Đêm nhạc kỷ niệm 20 năm ngày mất của nhạc sĩ Văn Cao

biettuot biettuot @biettuot

Đêm nhạc kỷ niệm 20 năm ngày mất của nhạc sĩ Văn Cao

Hai mươi năm sau ngày mất của nhạc sĩ Văn Cao, chương trình Sol Vàng tổ chức đêm nhạc tôn vinh người nhạc sĩ tài hoa và vĩ đại của nền âm nhạc Việt Nam.

30/06/2015 10:03 PM
1,169

Theo tiêu chí, chương trình ca nhạc Sol Vàng tôn vinh những ca sĩ, nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam và được nhiều thế hệ khán giả yêu mến.

   - Ảnh 1

   - Ảnh 2

Đại diện gia đình nhạc sĩ Văn Cao là nhạc sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng (con trai thứ 2) từ Hà Nội vào tham dự họp báo cùng BTC công bố chương trình chiều 30/6.

Đêm nhạc Văn Cao chủ đề 20 năm cõi thiên thai gồm 2 phần: Giấc mơ mùa thu và Thiên thai. Theo đạo diễn Đinh Anh Dũng, kết chương trình là ca khúc Thiên thai như một lời tri ân với người nhạc sĩ tài hoa đã về với cõi thiên thai của riêng mình.

Những giọng ca thể hiện những bản tình ca và hùng ca của nhạc sĩ Văn Cao sẽ là Họa Mi, Cẩm Vân, Năm Dòng Kẻ, NSƯT Thanh Thúy, Anh Bằng, Phạm Thu Hà, Thụy Long và tốp ca Nhạc viện.

   - Ảnh 3

Ca sĩ Họa Mi sẽ tham gia đêm nhạc Văn Cao. Ảnh: DL Duy.

Sol Vàng – Văn Cao được diễn ra tại nhà hát Hòa Bình, truyền hình trực tiếp vào lúc 20g ngày 11/7/2015 trên VTV9 và tiếp sóng trên VTV Huế, Đài PTTH Đà Nẵng, Đài PTTH Lâm Đồng và Đài PTTH Bình Phước.

Văn Cao là nhạc sĩ đầu tiên được tôn vinh tại chuỗi chương trình Sol Vàng, sau hàng loạt các chương trình trước đó dành cho những giọng ca đi cùng năm tháng. Lý do, vì bên cạnh những giọng ca say đắm lòng người, còn có những nghệ sĩ tài hoa khai sinh những tác phẩm âm nhạc bất hủ, và họ - những nhạc sĩ thầm lặng xứng đáng nhận được tôn vinh từ những người yêu nhạc.

   - Ảnh 4

Cố nhạc sĩ Văn Cao.

Nói về người bạn của mình, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng không tiếc lời khen tặng: “Trong âm nhạc, Văn Cao sang trọng như một ông hoàng. Trên cánh đồng ca khúc, tôi như một đứa bé ước mơ mặt trời là con diều giấy thả chơi. Âm nhạc của anh Văn là âm nhạc của thần tiên bay bổng. Tôi la đà đi giữa cõi con người. Anh cứ bay và tôi cứ chìm khuất. Bay và chìm trong những thân phận riêng tư...”.

Ca khúc đầu tiên của Văn Cao mang tên Buồn tàn thu, được sáng tác năm ông 16 tuổi. Ca khúc cuối cùng là Mùa xuân đầu tiên khép lại sự nghiệp sáng tác âm nhạc lẫy lừng của ông trên cả hai mảng tình ca và hùng ca.

Trong những sáng tác đầu tiên, nhạc của Văn Cao đậm chất lãng mạn của con người phương Đông với Suối mơ, Thu cô liêu, Cung đàn xưa, Bến xuân, Thiên thai, Trương Chi. Nét thơ mộng trong ca từ hòa quyện với giai điệu du dương, bay bổng giúp cho âm nhạc của Văn Cao trở nên sang trọng khó ai bì kịp. Ca khúc Thiên Thai từng được sử dụng làm nhạc nền cho bộ phim nổi tiếng Người Mỹ trầm lặng.

Với mảng hùng ca, Văn Cao được tôn vinh là “cha đẻ” của hùng ca và trường ca của Việt Nam. Ngoài bài hát nổi tiếng Tiến quân ca được chọn làm quốc ca của nước Việt Nam, người nhạc sĩ tài hoa này còn có một số sáng tác trường tồn theo năm tháng như: Ngày mùa, Tiến về Hà Nội, Trường ca sông Lô, Thăng Long hành khúc ca, Làng tôi, Ca ngợi Hồ Chủ Tịch… Những ca khúc này đã trở thành những bài hát đỉnh cao của nhạc kháng chiến.

PV Báo Người Đưa Tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý