Đẩy nhanh tái cơ cấu, hàng loạt ngân hàng bị 'nắn gân'

forlife forlife @forlife

Đẩy nhanh tái cơ cấu, hàng loạt ngân hàng bị 'nắn gân'

Trong công cuộc tái cơ cấu đang được triển khai mạnh mẽ và quyết liệt, hàng loạt ngân hàng bị nắn gân khiến năm nay được xem là năm sôi động của lĩnh vực tài chính.

05/05/2015 11:43 AM
755

   - Ảnh 1

Công cuộc tái cơ cấu khiến hàng loạt ngân hàng bị "nắn gân"

Theo tuyên bố của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nửa đầu năm 2015 là thời điểm hoạt động M&A ngân hàng sẽ được triển khai quyết liệt nhằm tái cơ cấu hệ thống tài chính. 

Thực tế, hàng loạt ngân hàng lớn đã trình cổ đông phương án sáp nhập và các ngân hàng nhỏ đã được "xướng tên". 

Ngày 18/03/2015, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản số 1607/NHNN-TTGSNH về việc chấp thuận nguyên tắc Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MDB) sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) theo Đề án sáp nhập đã được hai ngân hàng trình.

Ngày 15/4, đề nghị sáp nhập ngân hàng PG Bank của Hội đồng quản trị VietinBank đã chính thức được cổ đông thông qua trong buổi họp đại hội cổ đông.

Tiếp đó, trong buổi họp đại hội cổ đông, Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đã báo cáo Đại hội đồng cổ đông về kế hoạch sáp nhập Ngân hàng TMCP Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB) vào BIDV.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank) trình phương án sáp nhập vào Sacombank; Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) trình phương án sáp nhập Cty Tài chính Cổ phần Vinaconex - Viettel (VVF).

Ngân hàng Nhà nước cũng đã tuyên bố mua toàn bộ cổ phần của Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) với giá 0 đồng, đồng thời chỉ định VietinBank tham gia quản trị, điều hành.

Mới đây, trong một bài trả lời phỏng vấn, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định: "Chúng tôi hy vọng, trong năm nay, sẽ xử lý ít nhất 6-8 ngân hàng. Mục tiêu chung là đến cuối 2015, tất cả nội dung cơ bản của Đề án Tái cơ cấu hệ thống ngân hàng sẽ được thực hiện đầy đủ".

Như vậy, năm 2015 sẽ là năm 'nóng bỏng' và 'sôi động' của các ngân hàng trong công cuộc tái cơ cấu hệ thống tài chính. Theo các chuyên gia kinh tế, nếu quá trình này được thực hiện suôn sẻ và hiệu quả thì năm nay sẽ là một năm kinh doanh bớt khó khăn đối với các ngân hàng.

Kiều Hương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý