Đề xuất bãi bỏ gần 2.000 điều kiện kinh doanh

remember1 remember1 @remember1

Đề xuất bãi bỏ gần 2.000 điều kiện kinh doanh

Trong số gần 2.000 điều kiện kinh doanh được kiến nghị bãi bỏ, có hơn 1.300 điều kiện liên quan đến các quy định về năng lực sản xuất mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng không phù hợp.

22/08/2017 08:33 PM
113

Trong số gần 2.000 điều kiện kinh doanh được kiến nghị bãi bỏ, có hơn 1.300 điều kiện liên quan đến các quy định về năng lực sản xuất mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng không phù hợp.

Theo tin tức mới nhất trên Thời báo Kinh tế Việt Nam, ngày 22/8, Chính phủ đã họp chuyên đề xây dựng pháp luật, thảo luận 9 nội dung trong đó có kết quả rà soát điều kiện đầu tư kinh doanh.

Tại cuộc hộ này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị bãi bỏ 1.930 yêu cầu, điều kiện về kinh doanh không phù hợp. Trong số đó, cơ quan này đã đề nghị bãi bỏ toàn bộ hoặc một phần 302 điều kiện về tài chính.

Báo VnExpress thông tin thêm, ngoài ra, 85 điều kiện kinh doanh về địa điểm và 1.336 điều kiện về năng lực sản xuất, 127 điều kiện về phương thức kinh doanh, 80 điều kiện về quy hoạch... được đề xuất bỏ toàn bộ.

Đề xuất bãi bỏ gần 2.000 điều kiện kinh doanh - Ảnh 1Phóng to

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp về chuyên đề xây dựng pháp luật của Chính phủ. Ảnh: VGP

Các điều kiện kinh doanh khác liên quan đến vấn đề nhân lực (trừ một số nghề thực sự đòi hỏi trình độ, kinh nghiệm, như nghề y, nghề kiểm toán) và một số điều kiện có nội dung không phù hợp khác, Bộ này cũng kiến nghị bãi bỏ toàn bộ hoặc một phần.

Theo báo Tuổi trẻ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc xây dựng các điều kiện kinh doanh phải trên cơ sở yêu cầu của thực tiễn và tham khảo tiêu chuẩn, thông lệ tốt của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

"Việc xây dựng các điều kiện kinh doanh phải trên cơ sở yêu cầu của thực tiễn và tham khảo tiêu chuẩn, thông lệ tốt của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD)", Bộ Kế hoạch & Đầu tư nêu quan điểm.

Trên cơ sở này, những thay đổi về điều kiện kinh doanh phải thực hiện theo hướng thay các điều kiện có tính chất tiền kiểm, chi phí lớn bằng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn (an toàn cháy nổ, an toàn lao động, chất lượng sản phẩm...). Thay vào đó, các Bộ, ngành cần chuyển phương thức quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Cụ thể, Nhà nước cho phép doanh nghiệp tự kiểm tra sản phẩm và công bố hợp chuẩn, hợp quy...

Bộ Kế hoạch cũng cho rằng, để giảm chi phí cho doanh nghiệp, các cơ quan quản lý cần áp dụng triệt để hướng quản lý dựa trên rủi ro; cung cấp thông tin truy xuất nguồn gốc theo chuỗi, sản phẩm... để người tiêu dùng lựa chọn, tự bảo vệ mình. 

Báo cáo của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tại cuộc họp, hiện có khoảng 4.284 điều kiện kinh doanh, ứng với 243 ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Trong số này Bộ Công Thương có số lượng điều kiện kinh doanh nhiều nhất, 1.152 điều kiện; kế đến là Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Y tế...

Phần lớn các điều kiện kinh doanh này đang tạo ra rào cản bất hợp lý đối với đầu tư, gia nhập thị trường, làm hạn chế số lượng doanh nghiệp đăng ký mới, gia tăng chi phí sản xuất, làm nản lòng các doanh nghiệp .

Các điều kiện kinh doanh cũng làm giảm cạnh tranh thị trường, giảm năng suất và sức cạnh tranh cho nền kinh tế. Doanh nghiệp cũng gặp nhiều rủi ro trong quá trình hoạt động khi nhiều điều kiện kinh doanh không rõ ràng, tạo cơ hội cho sự tùy tiện của cơ quan quản lý nhà nước và nhũng nhiễu của cán bộ… Những tác động này đang đi ngược lại và cản trở quyết tâm, giải pháp của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh và cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý