Đau vùng xương chậu ở phụ nữ mang thai

miss1 miss1 @miss1

Đau vùng xương chậu ở phụ nữ mang thai

Mỗi khi di chuyển, những cơn đau xuất phát từ vùng xương chậu khiến thai phụ khó chịu.

09/02/2010 11:55 AM
28,791

 

(Ảnh minh họa)

Mỗi khi em đang ngồi mà đứng lên hay khi di chuyển, cơn đau buốt xuất hiện ở hai bên hông, vùng xương mu, đau không thể chịu nổi. Buổi tối, mỗi khi trở mình hoặc đang nằm trên giường mà lỡ buông một chân xuống, em đau phát khóc luôn", chị Nguyễn Diệu Uyên, mang thai 36 tuần, diễn tả về cơn đau của mình với bác sĩ.

Vì sao xương chậu "biểu tình"?

Bác sĩ chẩn đoán chị Uyên bị chứng đau xương chậu. Sau đó, bác sĩ kê toa thuốc bổ sung can-xi và dặn chị nên đi đứng nhẹ nhàng, không đi lại nhiều.

Theo bác sĩ Hồ Thị Ngọc, bác sĩ Sản phụ khoa, Bệnh viện FV, cho biết, chứng đau xương chậu khá phổ biến ở thai phụ, thường xuất hiện vào 3 tháng đầu và ba tháng cuối của thai kỳ hoặc sau khi chuyển dạ. Nếu thai phụ bị đau xương chậu ở lần mang thai trước sẽ có nguy cơ tái phát trong lần mang thai sau.

Vùng xương chậu được chia làm ba phần. Hai bên xương chậu được kết nối bằng mu khớp xương ở phía trước. Khớp nối này có cấu tạo là một khớp cứng. Khớp có thể co dãn dưới sự hỗ trợ của hệ thống dây chằng. Để chuẩn bị cho thai nhi chui qua vùng xương chậu và chào đời, cơ thể người mẹ thường tiết ra hoóc môn ralaxin để làm mềm các dây chằng tại đây. Kết quả các cơ này căng dần nhiều khiến thai phụ bị đau.

Ngoài ra, trong quá trình sinh hoạt, vận động, một bên xương chậu nào đó dịch chuyển nhiều hơn bên còn lại, khu vực mu khớp xương chịu áp lực cao cũng gây đau cho thai phụ.

Cơn đau tập trung tại vùng xương mu hoặc lan rộng cả hai bên xương chậu, vùng háng, đùi, hông và phần bụng dưới. Cơn đau càng gia tăng mức độ khi thai phụ chuyển động hoặc khi thai nhi ngày càng lớn. Trong lúc di chuyển, bạn có thể nghe tiếng răng rắc phát ra từ xương chậu.

Khi cảm nhận những cơn đau xuất hiện, thai phụ nên đến bác sĩ đến khám và tư vấn các giải pháp giảm đau.

Tùy thuộc vào mức độ đau của thai phụ, bác sĩ sẽ cho họ dùng thuốc giảm đau không gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Những liệu pháp xoa dịu cơn đau

Một số bài tập nhẹ nhàng và đơn giản có thể giúp thai phụ xoa dịu những cơn đau buốt từ vùng chậu. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và đề nghị hướng dẫn động tác phù hợp với tình trạng sức khỏe cũng như tuổi thai. Ngoài ra, việc áp dụng biện pháp nâng đỡ vùng khớp bằng băng đai y tế cũng giúp giảm đau đáng kể.

Để cơn đau không hành hạ, thai phụ tránh các cử động mạnh, di chuyển nhanh, đẩy, kéo mạnh vì những động tác này khiến cho vùng xương chậu chịu thêm nhiều áp lực.

Trong bất kỳ tư thế, động tác sinh hoạt nào, thai phụ cũng cần kết hợp thăng bằng giữa hai chân, không nên dồn trọng lực về một bên nào.

Sau sinh nở, phụ nữ sẽ còn cảm giác đau xương chậu. Chứng đau này có thể kéo dài thêm một thời gian ngắn rồi mới hết hẳn.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý