Để xây dựng và phát triển một nền điện ảnh nhân văn

biettuot biettuot @biettuot

Để xây dựng và phát triển một nền điện ảnh nhân văn

Những bộ phim như thế, những địa điểm văn hóa như thế mang lại không chỉ niềm vui mà còn thắp lên niềm tin vào cái đẹp, sự tử tế...

30/11/2015 02:51 PM
148

 - Ảnh 1Phóng to

Bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam.

PV: - Để thăm dò độ nóng của Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ XIX, phóng viên đã gõ cụm từ “Liên hoan phim Việt Nam 2015” trên thanh tìm kiếm Google và thấy hiển thị 696.000 kết quả. Với “Liên hoan phim Cannes 2015”, kết quả thu được là 324.000, còn “Liên hoan phim Venice 2015” có 187.000 kết quả. Là Trưởng ban tổ chức LHP Việt Nam lần này, bà có nhận xét gì về những con số trên?

Bà Ngô Phương Lan: - Chúng ta đều biết rằng được nhắc tới nhiều hay ít trên mạng chưa nói lên điều gì về chất lượng. Tuy nhiên, con số này có thể phản ánh một thực trạng là người Việt đã nhắc tới LHP Việt Nam nhiều gấp đôi, gấp ba lần các LHP hàng đầu thế giới khác. Như vậy cũng đáng mừng! Thực tế phòng vé ở Việt Nam cũng cho thấy lập kỷ lục doanh thu bao giờ cũng là phim Việt, cho dù nó có thể đang chiếu cùng thời gian với phim “bom tấn” của Hollywood hay thế giới.

Tại sao lại như vậy? Tôi nghĩ điện ảnh Việt Nam có nét riêng mà không đâu có, nó phản ánh được tâm hồn Việt, tôn vinh giá trị Việt. Đó cũng chính là một trong những lí do mà LHP Việt Nam lần này nhấn mạnh đầu tiên đến tiêu chí “dân tộc”. Chỉ khi chúng ta tìm thấy chính mình và tự hào về bản sắc của mình thì mới tạo được chỗ đứng riêng trong khu rừng điện ảnh muôn màu sắc của thế giới.

PV: - “Nhân văn” là tiêu chí thứ hai được đề cao ở đây, nhưng liệu yếu tố “nhân văn” trong một LHP ở thế kỷ 21 này có khác gì so với hàng chục năm trước đây không, thưa bà?

Bà Ngô Phương Lan: - Ở thời đại “thế giới phẳng” này, áp dụng những kỹ thuật tiên tiến, mời đạo diễn, diễn viên, hay quay phim nước ngoài, cách tân hình thức... không khó lắm. Trên con đường mở ra thênh thang muôn hướng như thế, người ta lại càng phải biết mình là ai, mình cần gì để vững bước mà đi.

Có “Dân tộc” là nền tảng, “nhân văn” là kim chỉ nam, thì đổi mới đến đâu cũng không sợ đánh mất chính mình. Trong thời điểm mà điện ảnh Việt Nam đang phát triển cực kỳ nhanh chóng này, đổi mới tự thân nó đã là một nhu cầu, song “nhân văn” thì không phải ai cũng chú trọng, và vì thế, LHP lần này muốn nhấn mạnh vào điều đó.

Trong LHP lần này, “nhân văn” còn mang một ý nghĩa thiết thực nữa. Nó không những nằm trong nội dung các phim tham gia mà còn thấm nhuần cả từ khâu tổ chức, với mong muốn LHP không chỉ là buổi lễ đặc biệt cho một nhóm người làm nghề mà còn là ngày hội văn hóa thực sự với mọi người.

PV: - Theo tôi được biết, những LHP quốc tế danh tiếng như Berlin, Cannes, Venice, Oscar... cũng chỉ dành cho các ngôi sao và giới làm nghề, vé tham dự rất đắt. Còn LHP Việt Nam lần này lại muốn nó là ngày hội cho mọi người, như thế có làm giảm bớt phần trang trọng hay không?

Bà Ngô Phương Lan: - Mỗi LHP, mỗi nước có một mục tiêu riêng. Tôi không định so sánh LHP của chúng ta với các LHP danh tiếng khác, vì so sánh thường hay khiễng, nhưng trong điều kiện VN hiện nay, một LHP mà lèo tèo người tham dự thì mới kém phần trang trọng. LHP không có đông đảo công chúng quan tâm thì thật thiếu hụt? LHP chỉ dành cho giới làm phim có khác nào mình hát mình tự vỗ tay?

Chúng tôi hi vọng LHP lần này sẽ là một sự kiện văn hóa đem lại niềm vui cho nhiều người, khán giả cùng được xem phim, đánh giá phim, thắp lên tình yêu với điện ảnh, đúng như ý nghĩa của từ “liên hoan” - hòa chung niềm vui.

PV: - Được biết song song với chương trình của LHP còn có những hoạt động văn hóa khác cũng sử dụng phim tham gia LHP, như bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã và đang được chiếu miễn phí cho trẻ em nghèo, khó khăn ở vùng sâu, vùng xa thuộc địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào?

Bà Ngô Phương Lan: -Tôi biết và rất ủng hộ chương trình từ thiện này. Nó diễn ra ở rạp Galaxy Nguyễn Du, cũng là một địa điểm đăng cai chiếu phim miễn phí cho LHP năm nay. Tuy không trực tiếp liên quan tới LHP nhưng đây cũng là một chương trình rất nhân văn. Với chúng ta, vào rạp xem phim là chuyện quá thường, nhưng với trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa, điện ảnh có lẽ giống như một giấc mơ xa xỉ mà đa số các bé chưa từng được biết. Vì thế, với các bé, được xem một bộ phim điện ảnh hay sẽ là sự kiện đầy ý nghĩa, khơi lên những ước mơ và cảm xúc tốt lành.

Theo Baodatviet.vn

Mời độc giả xem thêm video Giải trí:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý