Đề nghị xóa sạch tội cho ông Chấn có quá chậm trễ!?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Đề nghị xóa sạch tội cho ông Chấn có quá chậm trễ!?

Mới đây TAND tỉnh Bắc Giang ra quyết định trả Hồ sơ để điều tra bổ sung Vụ án Lý Nguyễn Chung, có hành vi giết người, cướp tài sản xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang hơn 11 năm về trước.

25/11/2014 09:28 PM
717

Ngoài ra TAND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bản án hình sự sơ thẩm số 145 và bản án hình sự phúc thẩm số 166 đã giải quyết việc ông Nguyễn Thanh Chấn có trách nhiệm phải chu cấp cho con trai thứ hai của nạn nhân Nguyễn Thị H. là cháu Nguyễn Văn Đức đến khi tròn 18 tuổi, có nghĩa là xóa sạch tội hoàn toàn cho ông.

Tuy nhiên luật sư Hoàng Minh Hiển - Đoàn Luật sư Hà Nội cho hay, hiện nay bản án dân sự của ông Chấn vẫn còn hiệu lực pháp luật .

Hai bản án dân sự vẫn "treo" trên đầu ông Chấn

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, luật sư Hoàng Minh Hiển (Đoàn luật sư Hà Nội), người được chỉ định bào chữa cho bị can Lý Nguyễn Chung cho hay, hơn 11 năm trước, ngày 27/7/2004, trong bản án phúc thẩm, ông Chấn bị tuyên y án sơ thẩm với tội danh Giết người, buộc bồi thường cho gia đình bị hại 20 triệu đồng chi phí mai táng, tổn thất tinh thần.

Hơn 2 tháng sau, ngày 30/9/2004, phiên tòa dân sự sơ thẩm xem xét trách nhiệm của bị cáo Chấn với con chị H. tuyên ông Chấn phải có trách nhiệm cấp dưỡng cho đến khi đứa trẻ mất mẹ tròn 18 tuổi. Khi đó, ông Chấn kháng cáo cho rằng không giết người nên không có trách nhiệm cấp dưỡng. Phiên phúc thẩm ngày 2/3/2005 đã bác kháng cáo này. Sau 10 năm bị bắt, ông Chấn mang án tù chung thân được tạm tha về nhà.

Ngày 6/11/2013, Hội đồng phúc thẩm TAND Tối cao mở phiên tòa xử tái thẩm tuyên hủy hai bản án hình sự đã kết tội ông. Ngày 25/1/2014, ông Chấn được công nhận vô tội, hủy bỏ thân phận của bị án mang tội giết người. Tuy nhiên, cho đến nay ông Chấn vẫn mang hai bản án dân sự từ ngày được vô tội.

Cùng quan điểm, luật sư Nguyễn Đình Hưng (đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, để ông Chấn hoàn toàn được xóa sạch tội, theo luật cần phải có phiên tái thẩm dân sự, hủy hai bản án trên. Còn theo luật sư Hoàng Minh Hiển, VKSND Tối cao thì nhất thiết phải có kháng nghị với hai bản án dân sự ngày 30/9/2004 và 2/3/2005.

Trước thông tin trên, PV đã tìm về thôn Me nhà ông Nguyễn Thanh Chấn để tìm hiểu thông tin về sự việc mới đây và về hai bản án dân sự vô lý vẫn còn hiệu lực kể từ ngày ông chính thức được tuyên vô tội.

 - Ảnh 1

Ngày ông Chấn được tự do trở về với gia đình.

Trong buổi gặp với PV, ông Chấn tỏ ra bức xúc trước sự chậm trễ của cơ quan có thẩm quyền trước hai bản án dân sự này.

Ông Chấn cho biết: "Từ ngày được tha về đến giờ, tôi chưa nhận được thông báo hay triệu tập nào liên quan đến việc hủy hai bản án dân sự vẫn còn hiệu lực mà tôi phải chịu trách nhiệm. Trong phiên tái thẩm, tôi đã đề nghị tòa án xem xét sớm nhất có thể hủy hai bản án dân sự trước đó nhưng cho đến nay mọi việc vẫn im lặng.

Tôi đã vô tội nhưng trên giấy tờ tôi vẫn phải nợ hai bản án đó, phải chịu trách nhiệm chu cấp cho con nạn nhân và số tiền chi phí lo hậu sự cho nạn nhân tới mấy chục triệu đồng. Tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng hủy hai bản án dân sự càng sớm càng tốt. Tôi không thể vô tội mà vẫn phải chịu trách nhiệm bất cứ một bản án nào cả".

Trong buổi gặp hôm đó, ông Chấn cũng giãi bày về việc bồi thường thiệt hại giữa ông và cơ quan chức năng vẫn chưa đi đến hồi kết khiến gia đình ông không biết phải làm thế nào bởi để được bồi thường thiệt hại, gia đình ông phải cung cấp những giấy tờ, tài liệu, chứng từ chứng minh các chi phí.

Ông Chấn cho biết: "Cho đến nay việc bồi thường vẫn chưa đâu vào đâu, tôi đã làm đơn khẩn thiết đề nghị gửi VKSND Tối cao. Ngày 10/11, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội trả lời sau khi nhận được đơn của tôi từ VKSND Tối cao chuyển đến. Tòa án yêu cầu tôi phải gửi kèm theo chứng từ, tài liệu như đã hướng dẫn như Hợp đồng thuê luật sư, hóa đơn, chứng từ bệnh viện, hóa đơn thuốc, các tài liệu chứng từ thể hiện các khoản chi phí".

Ông Chấn cũng chia sẻ: "Thời gian gần đây tôi không được khỏe, ốm đau suốt nên vẫn chưa trả lời được yêu cầu của TAND tối cao về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại của tôi trước đó. Những tài liệu, giấy tờ mà tòa yêu cầu tôi có giấy tờ gì liên quan tôi đã gửi hết rồi, bây giờ yêu cầu thêm làm sao tôi có được?".

Tính bị động của cơ quan tiến hành tố tụng

Về việc TAND tỉnh Bắc Giang đưa ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án Lý Nguyễn Chung và đề nghị xóa sạch tội cho ông Chấn, PV đã có những cuộc gặp gỡ với các luật sư về việc này.

Trao đổi với PV, luật sư Trương Anh Tú (đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: "Tôi rất bất ngờ vì sao lại có hai bản án dân sự theo đuổi một bản án hình sự, phải hủy nốt hai bản án dân sự đó, vì dân sự và hình sự là hai vụ án khác nhau và hai trình tự pháp luật khác nhau. Vấn đề giải quyết trong hai vụ án này cũng khác nhau, chính vì vậy các cơ quan Nhà nước và các cấp tòa án cấp trên, Viện kiểm sát đã hủy bản án hình sự đối với Nguyễn Thanh Chấn. Tuy nhiên, nếu chưa xem xét hủy nốt hai bản án dân sự đối với ông Chấn là chưa thỏa đáng".

 - Ảnh 2

Luật sư Trương Anh Tú- Đoàn Luật sư Hà Nội.

Không cần thiết phải mở phiên tái thẩm để hủy tội

Nói về vấn đề trên, bà Vũ Thị Nga, luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của ông Chấn cho hay, do phần cấp dưỡng không được đề cập trong các bản án hình sự nên phiên tái thẩm 6/11/2013 tuyên hủy việc kết tội ông Chấn đã không xem xét.

Về ý kiến cần mở phiên tái thẩm để hủy hai bản án dân sự, theo bà Nga là không cần thiết. Nữ luật sư này cho rằng trong bản án kết tội Lý Nguyễn Chung (người bị xác định là thủ phạm trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn) mở tới đây, tòa án chỉ cần kiến nghị hủy phần dân sự đã tuyên trước đây với ông Chấn.

"Mặc dù ai cũng biết lý do ông Chấn phải bồi thường trong vụ án dân sự là xuất phát từ hành vi hình sự. Đó là do bản án trước đó mà ông Chấn phải gánh. Bản án cho rằng ông Chấn là kẻ giết người, thì phải chịu hậu quả hình sự là tù tội, ngoài ra phải chịu thêm trách nhiệm dân sự là cấp dưỡng, bồi thường cho bị hại. Nhưng tôi rất bất ngờ và không đồng ý là tại sao một vụ án hình sự lại tách vấn đề dân sự ra như vậy?

Bởi lẽ khi giải quyết một vụ án nhất là vụ án hình sự thì phải đảm bảo tính khách quan, toàn diện và đầy đủ. Qua đây cũng phán ánh tính bị động của cơ quan tiến hành tố tụng trong vụ án Nguyễn Thanh Chấn. Tiếp đến một vấn đề bị động trong việc bồi thường cho ông Chấn là đến nay đã quá thời hạn bồi thường 42 ngày nhưng vẫn chưa giải quyết xong", luật sư Trương Anh Tú chia sẻ thêm.

Trả hồ sơ bổ sung vụ Lý Nguyễn Chung

Chiều 20/11, trao đổi với PV, TAND tỉnh Bắc Giang cho hay, cơ quan này mới ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án Lý Nguyễn Chung (26 tuổi, ở Lạng Sơn) có hành vi giết người, cướp tài sản xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang hơn 11 năm trước. Lý do được tòa trả hồ sơ là để tiến hành tố tụng theo thủ tục đối với đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Thị H. là anh Nguyễn Văn Tiến (24 tuổi, con trai bị hại). Bên cạnh đó, trong phần thủ tục, qua luật sư, anh Tiến có đơn đề nghị tòa xem xét việc bồi thường vì khi bà H. mất, anh mới 13 tuổi. Sau khi hội ý, chủ tọa đã công bố hoãn phiên tòa.

Theo báo Đời sống & Pháp luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý