Để Mai tính 2 bị lên án vì 'sử dụng người đồng tính chọc cười'

mesuhao mesuhao @mesuhao

Để Mai tính 2 bị lên án vì 'sử dụng người đồng tính chọc cười'

Đạt mức doanh thu kỷ lục sau 3 ngày công chiếu nhưng Để Mai tính 2 cũng lập tức phải hứng chịu một làn sóng chỉ trích từ phía cộng đồng LGBT.

16/12/2014 09:59 PM
1,414

Bộ phim hài Để Mai tính 2 của đạo diễn Charlie Nguyễn và diễn viên Thái Hòa được khởi chiếu từ 12/12 và thu về 21 tỷ đồng sau ba ngày công chiếu, tạo nên một kỷ lục mới tại phòng vé Việt. Giành được thành công vang dội là vậy nhưng Để Mai tính 2 cũng lập tức phải hứng chịu một làn sóng chỉ trích từ phía cộng đồng LGBT (những người đồng tính, song tính, chuyển giới).

Trên trang Facebook của cộng đồng LGBT có tên Tôi đồng ý quy tụ hơn 82.000 thành viên, trong những ngày qua liên tiếp đăng tải những thông điệp và ý kiến không hài lòng về bộ phim Để Mai tính 2. Các quản trị viên của trang này đưa ra nhiều lý luận cho rằng bộ phim đã làm xấu hình ảnh của người đồng tính, gây phản cảm trong dư luận và sử dụng người đồng tính làm công cụ để chọc cười, thu lợi nhuận.

Clip: Cảnh phim bị lên án của 'chị Hội' trong 'Để Mai Tính 2'

Một trong những cảnh phim bị trang này lên án nhất là khi chị Hội bị tạm giam. Đang đòi hỏi được chuyển sang buồng giam nữ, nhưng chị Hội lập tức đổi ý khi phát hiện ra trong phòng còn có một nhân vật nam điển trai, vạm vỡ khác.

Tôi đồng ý đăng tải bài viết có tựa đề Hội vô tội, nhưng không vô hại, cho rằng: "Ẻo lả là một cách thể hiện cần được tôn trọng. Tôn vinh việc Hội luôn sống thật, tự do thể hiện theo cách mà mình muốn. Nhưng bên cạnh đó, nhiều chi tiết khai thác lạm dụng việc mô tả người đồng tính, chuyển giới là người bị ám ảnh tình dục, có thể gây cười ngay tức khắc, nhưng lại khắc sâu thêm định kiến về người đồng tính, chuyển giới, và tác động sâu xa đến quan điểm và sự kì thị của xã hội".

 - Ảnh 1

Chị Hội của “Để Mai Tính 2”.

"Có người nói phim hài thì phải khai thác yếu tố này, muốn sâu sắc thì mời xem phim bi. Đây là quan điểm đã rất lạc hậu với điện ảnh thế giới rồi. Người đồng tính, chuyển giới có nhiều điều để nói hơn thế. Mọi người xem phim "Orange is the new black" sẽ thấy, nhân vật chuyển giới trong trại giam, cũng phim hài nhưng góc nhìn khác hẳn" - người viết dẫn chứng thêm.

Đạo diễn Charlie Nguyễn khẳng định trên VnExpress, các ý kiến cho rằng “Để Mai Tính 2” mượn yếu tố đồng tính để chọc cười khán giả là nhận định thiên kiến, không chính xác.

 - Ảnh 2

Đạo diễn Charlie Nguyễn

Vị đạo diễn này phân tích: "Khi nhân vật Hội làm điều gì đó mắc cười, cộng đồng LGBT (cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới) có thể nói rằng chúng tôi đang lấy nhân vật đồng tính ra để chọc cười khán giả. Khi họ nói vậy, họ không nghĩ là Thái Hòa đóng vai nào - từ Tèo Em, cu Hù hay Long Ruồi - cũng chọc cười chứ không phải chỉ có vai đồng tính này.

Đây là một bộ phim hài, nhân vật bắt buộc phải rơi vào những tình huống mà hành động của họ tạo nên tiếng cười cho khán giả. Các ý kiến cho rằng tôi mượn yếu tố đồng tính để tạo tiếng cười là một định kiến, một cách nhìn nhận không chính xác".

Cũng theo đạo diễn Charlie Nguyễn, tiếng cười trong phim hoàn toàn phụ thuộc vào kỹ thuật, kịch bản và diễn viên chứ không phải vì nhân vật đồng tính mà người ta cười.

"Nếu tôi chọn một nhân vật đồng tính vào đóng vai Hội, liệu khán giả có cười được không? Tôi chắc là không. Người ta cười vì cái duyên của diễn viên chứ không cười vì đó là nhân vật đồng tính. Một điều nữa là khi xây dựng một nhân vật đồng tính, tôi luôn chú ý tạo chiều sâu cho nhân vật.

Trải qua một cuộc hành trình, Hội cũng biết đau, biết khổ, biết thương, biết nhớ. Qua tất cả những cảm xúc mà Hội có, khán giả có thể đồng cảm, liên hệ với nhân vật được. Tôi nghĩ miêu tả nhân vật một cách trân trọng, kể về nó một cách chân thật nhất, mình sẽ hạn chế được sự phản cảm".

 - Ảnh 3

Diễn viên Thái Hòa

Khi được hỏi về vấn đề này, diễn viên Thái Hòa chia sẻ trên báo Tri thức trực tuyến: “Cộng đồng LGBT là những người rất nhạy cảm. Tôi cảm giác mình giống như đi trên một sợi dây với Để Mai tính 2 vậy, chỉ cần chệch hướng một chút thôi là sẽ rất nguy hiểm”.

Thái Hòa cho biết, anh từng mời admin của một diễn đàn đồng tính lớn khác tới theo dõi bộ phim và nhận được phản hồi tích cực từ người này về chuyện có hay không việc chị Hội bôi xấu cộng đồng LGBT. Nam diễn viên tâm sự rằng, anh sẽ không thể chiều lòng tất cả và mong Để Mai tính 2 nhận được cái nhìn khách quan hơn từ mọi đối tượng khán giả.

Tâm An (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý