Đầu tư 1 triệu USD cho chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe tại Việt Nam 2017- 2020”

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Đầu tư 1 triệu USD cho chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe tại Việt Nam 2017- 2020”

Với gói đầu tư 1 triệu USD trong hơn 3 năm, chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe” hứa hẹn sẽ góp phần giảm chi phí và tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính ở Việt Nam.

19/10/2017 09:15 AM
187

Với gói đầu tư 1 triệu USD trong hơn 3 năm, chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe” hứa hẹn sẽ góp phần giảm chi phí và tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính ở Việt Nam.

Chiều 18/10, trước sự chứng kiến của GS.TS. Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế và Phó Chủ Tịch AstraZeneca phụ trách Khu Vực Châu Á - Ông Joris Silon, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y yế Việt Nam và AstraZeneca đã chính thức ký biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện Chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe tại Việt Nam 2017-2020”.

Đầu tư 1 triệu USD cho chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe tại Việt Nam 2017- 2020” - Ảnh 1Phóng to

Cục Quản lý Khám chữa bệnh và AstraZeneca ký biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện Chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe tại Việt Nam 2017-2020”.

Theo các chuyên gia y tế, hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (BPTNMT) là hai căn bệnh mạn tính về đường hô hấp gây ra những gánh nặng lớn về y tế, kinh tế, và xã hội trên toàn cầu, với tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong không có dấu hiệu suy giảm mặc cho những phát triển không ngừng về điều trị.

Từ số liệu thống kê, bệnh hen đang ảnh hưởng đến 315 triệu người trên toàn thế giới, hơn 107 triệu người khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang sống với bệnh hen. Bệnh hen gây ra hơn 346 nghìn ca tử vong và 13,8 triệu người sống với bệnh tật mỗi năm.

Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh hen chiếm 4,1% dân số, trong đó, trẻ em từ 12-13 tuổi có tỷ lệ hen suyễn cao nhất châu Á; Tỷ lệ BPTNMT mức trung bình đến nặng ở bệnh nhân trên 35 tuổi cũng đang cao nhất khu vực và có xu hướng gia tăng.

“Vì lá phổi khỏe” là sáng kiến đa quốc gia của AstraZeneca nhằm nâng cao chất lượng quản lý bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại 9 quốc gia châu Á. Tại Việt Nam, AstraZeneca phối hợp với các đơn vị ngành y tế trong nước triển khai chương trình này với giá trị đầu tư 1 triệu USD trong 3 năm.

Chương trình nhằm nâng cao chất lượng quản lý bệnh Hen và Bệnh Phổi tắc nghẽn mãn tính tại Việt Nam, giúp bệnh nhân được kiểm soát bệnh một cách tốt nhất, góp phần làm giảm số ca mắc, tàn tật và tử vong do Hen và bệnh Phổi tắc nghẽn mạn tính, cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân, góp phần làm giảm gánh nặng kinh tế y tế tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Viết Tiến đã đánh giá cao sự hỗ trợ của AstraZeneca với Bộ Y tế Việt Nam trong công tác phòng, chống bệnh tật, nâng cao chất lượng quản lý ngoại trú bệnh Hen và BPTNMT.

Theo Thứ trưởng Tiến, nguyên nhân chính của BPTNMT là do phơi nhiễm với khói thuốc lá. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời, bụi và khói nơi làm việc. Một số trường hợp mắc bệnh phổi tắc nghẽn do mắc hen trong thời gian dài.

Từ năm 2015, phòng và kiểm soát Hen và BPTNMT đã được đưa vào trong Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm 2015-2025 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Điều này thể hiện sự cam kết, ưu tiên của Chính phủ, ngành y tế trong phòng, chống Hen và BPTNMT.

Dự kiến, chương trình sẽ thành lập 150 phòng quản lý bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính ngoại trú với cơ sở hạ tầng đạt chuẩn trên cả nước. Các đơn vị này sẽ được hỗ trợ năng lực chuyên sâu về khám, chữa và quản lý bệnh ngoại trú, tăng khả năng tiếp cận đến thuốc tốt và điều trị tốt cho bệnh nhân.

Ngoài ra, chương trình cũng hướng đến mục tiêu đào tạo y khoa cho cán bộ y tế tuyến cơ sở (tỉnh thành, quận, huyện) trên cả nước nhằm quản lý tốt 2 căn tốt bệnh này.

“Thông qua việc hợp tác với chính phủ Việt Nam và các đối tác liên quan trong viêc thực hiện chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe”, chúng tôi mong muốn nâng cao nhận thức đúng về bệnh, nâng cao năng lực quản lý tốt bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính của cán bộ y tế. Đồng thời bệnh nhân Việt Nam ở mọi miền đất nước được tiếp cận sớm với chẩn đoán, điều trị và kiểm soát bệnh tốt, giúp họ có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đó chính là cam kết của chúng tôi tại Việt Nam”, ông Joris Silon, Phó chủ tịch AstraZeneca khu vực Châu Á khẳng định.

Nguyễn Hà

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý