Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu: Nhiều lo ngại!

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu: Nhiều lo ngại!

Tại phiên họp Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội ngày 24/4, phương án đề xuất tăng tuổi hưu được các đại biểu kiến nghị cần cân nhắc kỹ.

25/04/2014 02:05 PM
526

Theo dự thảo luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, từ năm 2016 trở đi thực hiện tăng tuổi nghỉ hưu nữ đối với , công chức, viên chức (nữ từ 55 lên 60 tuổi và nam từ 60 lên 62 tuổi); từ năm 2020 trở đi sẽ thực hiện tăng tuổi hưu đối với các nhóm đối tượng còn lại, cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng tuổi cho đến khi đạt 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi đối với nam.

Về vấn đề này, đại biểu Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai) chất vấn: “Tôi nghe nói sau năm 2030 quỹ BHXH sẽ vỡ quỹ, rất nguy hiểm nếu không sửa luật. Tổ chức Lao động quốc tế khuyến cáo 2 vấn đề: tăng thêm tuổi nghỉ hưu để kéo dài thời gian đóng BHXH và đóng BHXH trên lương chứ không đóng trên lương tối thiểu. Vì sao ban soạn thảo lại chỉ đề xuất tăng tuổi hưu? Liệu tăng tuổi nghỉ hưu có phù hợp với bộ luật Lao động hiện hành hay không, trong khi các ngành nghề dệt may, thủy sản… về hưu trở thành mơ ước của ."

 - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đặt câu hỏi: “Ban soạn thảo có đánh giá tác động tăng tuổi nghỉ hưu thì dư luận xã hội thế nào? Phản ứng của dư luận xã hội đã tính đến chưa?"

Đề cập về vấn đề này, đại biểu Cù Thị Hậu (Hưng Yên) băn khoăn: “Theo dự thảo từ năm 2016, người lao động đóng bảo hiểm 20 năm sẽ được hưởng tương ứng 45% mức bình quân lương tháng. .Khi về hưu, để được hưởng 75% lương, người lao động phải làm việc 35 năm. Đối với công chức có thể tăng lên 60-62 tuổi là được rồi, nhưng nhóm các đối tượng khác, từ 2020 trở đi sẽ tăng thêm 4 tháng. Tôi rất băn khoăn nếu đối tượng lao động, nhất là ở khu vực độc hại, nếu làm không đủ năm, tiền lương sẽ bị trừ tương ứng 2%/năm thì cuộc sống của họ sẽ như thế nào?”

Đại biểu Phạm Đức Châu (Quảng Trị) phân tích: “Theo lộ trình đóng BHXH 20 năm được hưởng 45%. Một người 50 tuổi, 20 năm đóng bảo hiểm, họ nghỉ hưu sớm 10 năm bị trừ 20%. Nghĩa là sau 20 năm đóng BH, họ chỉ được nhận 25% lương. Vậy họ sống kiểu gì?”

Ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam thì lo ngại cho người lao động trong ngành dệt may, da giày bởi đặc thù của ngành là lao động cơ bắp và 55 tuổi là không đủ sức làm việc.

Các địa biểu kiến nghị cần cân nhắc kỹ lưỡng tăng tuổi hưu để làm sao vừa phù hợp với Bộ luật Lao động vừa đảm bảo của người lao động. Một số đại biểu cho rằng, cần có lộ trình tăng tuổi hưu, không nên quy định cứng nhắc.

Trước những băn khoăn, lo ngại đó, bà Phạm Thị Hải Chuyền - Bộ trưởng Bộ LĐTBXH thừa nhận, việc kéo dài tuổi nghỉ hưu như trong dự thảo trái Điều 187 Bộ luật Lao động (nam nghỉ hưu khi 60 tuổi, nữ 55). Bà Chuyền cho biết, nếu được thông qua độ tuổi nghỉ hưu như dự thảo thì đương nhiên sẽ phải sửa các quy định trong Bộ luật Lao động.

“Sửa Bộ luật Lao động hay sửa Luật này đều phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Mục tiêu kéo dài để cân đối quỹ, không có động cơ nào khác” và “với lộ trình sau 2020 các đối tượng còn lại có áp dụng việc tăng tuổi nghỉ hưu hay không thì mới là đề xuất, còn quyết định vẫn là ở Quốc hội”, bà Chuyền cho biết thêm.

Theo bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội: “Tăng tuổi nghỉ hưu là một trong những giải pháp tăng tiền cho quỹ nhưng nếu làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, tăng chế tài thì mỗi năm có vài chục ngàn tỷ đồng bổ sung cho quỹ. Dù vậy, việc tăng tuổi nghỉ hưu cũng cần phải cân nhắc, trước mắt, có thể tăng tuổi hưu nên đi theo từng đối tượng, chức vụ, có thể tăng một số nhóm trước”.

Đồng thời bà Mai cũng lưu ý cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm việc tuân thủ pháp luật để tăng nguồn thu cho quỹ.

Ông Phạm Minh Huân - Thứ trưởng Bộ LĐTBXH cho hay: “Biết là điều chỉnh khó nhưng vẫn phải làm vì an sinh cho người lao động. Tuy nhiên, cần phải tính toán cân nhắc các yếu tố, việc làm, lao động, sức khỏe, nhất là lộ trình tăng tuổi hưu với lao động trực tiếp đều phải tính, tăng tất cả lên 60 hay tăng dần đến 57-58 tuổi”.

Kim Linh (Tổng hợp)

Xem thêm clip: Thủ Tướng yêu cầu dập tắt dịch sởi

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý