Đề xuất Hà Nội lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư có phù hợp?

mesu mesu @mesu

Đề xuất Hà Nội lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư có phù hợp?

Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico) đã kiến nghị lấp 1ha hồ Thành Công để xây nhà tái định cư khi tiến hành cải tạo khu chung cư cũ Thành Công, Hà Nội.

10/04/2017 08:49 AM
98

Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico) đã kiến nghị lấp 1ha hồ Thành Công để xây nhà tái định cư khi tiến hành cải tạo khu chung cư cũ Thành Công, Hà Nội.

Theo tin tức đăng tải trên báo Tri thức trực tuyến, tại hội thảo khoa học về cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội vừa diễn ra, đại diện Vihajico để xuất UBND Hà Nội cho phép lấp 1 ha hồ Thành Công để lấy đất xây nhà tái định cư cho các hộ dân đang sống tại chung cư Thành Công, thuộc diện cải tạo.

Trước đề xuất này, nhiều đại biểu tại hội thảo hết sức ngỡ ngàng. Tuy nhiên, vị đại diện doanh nghiệp này giải thích đây là phương án táo bạo song được nhiều các hộ dân chấp thuận, bởi họ không phải rời đi tạm cư nơi khác, lại tận mắt chứng kiến nhà tái định cư được xây dựng như thế nào.

Vị này nói: “Người dân đồng ý chuyển sang nhà tái định cư tại chỗ, chủ đầu tư mới tính phương án cải tạo chung cư cũ, mà không mất nhiều thời gian cho việc giải phóng mặt bằng, đền bù”.

Cũng theo đại diện Vihajico, phương án cải tạo chung cư cũ trên “đất vàng” mà chỉ cho xây nhà 24 tầng, chắc chắn chủ đầu tư không thể cân đối tài chính để thực hiện.

Đề xuất Hà Nội lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư có phù hợp? - Ảnh 1

Một góc hồ Thành Công được đề xuất để lấp xây chung cư - Ảnh: báo Dân Việt

Vì vậy, đại diện Vihajico đề xuất 2 phương án: Thứ nhất chấp nhận tái định cư tại chỗ hiện hữu 100%. Diện tích căn hộ tối thiểu 45 m2, giữ lại các công trình tiện tích của khu chung cư, cải tạo khu đô thị xanh mật độ dân cư thấp.

Thứ hai là xây khối nhà tái định cư tối thiểu 24 tầng nhưng có điểm nhấn, cho nâng cao tối đa 45 tầng đối với khối nhà thương mại, cho phép mở rộng ranh giới quy hoạch để có biện pháp thi công tốt nhất, có quỹ đất sạch làm nhà tái định cư.

Thông tin thêm về vấn đề này, báo An ninh thủ đô đưa tin, trước đề xuất táo bạo trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho rằng, công tác cải tạo, quy hoạch chung cư cũ, để tìm được lời giải đảm bảo lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân không dễ chút nào.

“Có những đề xuất mà ngay cả Thành phố chưa thể quyết được như đề xuất của doanh nghiệp. Ví dụ đề xuất tôi cho là mạnh dạn, cụ thể ở đây là lấy 1 ha hồ Thành Công làm nhà cho dân, được cho dân, được cho doanh nghiệp nhưng liệu thành phố có dám xóa bỏ quy hoạch chỗ đó không? Mặc dù chủ đầu tư nói sẽ đào thêm hồ chỗ khác, chắc gì đã làm được", Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng nêu vấn đề.

Tuy nhiên, qua đề xuất này cũng nảy ra cơ chế xác định vị trí tái định cư cho người dân xem trước. Nếu người dân đồng ý sẽ xây ngay nhà tái định cư, sau đó mới phá chung cư cũ và làm tiếp các hạng mục khác. Như vậy người dân có nhà về ở luôn, không phải đi nơi khác. "Chủ đầu tư đề xuất lấy 1ha hồ, nhưng chúng ta sẽ hạn chế không lấy chỗ đó mà sẽ tìm một chỗ để xây nhà tái định cư trước", ông Nguyễn Thế Hùng nói.

 (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý