Để con lại háo hức chờ Tết!

mesu mesu @mesu

Để con lại háo hức chờ Tết!

Năm nào cả hai vợ chồng cũng cố lo cho con một cái Tết đủ đầy, trọn vẹn: Tủ lạnh ăm ắp các món ngon đặt mua từ những cửa hàng nổi tiếng, bao lì xì và áo mới sẵn sàng cho con ngày mùng 1 Tết, chưa kể những chuyến du lịch đã được đăng ký sớm. Ấy thế mà thật lạ, dường như con chẳng còn cái háo hức chờ Tết như bố mẹ ngày xưa!

16/01/2014 09:58 AM
59,347

Mẹ nhớ đến những “định nghĩa” Tết của chính mình ngày bé thơ. Tết thuở ấy là gì nhỉ? Hẳn là những buổi đưa ông Táo về trời, cả đám trẻ con háo hức bê thau nước đựng những chú cá chép ra bờ sông, cũng bắt chước mẹ chắp tay khấn nguyện. Ấy là tiếng reo hò sung sướng khi nhìn thấy cá chép được thả xuống, bơi tung tăng trong làn nước. Lòng mẹ rộn rã một niềm vui lâng lâng khi tin rằng chú cá chép sẽ đưa ông Táo về trời và mang đến cho gia đình một năm mới nhiều thuận hòa, no ấm.


 Tết về với biết bao nhiêu sự háo hức trải nghiệm Tết và những niềm vui lóng lánh tinh khôi.

Tết của thuở bé thơ còn là những buổi mấy chị em hớn hở phụ ông bê những chậu hoa vạn thọ vàng ươm đặt ở hiên nhà. Những chiếc áo lấm lem sau buổi chiều quét vườn, lặt lá mai. Song, nhìn lại “thành quả” của mình, cả khoảng sân tươi tắn, sáng bừng, bỗng dưng… quên cả mệt.

Tết thuở ấy… Cái gì nhà cũng tự làm, từ chiếc bánh đậu xanh gói trong giấy bóng kiếng xanh đỏ tím vàng, đến miếng mứt dừa trắng phau, ngọt lịm. Lạ một điều, hình như làm không thấy cực, không thấy mệt, chỉ nhớ là vui lắm! Cái cảm giác được phụ ông bà, cha mẹ, cảm giác thấy mình lớn, thấy mình cũng… “hơi giỏi giỏi” sao mà đáng nhớ thế!


 Háo hức với niềm vui được tự tay thả cá chép và nhìn chúng bơi tung tăng trong làn nước.

 Bàn tay bé xíu cũng bắt chước mẹ trải củ kiệu phơi trên sàn, cũng bắt chước ba đánh véc-ni lại bộ ván gỗ nơi phòng khách. Có khi xong việc thì áo quần cũng lấm lem. Nhưng dường như trong mỗi vết lấm bẩn ấy lại chứa đựng không biết bao nhiêu sự háo hức trải nghiệm Tết và những niềm vui lóng lánh tinh khôi.

Nhớ lại chừng ấy “định nghĩa” Tết của thuở ấu thơ, mẹ dần “vỡ” ra vì sao con sống đủ đầy hơn cha mẹ khi xưa nhưng dường như lại thiếu dần không khí Tết. Nhà cửa đã có dịch vụ tổng vệ sinh. Bánh chưng, củ kiệu, dưa món, bánh mứt… tất cả đều có chỗ làm sẵn, tiện và nhanh gọn vô cùng. Con nghỉ học ngày giáp Tết thì chỉ việc ở nhà ngoan, xem phim hoạt hình, chơi game để bố mẹ yên tâm làm việc và đi dự tiệc tất niên, chúc Tết các nơi.



Đâu rồi câu chuyện Tết đầy ý nghĩa về bánh chưng, bánh giầy, về chú cá chép vàng được phóng sinh?

Năm nay, mẹ sẽ chọn một cách “ăn Tết” thật vẹn tròn. Khó gì đâu nhỉ! Ấy là một buổi “tổng vệ sinh” cho cả nhà cùng dọn dẹp, sẽ cho con tự tay trang trí cây mai theo cách của mình. Mẹ sẽ dạy con biết gói bánh chưng, sẽ kể cho con nghe chiếc bánh chưng ẩn chứa câu chuyện về một chàng hoàng tử hiếu thảo, hay lam hay làm hàng nghìn năm trước.


Bé sẽ rất vui khi tập tành gói những chiếc bánh chưng đầu tiên trong đời.

Khó gì đâu dăm điều nhỏ ấy để con lại mong ngóng Tết, biết rạng rỡ cười với chiếc áo lấm lem, khoe với mẹ “thành quả” của con khi lần đầu tiên tự tay trồng cây mai be bé xinh xinh. Cho con trải nghiệm Tết thật nhiều, để mai này con lớn khôn lên, khi nhớ về tuổi thơ, con sẽ không còn “định nghĩa” Tết chỉ là… bao lì xì hay những ngày được mẹ cho ngủ thả ga, chơi game từ sáng đến chiều không bị la nữa!

Cùng Omo yêu thêm giá trị Tết

Những điều thú vị, ý nghĩa & dễ nhớ học được từ phong tục tết cũng sẽ khiến con hào hứng hơn với tết. Thông qua việc chuẩn bị mâm ngũ quả, bài học về sự tôn kính gia tiên sẽ không còn khó hiểu. Tự tay thả cá chép về trời, các con sẽ ý thức giúp đỡ người khác vì ông Táo sẽ báo cáo hết với Ngọc Hoàng... Chỉ bằng những việc làm nhỏ bé, mẹ sẽ cho con những trải nghiệm thật sự để yêu thêm những giá trị Tết cổ truyền.

Tết Giáp Ngọ này, hãy cùng Omo cho con “yêu thêm giá trị Tết, lấm bẩn lại càng hay”. Mẹ đã sẵn sàng chưa?


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý