Dạy con học sớm: bé thông minh, cha mẹ nhàn.

miss1 miss1 @miss1

Dạy con học sớm: bé thông minh, cha mẹ nhàn.

(Lam me) Để dạy trẻ biết đọc sớm, người lớn không thể áp dụng các biện pháp cứng nhắc, rập khuôn mà cần sự linh hoạt kiên nhẫn và tinh tế.

17/10/2012 10:14 AM
3,114

Năm 2005, chị Thu Trang ở khu Tập thể Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội sinh đứa con đầu lòng. Tham gia vào một diễn đàn lớn về trẻ thơ, chị thường xuyên được cập nhật thông tin trao đổi của các thành viên về việc dạy con học sớm. Thấy nhiều người tự hào khoe con mình ham học, ba, bốn tuổi đã biết đọc chữ; chị Trang cũng thấy sốt ruột. Tuy nhiên, chị cũng đọc được rất nhiều cảnh báo của các chuyên gia giáo dục về lợi bất cập hại của việc dạy trẻ học sớm. Thêm vào đó hai vợ chồng chị ở riêng, không có người giúp việc hay ông bà đỡ đần, đi làm về là phải chia nhau lo việc nhà, chị hầu như không có thời gian rảnh rỗi. Nên cuối cùng chị quyết định sẽ không dạy con học trước.

Chập chững vào lớp một, bé Tuấn con chị Trang chỉ biết vài chữ a, bờ, cờ, “o tròn như quả trứng gà, ô thì đội nón, ơ thì thêm râu”. Trong khi đó, phần lớn học sinh trong lớp của bé đều đã biết đọc trôi chảy. Xem sách giáo khoa, chị Trang cũng tá hỏa khi thấy lượng kiến thức dành cho học sinh lớp một bây giờ cũng nặng hơn nhiều lần so với thời chị học hồi nhỏ. Sau vài buổi học, chị thấy nét mặt con cứ buồn buồn. Gặng hỏi mới biết bé cảm thấy tự ti vì không theo kịp các bạn.

Dạy con học sớm: bé thông minh, cha mẹ nhàn - 1

Hiện nay ba mẹ thường cho con cái học trước so với tuổi

Chưa hết, đúng năm bé Tuấn đi học, trường của bé lại là một trong những trường được thí điểm dạy tiếng Anh từ lớp một, khiến bé càng sợ. Thế là từ hôm đó, mọi sinh hoạt của gia đình được hạn chế ở mức tối thiểu, hai vợ chồng chị xoay ra đánh vật với việc dạy con. Đằng đẵng chín tháng liền không ngày nghỉ, cuối cùng vợ chồng chị Trang mới dám thở phào vì tổng kết năm học bé Tuấn cũng đạt học sinh giỏi. Bây giờ, dù mới chỉ đang mang thai bé thứ hai, nhưng kinh nghiệm từ đứa con đầu khiến chị quyết tâm tìm hiểu để sau này dạy bé thứ hai học đọc từ sớm.

Dạy con học sớm: bé thông minh, cha mẹ nhàn - 2

Các bé thường được tiếp xúc học tiếng anh sớm

Chị Như Quỳnh ở phường Phương Mai, Quận Đống Đa, Hà Nội thì chia sẻ: “Vợ chồng tôi thì đã tìm hiểu kỹ việc dạy con học trước. Thế nên vào lớp một, dù cũng học tại trường được thí điểm học tiếng Anh ngay từ lớp một, mẹ con tôi cũng thấy rất nhàn, vì bé chỉ việc học viết, học tiếng Anh chứ không phải học thêm kiến thức như các bạn khác. Được học trước, biết trước cũng khiến nó tự tin và hứng thú với việc học tập hơn”.

Trong một hội thảo về trẻ thông minh sớm, TS Phạm Mai Chi (Viện nghiên cứu phát triển trẻ thông minh sớm) cho biết: Những nghiên cứu về não bộ của trên thế giới đã chỉ ra một nửa sự phát triển quan trọng của não bộ ở đứa trẻ được hoàn thành vào thời điểm trẻ bắt đầu học mẫu giáo. Việc cung cấp những trải nghiệm phong phú kích hoạt não trẻ ngay từ sơ sinh đến hết tuổi mầm non sẽ hình thành nên hàng tỉ các kết nối và mạng lưới thần kinh dày đặc trên bộ não trẻ, giúp trẻ đạt được những tiềm năng trí lực tối đa cho cả cuộc đời. Nếu bỏ qua cơ hội chỉ đến một lần trong đời của trẻ thì tiềm năng não bộ của trẻ sẽ giảm dần theo quy luật “Sử dụng nó hay đánh mất nó”. 

Dạy con học sớm: bé thông minh, cha mẹ nhàn - 3

Bộ thẻ học minh học sinh động bằng hình ảnh giúp bé nhận thức tốt hơn

Học giả nổi tiếng người Nhật Shichida Makoto và Tiến sĩ Robert C. Titzer - chuyên gia về giáo dục trẻ em ở Mỹ cũng cho rằng, từ 0 đến 4 tuổi được xem là giai đoạn thiên tài trí nhớ, trẻ có thể tiếp thu rất tốt, bằng mọi giác quan. Trong giai đoạn này, khi các giác quan thính giác, thị giác, xúc giác được kích thích đúng phương pháp, trẻ sẽ phát triển tốt nhất tiềm năng trí tuệ sẵn có.

Để dạy trẻ biết đọc sớm, hai chuyên gia trên đều cho rằng người lớn không thể áp dụng các biện pháp cứng nhắc, rập khuôn mà cần linh hoạt và ghi nhớ các nguyên tắc:

- Sử dụng trò chơi để duy trì tương tác cảm xúc tích cực với trẻ.

- Tạo không khí thoải mái, đặc biệt cần khơi gợi tính tò mò, thích khám phá của trẻ.

- Giúp trẻ trải nghiệm các giác quan: Thị giác, thính giác, xúc giác, cảm giác… nhiều nhất có thể.

- Phải kiên trì, bền bỉ, không được nóng vội, sốt ruột

Dạy con học sớm: bé thông minh, cha mẹ nhàn - 4

 Dạy trẻ cần sự kiên nhẫn và tinh tế  

 Các bậc phụ huynh có thể sử dụng các chương trình giảng dạy giúp bé vừa được nhìn, vừa được nghe thấy âm thanh; nhưng cũng đừng quên sử dụng những tấm thẻ ghi nội dung chữ, số để vừa chơi vừa nhắc nhớ cho bé. Các tấm thẻ này phụ huynh có thể tự chế từ giấy, bìa các- tông hoặc có thể tìm mua tại các nhà sách trên cả nước. Thông thường thẻ được cấu tạo giống như một lá bài lớn với một mặt là nội dung và chữ số, một mặt là hình ảnh, khiến trẻ rất hứng thú. 

Dạy con học sớm: bé thông minh, cha mẹ nhàn - 5
                            
 Minh họa thông minh giúp trẻ hứng thú học

Hiện nay đã có một số nhà xuất bản, công ty sách như Công ty Sách Alpha đã xuất bản dòng thẻ học thông minh Ibox với nhiều chủ đề như: Làm quen với chữ cái tiếng Việt, Ghép vần Tiếng Việt, Làm quen với số đếm, Phép cộng trừ trong phạm vi 10, Làm quen với chữ cái tiếng Anh… Nội dung bộ thẻ là những kiến thức chuẩn bị cho trẻ trước khi tới trường và hỗ trợ học các môn trong nhà trường như Toán, Tiếng Việt, minh họa sống động, hài hước giúp trẻ hào hứng và dễ dàng tiếp thu.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý