Đề nghị truy tố quan tòa Thanh Liêm

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Đề nghị truy tố quan tòa Thanh Liêm

Đầu tháng 7/2014, CQĐT đã bắt tạm giam ông Hiệp, chỉ 1 ngày trước ngày ông này chính thức trở thành chánh án.

15/10/2014 08:00 PM
655

Theo tin tức nhận được, Cục Điều tra, Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án hình sự xảy ra tại Tòa án nhân dân (TAND) huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Duy Hiệp, 39 tuổi, nguyên Chánh án TAND huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, về tội "nhận hối lộ" theo Điều 279 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, ông Đỗ Minh Tý và con trai là Đỗ Đức Tuân, trú tại xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đã chủ động tố giác hành vi "Nhận hối lộ" của ông Nguyễn Duy Hiệp với cơ quan chức năng.

Đến đầu tháng 7/2014, CQĐT đã bắt tạm giam ông Hiệp để phục vụ điều tra, khi ông này vừa được bổ nhiệm chức danh Chánh án TAND huyện Thanh Liêm khoảng 1 tháng.

 - Ảnh 1

Tòa án Nhân dân huyện Thanh Liêm.

Theo đó, năm 2008, Đỗ Đức Tuân tham gia Tổ kiểm kê, xây dựng phương án bồi thường hỗ trợ, tái định cư đối với hạng mục công trình tuyến đường B2B tại thôn Thanh Bồng, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm. Quá trình kiểm kê đền bù tài sản, Tuân cùng đồng phạm đã móc ngoặc với một số người để kê khai khống một số giếng khoan, qua đó đã chiếm đoạt của Nhà nước gần 25 triệu đồng chia nhau...

Vụ việc bị phát hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Liêm đã khởi tố vụ án, khởi tố một số bị can, trong đó có Đỗ Đức Tuân về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo điều 281 BLHS. Sau quá trình điều tra, truy tố, Tuân được đưa ra xét xử sơ thẩm tại TAND huyện Thanh Liêm.

Trước thời điểm xét xử, khi được một cán bộ của Văn phòng huyện ủy Thanh Liêm nhờ “giúp đỡ” bị can Đỗ Đức Tuân, ông Hiệp (thời điểm là Phó Chánh án TAND huyện Thanh Liêm) đã gọi bị can này lên nói “muốn được xét xử mức án thấp nhất thì về bảo bố mẹ chuẩn bị 80 triệu đồng, cùng giấy tờ chứng minh gia đình chính sách…”.

Theo yêu cầu trên, bố bị can Tuân đã mang số tiền đến trụ sở TAND huyện Thanh Liêm đưa cho ông Hiệp. Sau khi cầm tiền, nghiên cứu vụ án, ông Hiệp đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì lý do chứng cứ buộc tội hai đồng phạm của Tuân chưa đảm bảo.

Do thấy có thể xử Tuân mức án treo nên tháng 6/2013, khi TAND huyện triệu tập Tuân, Hiệp đã gọi vào phòng và nói về chuẩn bị thêm 170 triệu đồng sẽ xử cho mức án treo. Tuy nhiên, gia đình bị can này chỉ chạy vạy được 155 triệu đồng để đưa cho Hiệp.Tổng số tiền gia đình Tuân đã chi cho Hiệp là 235 triệu đồng.

Đến ngày 12/6/2014, vụ án được đưa ra xét xử, Tuân bị tuyên phạt 12 tháng tù giam.

Bức xúc và cho rằng bị lừa, gia đình Tuân đã nhiều lần đến đòi tiền và Hiệp đồng ý trả lại. Nhiều lần gặp gỡ này, ông Tý đã ghi âm lại toàn bộ nội dung thể hiện việc Hiệp đòi tiền của gia đình Tuân.

Ngày 30/6/2014, Hiệp trả lại 185 triệu đồng tại TAND huyện Thanh Liêm và ngay sau đó số tiền đã được nộp cơ quan điều tra. Trên cơ sở đơn tố cáo và các bằng chứng này, cơ quan điều tra Viện KSND tối cao vào cuộc xác định có dấu hiệu tội phạm nên đã khởi tố, bắt tạm giam Hiệp.

Điều 279. Tội nhận hối lộ (Bộ luật Hình sự)

1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn, trực tiếp hoặc qua trung gian đã nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác dưới bất kỳ hình thức nào có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới mười triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Gây hậu quả nghiêm trọng;

b) Đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm;

c) Đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục A Chương này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Có tổ chức;

b) Lạm dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Phạm tội nhiều lần;

d) Biết rõ của hối lộ là tài sản của Nhà nước;

đ) Đòi hối lộ, sách nhiễu hoặc dùng thủ đoạn xảo quyệt;

e ) Của hối lộ có giá trị từ mười triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng khác.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm:

a) Của hối lộ có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Của hối lộ có giá trị từ ba trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác.

5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ một lần đến năm lần giá trị của hối lộ, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Tuệ Lâm (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Con nghiện lang thang, xông vào trường học trộm cắp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý