Đế chế kinh doanh tỷ đô của đại gia làm chủ Leicester City

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Đế chế kinh doanh tỷ đô của đại gia làm chủ Leicester City

Tỷ phú Vichai Raksriaksorn ông chủ của Leicester City, CLB vừa đoạt chức vô địch giải bóng đá ngoại hạng Anh, đang nắm giữ số tài sản trị giá 3,2 tỷ USD...

05/05/2016 07:18 AM
15

(ĐSPL)- Tỷ phú Vichai Raksriaksorn - ông chủ của Leicester City, câu lạc bộ vừa đoạt chức vô địch giải bóng đá ngoại hạng Anh, đang nắm giữ số tài sản trị giá 3,2 tỷ USD, là người giàu thứ 4 tại Thái Lan và 608 trên thế giới, theo thống kê của Forbes tính đến ngày 3/5/2016.

Tin tức trên báo VnExpress, năm 2007, doanh nhân Vichai Raksriaksorn chỉ xếp thứ 21 trong danh sách người giàu nhất Thái Lan của Forbes. Khi đó, ông sở hữu 200 triệu USD. Nhưng chỉ sau gần một thập kỷ, ông chủ Leicester City đã leo lên vị trí thứ 4 với tài sản 3,2 tỷ USD. Ông còn được nhà vua Thái Lan ban họ, và đổi tên thành Vichai Srivaddhanaprabha.

Dù là người nổi tiếng, Vichai rất hiếm khi xuất hiện trước báo giới và nhận lời phỏng vấn. Ông thường để con trai mình - Aiyawatt (Top) đóng vai trò là người phát ngôn của gia đình.

"Ông ấy là một doanh nhân thành đạt và luôn cố gắng thách thức bản thân để hoàn thành điều gì đó", Top - hiện là Phó chủ tịch Leicester cho biết trên AFP, "Khoảng 2 hay 3 năm trước, ông ấy nói rằng muốn đội bóng thành công tại Premier League. Và giờ chúng tôi đã làm được điều đó".

Vichai sinh năm 1957 trong một gia đình người Thái gốc Hoa. Ông luôn thể hiện được sự khéo léo khi vượt qua những biến động chính trị gần đây của Thái Lan để đưa đế chế của mình ngày càng thành công.

Theo thống kê của Forbes tính đến ngày 3/5/2016, ông Vichai đang nắm giữ số tài sản trị giá 3,2 tỷ USD, là người giàu thứ 4 tại Thái Lan và 608 trên thế giới.

Đế chế kinh doanh tỷ đô của tỷ phú Thái Lan, ông chủ CLB bóng đá Leicester City - Ảnh 1Phóng to

Tỷ phú Vichai Raksriaksorn.

Vichai là nhà sáng lập kiêm CEO chuỗi cửa hàng miễn thuế - King Power. Năm 1989, nó chỉ là một cửa hàng nhỏ ở Bangkok. Nhưng đến năm 2006, King Power thành công lớn khi giành quyền bán hàng miễn thuế tại sân bay Suvarnabhumi. Ở đây, họ có cơ hội tiếp cận hàng chục triệu khách du lịch.

Năm 2013, gia đình ông được vua ban họ. "Bất kỳ công ty nào muốn được Chính phủ hỗ trợ dài hạn tại Thái Lan thì đều không thể thiếu hiểu biết chính trị", Pavida Pananond tại Đại học Thammasat University (Bangkok) cho biết, "Việc Vichai thường xuyên xuất hiện bên cạnh những người nổi tiếng và thành viên hoàng tộc, cả của Thái Lan và nước ngoài, đã khẳng định các mối quan hệ của ông khó có ai bì kịp".

Thành công của Vichai giờ còn lan sang cả bóng đá. Là nhà vô địch mới của giải Ngoại hạng Anh, giá trị của Leicester giờ đã gấp nhiều lần con số Vichai bỏ ra mua vài năm trước.

Thông tin trên Người đồng hành,  vị tỷ phú này đã mua lại Leicester City với giá 39 triệu bảng Anh vào năm 2010 khi đội bóng này vẫn còn là tên tuổi mờ nhạt trong làng bóng đá. Ngay tại mùa giải năm ngoái, Leicester đã phải chiến đấu rất vất vả mới có thể giành được một suất trụ hạng.

Thậm chí, trước khi mùa giải 2015/2016 khởi tranh, tỷ lệ đặt cược khả năng vô địch cho câu lạc bộ này là 5.000/1 (tức là đặt 1 ăn 5.000). Tính khả thi của nó tương đương với việc ông hoàng nhạc rock and roll Elvis Presley còn sống (ông mất năm 1977) hay sau khi không làm tổng thống Mỹ, Barack Obama sẽ đầu quân cho đội cricket Anh. Nói cách khác, việc Leicester trở thành tân vương giải bóng đá khốc liệt nhất châu Âu dường như là điều không tưởng.

Thế nhưng, ông Vichai và đội bóng của mình đã làm được điều thần kỳ đó. Trong suốt cả mùa giải, tính đến thời điểm đăng quang, họ chỉ để thua có 3 trận.

Trên thực tế, CEO của King Power không phải người Thái đầu tiên sở hữu một câu lạc bộ chơi ở giải ngoại hạng Anh. Năm 2007, cựu Thủ tướng Thái Lan, Thaksin Shinawatra đã mua lại CLB Man City với giá 81,6 triệu bảng. Tuy nhiên, nếu như ông Thaksin thất bại với Man City và sớm phải bán lại đội bóng này thì ông Vichai lại lên đến đỉnh cao cùng Leicester.

Suy cho cùng, việc thâu tóm Leicester vẫn là một thương vụ kinh doanh của tỷ phú người Thái. Thế nhưng, cách doanh nhân này xây dựng và quản lý đội bóng lại là điều khiến nhiều người thán phục. Tôn trọng tuyệt đối truyền thống của câu lạc bộ; xây dựng văn hóa kiểu gia đình giữa ban lãnh đạo, cầu thủ, nhân viên và người hâm mộ; tư duy phát triển bền vững là những yếu tố giúp ông Vichai tạo nên phép nhiệm màu tại Leicester.

Với chiến thắng của "Bầy cáo", khoản lợi nhuận mà ông chủ King Power thu lại chắc chắn không phải con số nhỏ. Nhưng điều quan trọng không kém, ông đã khơi dậy niềm kiêu hãnh và lòng tự hào của hàng triệu người dân Thái Lan. Và không ít người trong số họ có thể đang tiếp tục mơ đến một câu chuyện cổ tích khác: đội tuyển bóng đá quốc gia Thái Lan cùng chức vô địch World Cup. Có thể điều đó vẫn là giấc mơ xa vời và không tưởng. Nhưng thành công của Leicester là minh chứng cho chân lý "Không có điều gì là không thể".

TUYẾT MAI (Tổng hợp- Nguồn: VnExpress, Người đồng hành)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý