Đề xuất cho xe buýt dưới 17 chỗ được hoạt động như taxi trong đô thị

daikieu daikieu @daikieu

Đề xuất cho xe buýt dưới 17 chỗ được hoạt động như taxi trong đô thị

Hiệp Hội Vận Tải Hà Nội vừa đề xuất cho phép xe buýt dưới 17 chỗ và xe chạy bằng điện hoạt động ở đô thị lớn mà không cần luồng tuyến cố định, bến bãi (chỉ cần đăng ký phương tiện, n

17/05/2017 01:21 PM
78

Hiệp Hội Vận Tải Hà Nội vừa đề xuất cho phép xe buýt dưới 17 chỗ và xe chạy bằng điện hoạt động ở đô thị lớn mà không cần luồng tuyến cố định, bến bãi (chỉ cần đăng ký phương tiện, người lái và giá cước, đón trả khách như Taxi).

Theo thông tin trên báo Tài Nguyên Và Môi Trường, ông Bùi Danh Liêm Chủ Tịch Hiệp Hội Vận Tải Hà Nội cho biết Hiệp hội vừa có thư gửi lên Chính Phủ đề xuất một số giải pháp cho ngành vận tải đường bộ nhân dịp Thủ Tướng chủ trì Hội nghị "Đồng hành cùng doanh nghiệp" diễn ra hôm nay (ngày 17/5).

Một trong số đề xuất của Hiệp hội là về hoạt động của xe buýt nội đô, Theo đó Hiệp hội đề xuất cho đa dạng loại hình xe buýt: Cho phép xe dưới 17 chỗ và xe chạy bằng điện hoạt động. Loại hình này hoạt động theo nhu cầu của khách để kết nối bến xe, nhà Ga, Sân bay, Khu đô thị giảm bớt và thay thế tuyến xe buýt cố định.

Hiệp hội viện dẫn: Tại Bằng Tường (Trung Quốc) cho xe 3 bánh hoạt động tự do (cứ 1 tệ là khách có thể đi theo yêu cầu. Ở Pattaya – Thái Lan thành phố du lịch nổi tiếng không có xe Buýt mà cho xe bán tải hoán cải, bố trí 2 hàng ghế dọc để khách lên xuống dễ dàng và khách lên xuống phía sau. Đặt xe, giá cả và tuyến đi lại theo yêu cầu của khách, xe có thể đi sâu và ngõ, xóm,…

Loại hình này không cần quản lý của Trung tâm điều hành giao thông đô thị, không cần cơ quan Nhà nước phê duyệt luồng tuyến và bến bãi (chỉ cần đăng ký phương tiện, người lái và giá cước, đón trả khách như Taxi).

Về tuyến cố định liên tỉnh: Hạn chế tối đa phương tiện vận tải khách từ xã, huyện hoạt động liên tỉnh. Đối với các tuyến huyện nếu đi qua Bến trung tâm Tỉnh thì nên tổ chức cho người dân đi lại bằng xe Buýt để giảm bớt mật độ giao thông trên quốc lộ, giảm thiểu ô nhiễm khí thải, hạn chế tai nạn giao thông và tránh tranh giành khách dọc đường.

Đối với tuyến đường dài: Nên lựa chọn và cho những Đơn vị có năng lực phương tiện, năng lực tài chính, bộ máy điều hành chuyên nghiệp đấu thầu đảm bảo an toàn cho Khách đi đường dài (có trạm thay lái xe dọc đường, có trạm bảo dưỡng thay thế phụ tùng, có phương tiện thay thế khi xe gặp sự cố).

Cần xem xét lại quy định tốc độ, đặc biệt tại các điểm đen, những cung đường đèo cao, vực sâu và đặc biệt xem xét và hạn chế tốc độ xe chạy ban đêm trong đó quan tâm đến xe giường nằm và xe tải nặng. Quan tâm đến lực lượng lái xe tải trọng nặng từ khâu đào tạo, nâng cấp bằng lái xe .v.v…

Nhận xét về đề xuất vừa nêu, báo Vnexpress dẫn lời ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, các quy định hiện hành chưa cho phép xe buýt được đón trả khách như taxi. Do đó, nếu Chính phủ chấp thuận đề xuất này thì cần tổ chức thí điểm ở các thành phố; đồng thời nên khảo sát nhu cầu hành khách để tránh lãng phí, vì hiện nhiều tuyến buýt nội đô còn vắng khách.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý