Dạy con: Kỷ luật thép hay tôn trọng ý kiến bé?

mesu mesu @mesu

Dạy con: Kỷ luật thép hay tôn trọng ý kiến bé?

Ở từng độ tuổi, nên áp dụng kỷ luật “thép” khác nhau để chỉ dạy cho bé hiểu việc đúngsai. Nhưng về mặt tâm lý, bố mẹ nên hiểu trẻ cần những gì bằng cách “lắng nghe và thấu hiểu”, cần tôn trọng ý kiến của con. Tôn trọng trẻ là cách tốt nhất để rút ngắn khoảng cách giữa con và bố mẹ, đồng thời cũng giúp bé tôn kính và tin yêu cha mẹ hơn.

01/06/2015 08:36 AM
12,112

Có thương, đừng giận!

Bố mẹ hãy luôn kiên nhẫn với con cái trong mọi tình huống

Nuôi dạy con cái là hành trình gian nan và cần có sự kiên nhẫn. Một đứa trẻ cần được dạy dỗ để biết điều gì nên làm, điều gì không nên làm. Khi bé có ý kiến riêng, muốn tự làm theo ý mình, bố mẹ thường hay tức giận, quá lời khi mắng con, dùng những từ ngữ xúc phạm, trầm trọng hóa hơn những sai phạm của trẻ. Sau đó, nhiều mẹ sẽ áp dụng kỷ luật thép như cấm bé không được coi chương trình yêu thích trong một tuần, không được gặp mặt bạn bè, không được ăn món bé thích… nếu không nghe lời bố mẹ. Đôi khi tội chỉ đáng một, nhưng cơn giận của bố mẹ đã đẩy nó lên thành năm, thành mười. Những điều trên dễ dẫn con trẻ đến cảm giác mang trong mình một nỗi oan ức, cảm thấy bản thân không được lắng nghe và thấu hiểu, không được tôn trọng, đôi khi còn dẫn đến việc con càng muốn làm ngược lại lời bố mẹ dạy cho đỡ “tức”. Khi bé không vâng lời, thay vì thấy việc xấu con phạm là quá nghiêm trọng rồi làm lớn vấn đề, phụ huynh hãy tranh thủ như đây là một dịp tốt để hướng bé đến những suy nghĩ, hành động tốt hơn. Nhìn nhận vấn đề theo hướng này, mẹ sẽ không còn cáu giận mỗi khi con phạm lỗi.

Bé cũng biết buồn

Ngoài ra, mẹ có thể cùng bé trò chuyện để thấu hiểu hơn về suy nghĩ của con, để con cảm thấy mình được lắng nghe và tôn trọng. Khi trẻ vi phạm, không có nghĩa là bé không biết đau buồn, càng tấn công thì bé sẽ càng thu mình vào vỏ ốc, làm tăng khoảng cách giữa phụ huynh và con cái. Thay vì đùng đùng nổi giận, mẹ nên ngồi xuống giải thích tại sao con không nên làm như thế, từ tốn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của con để biết con nghĩ không đúng ở chỗ nào mà chỉnh ngay ở chỗ đó, trở thành một chỗ dựa vững chắc để bé có thể dễ dàng chia sẻ và bộc bạch nỗi lòng.

Hãy khen thưởng bé cho những hành vi tốt thay cho việc trách phạt vì những hành vi xấu. Lúc con ngoan con sẽ được mẹ mua tặng món đồ chơi yêu thích, dẫn đi xem phim, không vâng lời thì sẽ mất phần. Như thế cũng giúp tạo động lực hơn cho bé phấn đấu làm theo lời bố mẹ một cách tự nguyện.

Hiểu bé trong việc ăn uống

Việc lắng nghe ý kiến con nên thể hiện trong tất cả vấn đề, đặc biệt là về việc ăn uống của con. Mẹ thường chọn sữa cho con theo ý kiến của mình, mà ít khi quan tâm thực sự đến cảm giác của con, làm cho việc ăn uống trở thành một áp lực nặng nề mà khiến cả bé và mẹ đều đau đầu. Làm sao để bố mẹ vui lòng mà vẫn thuận theo được sở thích của bé? Sữa trắng có thành phần sữa tươi Love’in Farm KUN chính là lựa chọn hoàn hảo có thể đáp ứng được cho cả hai bên. Love’in Farm KUN cho phép mẹ dễ dàng biến tấu hương vị bằng cách kết hợp sữa trắng và trái cây, siro hay các loại bánh ăn kèm khác nhằm giúp việc ăn uống của bé trở nên hấp dẫn và không bị nhàm chán. Quan trọng hơn cả, mẹ sẽ luôn được yên tâm với chất  lượng của sữa trắng Love’in Farm KUN bởi công thức dinh dưỡng PRO-GROW từ Trung tâm Kerry, Ireland. Bên cạnh đó, với sự bổ sung chất MCT, Omega 3,6 có nguồn gốc tự nhiên và canxi, Love’in Farm KUN sẽ luôn hỗ trợ bé tối ưu hóa hấp thu dưỡng chất, mang đến năng lượng dồi dào cho bé mà không lưu trữ dưới dạng chất béo trong cơ thể, giúp trẻ phát triển vượt trội cả về trí não và chiều cao. Ngoài ra, mẹ hãy tạo hứng thú khi cho bé uống sữa bằng việc kể những câu chuyện về Gia Đình Nông Dân Siêu Phàm kết hợp với đội bóng Liverpool bảo vệ cô bò Moo mà Love’in Farm mang lại. Chắc hẳn, bé sẽ có thêm nhiều bài học đáng quý về giá trị sống, về tình đồng đội, lòng dũng cảm và tinh thần vui chơi thể thao công bằng.

Sử dụng sữa trắng Love’in Farm KUN sẽ giúp mẹ dễ dàng biến tấu hương vị cho trẻ

Đồng hành cùng con, kỷ luật “thép” khi cần thiết, trở thành người bạn thật sự của trẻ, tin tưởng và tôn trọng con cái, bố mẹ sẽ không còn phải khó khăn trong việc tìm hiểu thế giới riêng của con, mà vẫn có thể giữ được bé sống trong môi trường vui tươi và lành mạnh. Tâm hồn trẻ còn con rất ngây thơ, trong trẻo, nên cần được cả “yêu” và hiểu”. 

Love’in Farm KUN hiện có các sản phẩm sữa được trẻ em yêu thích: 
- Thức uống dinh dưỡng Lúa Mạch có thành phần từ sữa tươi (Cacao lúa mạch và Kem lúa mạch) - bổ sung công thức PRO-GROW

- Sữa tiệt trùng KUN bổ sung công thức PRO-GROW

- Sữa chua uống KUN vị cam và vị kem dâu có thành phần sữa tươi được lên men tự nhiên.

Love’in Farm và Love’in Farm KUN là thương hiệu thuộc về Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (IDP), Thành viên của tập đoàn VinaCapital (VOF) và Daiwa PI Partners (Nhật Bản).

Trung tâm nghiên cứu Kerry là tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu về giải pháp dinh dưỡng, mùi vị trong ngành thực phẩm, nước giải khát và dược phẩm. Kerry có trên 100 nhà máy và hơn 800 nhà khoa học phục vụ người tiêu dùng tại hơn 140 quốc gia trên toàn cầu với danh mục hơn 15.000 sản phẩm thực phẩm và nguyên liệu.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý