Để lụa tơ tằm Bảo Lộc vươn xa

nhidong nhidong @nhidong

Để lụa tơ tằm Bảo Lộc vươn xa

UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản đồng ý cho UBND TP.Bảo Lộc sử dụng tên địa danh “Bảo Lộc” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Lụa tơ tằm Bảo Lộc”. Đây được xem là cơ hội vàng để sản phẩm lụa tơ tằm Bảo Lộc vươn xa trên thị trường nước ngoài.

09/09/2014 10:18 AM
2,051

Thương hiệu lớn của thế giới

Hơn 10 năm trở về trước, Bảo Lộc từng được mệnh danh là “thủ phủ” của ngành dâu tằm tơ Việt Nam (VN), từng một thời hoàng kim của nghề trồng dâu nuôi tằm - ươm tơ dệt lụa. Nhưng từ năm 2000, “thủ phủ” dâu tằm có nhiều biến động, khiến nghề trồng dâu nuôi tằm - ươm tơ dệt lụa của Bảo Lộc thoái trào. Song, một số sản phẩm của nghề dâu tằm tơ Bảo Lộc lưu lại đến giờ vẫn còn giữ vị thế quan trọng trên thị trường trong nước và thế giới; trong đó, đáng kể nhất là sản phẩm tơ lụa Bảo Lộc.

Khách hàng nước ngoài tìm đến tận cơ sở ươm tơ dệt lụa tại Lâm Đồng để tham quan các mặt hàng cao cấp.

Từ năm 2004, với sự kiện Tổng Công ty Dâu tằm tơ VN (VISERI) nhập công nghệ và thiết bị của Nhật Bản về để sản xuất mặt hàng tơ lụa cao cấp. Từ đó, 3 nhà máy lớn chuyên sản xuất các mặt hàng tơ lụa để xuất khẩu của VISERI (liên kết với Nhật Bản) trên đất Bảo Lộc được hình thành, với công suất thiết kế đạt 480.000m lụa dệt áo Kimono, 486.000m lụa may caravat và 85 tấn tơ xe mỗi năm.

Từ công nghệ và thiết bị mới này của Nhật Bản (và của cả Hàn Quốc), hơn 20 mặt hàng sản xuất từ tơ lụa Bảo Lộc được xem là sản phẩm của một cuộc cách mạng trong ngành dâu tằm tơ Lâm Đồng. Bằng sự kết hợp giữa sản xuất truyền thống của VN với công nghệ tiên tiến của thế giới, sản phẩm tơ lụa VN đã đạt đến chất lượng gần như hoàn hảo. Trong đó, những mặt hàng thông dụng được sản xuất từ tơ lụa Bảo Lộc có chất lượng vượt trội so với các nước trong khu vực và ngang ngửa với mặt hàng cùng chủng loại đạt chất lượng cao nhất trên thế giới.

1.000 tấn tơ, 3 triệu mét lụa...

Mỗi năm Bảo Lộc có thể làm ra khoảng 1.000 tấn tơ, 3 triệu mét lụa, trên 200.000 sản phẩm tơ lụa... - chiếm 90% tổng năng lực chế biến tơ lụa của cả tỉnh Lâm Đồng. Trên địa bàn Bảo Lộc, hiện có khá nhiều cơ sở chế biến tơ tằm hoặc ươm tơ dệt lụa khá nổi tiếng như Công ty TNHH dệt tơ tằm Vietsilk, Công ty cổ phần tơ tằm Á Châu, Công ty Kimono Japan, Công ty cổ phần tơ lụa Bảo Lộc...Và, một khi “Lụa tơ tằm Bảo Lộc” thực sự là một nhãn hiệu độc quyền thì đây sẽ là một cơ hội mới cho ngành này của một địa phương có nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao hơn nữa, để vươn ra thị trường thế giới xa hơn nữa.

Theo Vietnamnet.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý