu may cho mùa ra khơi mới - Ảnh 2Phóng to

Gióng trống khai lễ.

"Lễ tạ ơn "mẹ biển" và cầu may cho mùa ra khơi mới", hay còn gọi là "Xông biển", "Xuất hành", "Ra quân đầu năm" là một lễ hội truyền thống của ngư dân Sa Huỳnh.

Theo lời của các cựu lão ngư thì lễ hội này có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bởi lẽ đây là dịp để ngư dân Sa Huỳnh bày tỏ sự biết ơn đối với "biển mẹ"; cầu mong mưa thuận gió hòa, khoang thuyền đầy tôm cá cho những ngày sắp đến.

Vì vậy trong dịp này cùng với "Xông biển", nhiều hoạt động khác trong lễ hội này cũng được tổ chức, như: Hát bả trạo, múa sắc bùa, múa lân...

Được biết năm 2016 vừa qua, Phổ Thạnh có gần 1.000 tàu thuyền, tổng công suất trên 42.000 Cv (trong đó tàu đánh bắt xa bờ (trên 90 Cv/chiếc) gần 650 chiếc), sản lượng hải sản các loại đã khai thác trên 125 tấn, đã đưa địa phương này trở thành một trong số xã có phương tiện và sản lượng hải sản đánh bắt nhiều nhất nhì của Quảng Ngãi.

Đầu năm xem Lễ tạ ơn "mẹ biển" và cầu may cho mùa ra khơi mới - Ảnh 3Phóng to


Đầu năm xem Lễ tạ ơn "mẹ biển" và cầu may cho mùa ra khơi mới - Ảnh 4Phóng to


Đầu năm xem Lễ tạ ơn "mẹ biển" và cầu may cho mùa ra khơi mới - Ảnh 5Phóng to


Đầu năm xem Lễ tạ ơn "mẹ biển" và cầu may cho mùa ra khơi mới - Ảnh 6Phóng to

Tàu thuyền nhỏ cũng tham gia lễ hội.

 Theo Dân Việt

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý