Đề xuất bỏ án tử hình với 7 tội danh

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Đề xuất bỏ án tử hình với 7 tội danh

7 tội danh được đề nghị bỏ án tử hình là: cướp tài sản; phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người và tội phạm chiến tranh.

01/02/2015 09:22 AM
431

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu đề xuất trong phiên họp lần thứ 18 của Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương ngày 30/1 là Bộ luật hình sự sửa đổi nên bỏ hình phạt tử hình ở 22 tội xuống còn 15 tội.

7 tội danh được đề nghị bỏ án tử hình, gồm: cướp tài sản; phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người và tội phạm chiến tranh.

Dẫn giải một bị cáo vừa bị tòa tuyên án tử hình về trại giam. Ảnh minh họa

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, trong phiên họp, các đại biểu cho biết với 15 tội còn giữ án tử hình (tội giết người, tham ô tài sản…), cũng cần hạn chế áp dụng hình phạt tử hình bằng cách quy định rõ ràng, chặt chẽ, cụ thể các điều kiện áp dụng trong từng trường hợp cụ thể; đồng thời mở rộng các trường hợp không áp dụng hoặc không thi hành hình phạt. Xu hướng chung cần tiến tới là chỉ nên quy định án tử hình đối với một số tội đặc biệt nghiêm trọng thuộc loại tội xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm tính mạng con người, tội phạm về ma túy, tham nhũng, tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế.

Báo Pháp luật Việt Nam dẫn lời đề nghị của bà Lê Thị Thu Ba – Phó trưởng Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương: “Không bỏ hình phạt tử hình với tội phá hoại tài sản để không “bó tay” mình khi cần xử lý”. Bên cạnh đó, không ít đại biểu khẳng định nước ta chưa thể bỏ áp dụng hình phạt tử hình đối với tội tham ô, hối lộ, tham nhũng.

Ông Nguyễn Doãn Khánh (Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương) nhận xét: “Không thể bỏ án tử hình đối với các hành vi tham ô, nhận hối lộ, tham nhũng bởi đây là loại tội phạm nghiêm trọng nhất, chưa được đẩy lùi trong tình hình hiện nay ở nước ta”.

Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn cũng cho rằng, với tình hình hiện nay thì không thể bỏ áp dụng đối với những người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham ô, hối lộ, tham nhũng. “Một khi đã xác định đây là quốc nạn thì có trừng trị nghiêm trước pháp luật mới đẩy lùi được”, ông Sơn nói.

Một tội khác cũng được nhiều đại biểu đề nghị không bỏ án tử hình: tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh; bởi đây là những loại hàng hóa đặc biệt, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người mà người phạm tội vì mục tiêu lợi nhuận bất chấp tất cả.

BTV

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý