Đẻ 13 con vì 'bà nhà tôi khỏe lắm'

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Đẻ 13 con vì 'bà nhà tôi khỏe lắm'

Ông Chay cười bảo: “Bà nhà tôi khỏe lắm, đẻ liên tục thế đấy mà có mất lấy viên thuốc nào đâu, chả ốm đau gì mà toàn tự đẻ ở nhà đấy chứ. Nếu được thì có thể đẻ thêm vài đứa nữa”.

20/09/2014 07:09 PM
1,666

“Đẻ hết trứng thì thôi”

Vượt qua những con đường miền núi nhiều dốc đèo và lầy lội vì mưa, chúng tôi tìm đến gia đình ông Cầm Bá Chay và bà Cầm Thị Mùi, người Thái, sinh sống ở thôn Ngọc Trà, xã Luận Khê, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa).

Trước mắt chúng tôi là một căn nhà lợp mái tranh vách nứa tuềnh toàng, nằm trên một đỉnh đồi heo hút thưa người ở. Trong nhà không có tài sản gì giá trị, đồ vật mang tính hiện đại duy nhất là chiếc bóng đèn thắp sáng.

 - Ảnh 1

Không thể gặp hết 13 người con của ông Chay, bà Mùi bởi nhiều đứa trẻ đang đi làm nương.

Cả bản trên xóm dưới đều biết tới gia đình ông Chay vì đông con nhất xã. Đến nay, hai vợ chồng ông Chay, bà Mùi đã có tới 13 đứa con. Bà Mùi năm nay đã 47 tuổi nói bằng giọng Kinh không rõ và khuôn mặt khắc khổ cho biết: “Nhà tôi có 6 con trai, 7 con gái. Thằng cả sinh năm 1988, học hết lớp 6 thì nghỉ, đã lấy vợ, giờ đi làm phụ hồ ở thành phố rồi. Hai cô con gái nữa cũng đã lấy chồng, thằng út thì mới 5 tháng tuổi. Những đứa khác là Khổ, Bảy, Tám, Chín, Mười đêu đang đi học các lớp 1, 2, 5,7, 8, còn Sáu, Hành, Ồn, Còi thì lớn rồi, cho nghỉ học  ở nhà đi làm giúp bố mẹ thôi”.

Bà Mùi cho biết thêm: “Nhà đông miệng ăn nhưng chỉ có 3 sào ruộng, nhiều khi nhà người ta chưa xong mùa gặt, mà nhà mình đã phải đi đong gạo. Thu nhập thì chủ yếu từ việc đi hái măng rừng để bán và từ tiền đi làm thuê của mấy đứa mang về, thế  mà vẫn chẳng đủ ăn đâu”.

 - Ảnh 2

Ngôi nhà tranh tre nứa lá tuềnh toàng, không có gì giá trị.

Khi chúng tôi đến, không thể gặp hết được 13 đứa con, ông Chay giải thích mấy đứa nhỏ đang ở trường còn mấy đứa lớn đang đi làm.  

Khi phóng viên hỏi lí do vì sao đẻ nhiều con thế, ông Chay cười bảo: “Nhà đông con mới có phúc, với lại bà nhà tôi khỏe lắm, đẻ liên tục thế đấy mà có mất lấy viên thuốc nào đâu, chả ốm đau gì mà toàn tự đẻ ở nhà đấy chứ. Nếu được thì có thể đẻ thêm vài đứa nữa”.

Còn bà Mùi thì tâm sự: “Cán bộ có đến vận động kế hoạch hóa gia đình, tôi cũng có đi đặt vòng rồi mà cơ thể không chịu được, thế nên cứ đẻ tiếp thôi, phải đến lúc hết trứng thì mới dừng được”.

Những đứa trẻ không có ước mơ

Những đứa trẻ nhà ông Chay cứ lần lượt được sinh ra và tự lớn lên. Theo lời bà Mùi thì dù nhà đông anh em, không thể chăm sóc được hết nhưng chúng cứ thế lớn lên mà không đau ốm gì.

Giống như đa số con em người dân tộc thiểu số ở đây, trẻ em cứ học đến cấp 2 là bỏ học, cao nhất là hết lớp 9 rồi đi ra thành phố làm thuê gửi tiền về giúp đỡ gia đình. Các gia đình đều nghèo ở đây quanh năm suốt tháng chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng bậc thang và cây sắn trên nương.

 - Ảnh 3

Bữa cơm nhà ông Chay với rau và măng rừng.

Những đứa trẻ  nhà ông Chay cũng không một ai được học hành đến nơi đến chốn. Cậu bé Mười, đang học lớp 8, khi được hỏi có ước mơ gì, nó cười bẽn lẽn nói: “Em sẽ đi làm thợ xây giống anh cả mang tiền về cho mẹ”.

Nói về tương lai của các con, ông Chay nói: “Dù muốn các con học thêm thì cũng không ai nuôi nổi, biết đọc biết viết là đủ rồi… ”.

Ông Lang Văn Soạn, trưởng thôn Ngọc Trà chia sẻ: “Phần lớn, các gia đình đã thực hiện tốt chính sách Kế hoạch hóa gia đình. Gia đình nhiều lắm cũng chỉ đẻ 5, 6 đứa. Nhưng trường hợp ông Chay là có con đông nhất xã. 

Thôn bản cũng có đến vận động thực hiện kế hoạch, đẻ nhiều không đủ khả năng chăm sóc tốt, nhưng không thành công. Vì đông con quá nên thường xuyên thiếu ăn thiếu mặc, luôn được nằm trong diện ưu tiên nhận hỗ trợ gạo, quần áo của Nhà nước. Nhà đang ở cũng là nhờ nguồn vốn 167 của Chính phủ mà có…”.

Xem thêm video: Người lớn múa võ trong sân chơi của trẻ con.

Ở cái tuổi hồn nhiên, đáng ra những đứa trẻ đã có nhiều ước mơ đẹp về tương lai nhưng gánh nặng cơm áo đã sớm đè nát những giấc mơ của chúng. Không trình độ, không nghề nghiệp, rồi mai này, những đứa con lại tiếp tục quẩn quanh trong cái nghèo khó của cha mẹ chúng.

Lương Diễn

Xem thêm video clip : Cháy ở Bình Dương- Lượng lớn hóa chất đã phát tán ra môi trường

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý