Dạy kỹ năng sinh tồn cho trẻ dịp hè

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Dạy kỹ năng sinh tồn cho trẻ dịp hè

Hàng loạt chương trình rèn luyện kỹ năng với các chủ đề đa dạng được các Trung tâm Thanh thiếu niên (TTN) tổ chức nhằm trang bị nhiều kỹ năng sinh tồn.

03/06/2016 09:46 AM
3

Bổ sung nhiều kỹ năng trẻ còn thiếu

Anh Cái Quang Bình, Giám đốc Trung tâm hoạt động và giao lưu thanh thiếu niên Việt Nam (VYST) cho biết, hè này, VYST sẽ tổ chức hàng loạt chương trình kỹ năng sống theo chuyên đề dành cho nhiều nhóm từ 7 đến 17 tuổi trên cả nước các kỹ năng như: tự vệ thoát hiểm, phản ứng đối phó với tình huống khẩn cấp, kỹ năng phòng chống bị xâm hại, kỹ năng tập làm lãnh đạo,
khởi nghiệp…

Không chỉ tổ chức các khóa kỹ năng, VYST còn tổ chức nhiều Học kỳ quân đội theo 4 nhóm độ tuổi với các kỹ năng phù hợp tại Lữ đoàn 675, Bộ Tư lệnh Pháo binh (tại Bắc Giang) và Lữ đoàn 86, Binh chủng Hóa học (tại Sóc Sơn, Hà Nội) trong tháng 6 này. Lứa tuổi 7 đến 9 Học kỳ quân đội 4 ngày có chủ đề “những bước chân vui vẻ”; nhóm 9 đến 13 tuổi nâng mức đào tạo thành “những bước chân Phù Đổng” và nhóm từ 14 đến 17 tuổi với “những bước chân diệu kỳ” trong thời gian 7 ngày.

Dạy kỹ năng sinh tồn cho trẻ dịp hè

Học sinh rèn luyện các kỹ năng trong học kỳ quân đội, do Trung tâm hoạt động và giao lưu TTN Việt Nam tổ chức.

Riêng chương trình học kỳ quân đội nâng cao “Những bước chân trưởng thành” kéo dài 10 ngày, nhằm đáp ứng nhu cầu cho những bạn trẻ yêu thích rèn luyện kỹ năng quân ngũ và đã từng tham gia các khóa trước đó, muốn được rèn luyện thêm trong dịp hè. Ngoài ra, tùy theo sở thích, giới trẻ có thể đăng ký các khóa học trong 3 tháng hè tại Trung tâm VYST về phòng chống đuối nước tại bể bơi 4 mùa; khóa học 5 ngày trưởng thành; nhà khoa học trẻ khám phá thiên nhiên, tìm hiểu về đời sống rừng núi, đồng bằng, biển cả; võ thuật tự vệ…

Theo TS Nguyễn Thứ Mười, Hiệu trưởng Trường Đội Lê Duẩn (thuộc Thành Đoàn Hà Nội), dịp hè năm nay, Trường Đội Lê Duẩn tổ chức các lớp học trang bị cho các em những kỹ năng nhận thức bản thân, lắng nghe và giao tiếp hiệu quả; sử dụng website và mạng xã hội an toàn; phòng chống bạo lực học đường; kỹ năng phòng tránh, ứng phó xâm hại, bạo lực tình dục; kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, sơ cứu khi gặp tai nạn giao thông, đuối nước, hỏa hoạn. Đặc biệt, chương trình rèn kỹ năng còn dành một ngày để các em trải nghiệm kinh doanh tự kiếm tiền, kỹ năng sinh tồn với một ngày tự lập…

Trong tháng 6, 7 này, Trung tâm TTN trực thuộc T.Ư Đoàn gồm Trung tâm TTN T.Ư (tại Hà Nội), Trung tâm TTN miền Trung (tại Quảng Nam), Trung tâm TTN miền Nam (tại TPHCM) tổ chức hơn chục khóa Học kỳ quân đội tại nhiều đơn vị đóng quân tại các tỉnh trên cả nước cho thiếu niên rèn luyện kỷ luật trong quân ngũ đồng thời giúp học viên nói không với điện thoại, game online.

Nhận diện tội phạm, giải quyết sự cố

Trước nhu cầu rèn luyện các kỹ năng sống an toàn, lành mạnh của học sinh ngày càng tăng, Trung tâm hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam tổ chức nhiều khóa kỹ năng như “Đi để biết, học để sống”. Đây là hành trình trải nghiệm, rèn luyện của TTN với các chiến sĩ CSHS, CSGT, Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, phòng chống ma túy và các chuyên gia tâm lý, chuyên gia công tác xã hội uy tín.

Chị Hoàng Tú Anh, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam cho biết, khóa rèn luyện nhiều kỹ năng tổng hợp trong 9 ngày vừa đảm bảo kiến thức, cách ứng phó với rủi ro như cháy nổ, sự cố về điện nước, bạo lực gia đình, lừa đảo, trộm cắp, những việc cần làm khi bị lạc, cách giải thoát khi bị bắt cóc… mang lại an toàn cho bản thân các em và những người xung quanh ở nơi công cộng, ở nhà, khi sử dụng internet.

Với kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông, các em được rèn luyện xử lý tình huống, sự cố bất ngờ trên máy bay, tàu thủy và các phương tiện giao thông đường bộ, đồng thời khóa học còn rèn luyện sức khỏe, tác phong của chiến sĩ công an với thời gian biểu mỗi ngày bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 21h30 tối.

Ngoài ra, trong tháng 6 và 7, tại Hải Phòng, Trung tâm hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam tổ chức trại hè “Trải nghiệm để trưởng thành”, rèn luyện các kỹ năng xã hội; trại thử nghiệm “khoa học sáng tạo” giúp các em thiếu niên từ 9 đến 15 tuổi có ước mơ trở thành nhà khoa học được trải nghiệm, tự tay chế tạo những sản phẩm khoa học, hệ thống máy lọc nước mặn thành nước ngọt, máy phát điện... dưới sự hỗ trợ, dẫn dắt của các chuyên gia, nhà khoa học.

Ngoài học kỳ quân đội, hè này, Trung tâm TTN miền Nam tổ chức các khóa kỹ năng theo yêu cầu của đông đảo phụ huynh như: “Một ngày để sống” trang bị cho con em mình những kỹ năng về tự vệ thoát hiểm, phản ứng đối phó với tình huống khẩn cấp; Chương trình “Tôi là ai - Hành trình khám phá bản thân” dành cho học sinh THPT để định hướng ngành học yêu thích, phát huy tối đa năng lực bản thân.

Với nhiều hình thức đào tạo, rèn luyện kỹ năng có sự tham gia của các chuyên gia tâm lý, nhà khoa học, các chiến sĩ cảnh sát… các khóa đạo tạo kỹ năng, trại hè, học kỳ quân đội thuộc hệ thống Trung tâm TTN do Đoàn Thanh niên quản lý có mức giá từ 950 nghìn đến 4,5 triệu đồng bao gồm chi phí ăn, ngủ. Các em tham gia chương trình sống độc lập, tự chăm sóc bản thân theo thời gian biểu nghiêm ngặt.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý