Đây! Lý do bầu Đức chưa cho Công Phượng lên ĐTQG

mu mu @mu

Đây! Lý do bầu Đức chưa cho Công Phượng lên ĐTQG

Tính ganh ghét, đố kỵ, chơi theo dây, theo nhánh là đặc thù có thật của môi trường bóng đá Việt, tồn tại cấp CLB cũng như đội tuyển... Và đó cũng là lý do mà bầu Đức chưa muốn Công Phượng lên tuyển VN.

17/12/2014 10:36 AM
718

Công Phượng và những đồng đội ở CLB HAGL đang ở tình trạng “có thể” lên đội U23 và ĐTQG. Bầu Đức chưa thực sự hào hứng để lứa cầu thủ “báu vật” của ông lên tuyển lúc này. Ông bầu từng lăn lộn trong làng bóng có nguyên nhân để băn khoăn.

Phó chủ tịch VFF cho rằng ông không có quyền ngăn cản cầu thủ của mình làm nhiệm vụ quốc gia hay tham dự AFF Cup như lời Chủ tịch Lê Hùng Dũng nói. Nhưng bầu Đức muốn “chưa vội” tập trung những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… lên các đội tuyển lớn hơn. Nói thẳng ra, ông e ngại “môi trường, cách sống” của các đàn anh sẽ “không hợp, khó hòa nhập” với cầu thủ của ông vốn 7 năm qua chỉ miệt mài tập luyện ở Hàm Rồng, mới ra thi đấu hơn 1 năm.

Sau giải U19 trên sân Mỹ Đình, bầu Đức có trả lời giới truyền thông nói rõ nỗi lo của ông về “môi trường, cách sống”. “Tôi có quá thừa kinh nghiệm để nhận biết sự ganh ghét, đố kỵ trong môi trường đội tuyển khi các cầu thủ không có cùng xuất phát điểm, nhận thức và trình độ như nhau. Điều này dễ làm hỏng cầu thủ của tôi nếu để các cháu phải sống trong một hoàn cảnh thiếu trong sáng”.

Tính ganh ghét, đố kỵ, chơi “theo dây, theo nhánh” là đặc thù có thật của môi trường bóng đá Việt, tồn tại cấp CLB cũng như đội tuyển. Quả bóng do cầu thủ giữ bóng có chuyền đi, thuận lợi hay kiểu “5-5, 6-4”, được quyết định không phải thuận lợi hay không mà nằm ở việc cầu thủ nhận bóng thuộc “nhóm” nào. Đấy là trên sân, còn hậu trường, đó là chuyện “ma mới, ma cũ” với những tiếng nói trọng lượng nặng nhẹ khác nhau.

"Văn hóa" này chỉ nhiều ít, đậm nhạt tùy thời điểm và cả quan điểm của HLV. Dung hòa mối quan hệ giữa “các nhóm” vẫn là nhiệm vụ của nhiều đời thầy khi nhận cương vị HLV trưởng ĐT Việt Nam. Nhiều trường hợp, một quyết định về nhân sự trên sân nhưng HLV cũng cần “tham khảo” ý kiến của những công thần, những cầu thủ “đầu nhóm”.

Dưới thời HLV Miura, chuyện này dường như đã bớt đi rất nhiều. Quá trình trẻ hóa đội tuyển của ông đang mang lại một luồng sinh khí mới, những cách suy nghĩ mới cho đội bóng. Hơn nữa với việc được VFF trao quyền lớn, ông Miura có đủ thời gian và biện pháp để “làm việc” với những cầu thủ vẫn sống kiểu “tư tưởng cũ” nếu có.

Nhưng như vậy vẫn chưa khiến bầu Đức thực sự an tâm, dù ông nói sẵn sàng đồng ý khi quốc gia cần. Ông vẫn cho rằng thời điểm chín muồi cho lứa Công Phượng là SEA Games 2017 chứ không phải hiện nay. Nguyên nhân, theo ông, bởi Công Phượng hay đồng đội của anh ở học viện còn “hạn chế về vốn sống”.

Lăn tăn của ông có thể được đẩy lên thành nỗi lo khi chính Chủ tịch VFF - “sếp”, đồng thời là người bạn thân thiết bầu Đức - tuyên bố “mời cơ quan điều tra vào làm rõ trận thua 2-4 trước Malaysia ở bán kết AFF Cup 2014”. Phát ngôn cho thấy nỗi lo của vị doanh nhân gốc Bình Định về môi trường đội tuyển “dễ làm hư hỏng cầu thủ của tôi” là có thật. Còn ai hiểu môi trường bóng đá Việt Nam và lo cho lứa Công Phương như bầu Đức…

Theo Vnexpress

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý