Đề nghị cách chức người tiêm nhầm vắc xin cho 31 thai phụ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Đề nghị cách chức người tiêm nhầm vắc xin cho 31 thai phụ

Chiều 27/12, trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu trong cuộc họp với UBND tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra đề nghị cách chức và hình thức kỷ luật cao nhất với người đã tiêm nhầm vắc xin cho 31 thai phụ.

28/12/2014 09:28 AM
1,019

Trước đó, vào ngày 20/12, tại Trạm Y tế xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xảy ra việc y sỹ Nguyễn Quyết Thắng - Phó trưởng trạm y tế đã tiêm nhầm vắc xin DPT (bạch hầu-ho gà-uốn ván) thay vì tiêm chủng vắc xin AT (uốn ván) cho 31 phụ nữ có thai do sai sót của cán bộ y tế.

Theo Vietnamplus/TTXVN, trong buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh nói trên, các chuyên gia y tế như ông Masaya Kato (của tổ chức Y tế Thế giới), GS Nguyễn Trần Hiển (Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) cho rằng tiêm vắc xin DPT không ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, Cục trưởng Trần Đắc Phu khẳng định đây là sai sót cần được nghiêm túc xử lý, rút kinh nghiệm để không làm ảnh hưởng đến công tác tiêm chủng tại địa phương và trên toàn quốc.

 - Ảnh 1

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu tại buổi làm việc.

Theo báo Infonet, tuy việc tiêm nhầm không gây ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi nhưng đây là sai sót trong thực hành tiêm chủng của cán bộ y tế. Để xử lý nghiêm sai sót trên, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đề nghị tiến hành kiểm tra vụ việc, xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến sai sót. Bộ cũng chỉ đạo Chương trình tiêm chủng mở rộng, các đơn vị chuyên môn hỗ trợ, hướng dẫn y tế địa phương kiểm tra sức khỏe và tình trạng thai nhi của các phụ nữ này.

Ngày 22/12/2014, Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn - tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế có sai sót để xem xét hình thức kỷ luật.

Đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh - ông Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã tiếp thu ý kiến góp ý, xác định đây là vấn đề của địa phương và cam kết tiếp tục chỉ đạo Sở Y tế theo dõi, quản lý thai nghén đến khi sinh cho các thai phụ đã tiêm vắc xin DPT, giải thích, tư vấn để các bà mẹ yên tâm, tăng cường an toàn tiêm chủng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân tiếp tục đi tiêm chủng phòng bệnh.

Trần Long (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý