'Đếm' núi tiền của Phạm Nhật Vượng- Tỷ phú USD duy nhất của VN 2015

ban ban @ban

'Đếm' núi tiền của Phạm Nhật Vượng- Tỷ phú USD duy nhất của VN 2015

Ông Phạm Nhật Vượng là tỷ phú USD duy nhất của Việt Nam theo xếp hạng tỷ phú thế giới năm 2015 mà tạp chí Forbes vừa công bố

03/03/2015 03:21 PM
2,270

Forbes cho hay, dù dầu thô và đồng Euro đồng loạt mất giá, nhóm những người giàu nhất thế vẫn gia tăng giá trị tài sản trong năm qua. Tạp chí này xác định thế giới năm nay có tất cả 1.826 tỷ phú với tổng giá trị tài sản ròng 7,05 nghìn tỷ USD, tăng 6,4 nghìn tỷ USD so với năm ngoái.

Trong năm qua, thế giới có thêm 290 tỷ phú mới, trong đó có 71 người đến từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, số tỷ phú dưới 40 tuổi là 46 người, nhiều chưa từng có từ trước đến nay. Tính trung bình, mỗi tỷ phú trong danh sách sở hữu số tài sản 3,86 tỷ USD, giảm 60 triệu USD so với năm 2014.

Với giá trị tài sản ròng 79,2 tỷ USD, tỷ phú công nghệ Mỹ Bill Gates tiếp tục là người giàu nhất hành tinh, danh hiệu mà ông đã nắm giữ trong 16/21 năm qua. Các vị trí tiếp theo trong top 5 của xếp hạng là tỷ phú viễn thông người Mexico Carlos Slim, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett của Mỹ, tỷ phú ngành thời trang Tây Ban Nha Amancio Ortega, và nhà sáng lập hãng phần mềm Mỹ Oracle Larry Ellison.

Theo Forbes, ông Phạm Nhật Vượng là tỷ phú USD duy nhất của Việt Nam, với khối tài sản 1,7 tỷ USD, tăng so với mức 1,6 tỷ USD của năm ngoái. Năm nay là năm thứ ba liên tiếp ông Vượng có tên trong danh sách này.

Với khối tài sản này trong tay, Phạm Nhật Vượng - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Vingroup - hiện là người giàu thứ 1.118 trên thế giới, so với vị trí 1.092 của năm ngoái.

 - Ảnh 1

Phạm Nhật Vượng - Tỷ phú USD duy nhất của VN năm 2015- nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Vingroup - hiện là người giàu thứ 1.118 trên thế giới, so với vị trí 1.092 của năm ngoái.

Tỷ phú trẻ Mark Zuckerberg, nhà sáng lập mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook, tăng 5 bậc lên vị trí thứ 16, đánh dấu lần đầu tiên anh lọt vào nhóm 20 người giàu nhất thế giới. Tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba nằm trong nhóm những người có tài sản gia tăng mạnh nhất và nhờ đó xuất hiện trong top 50 người giàu nhất.

Trái lại, tỷ phú mất nhiều tiền nhất năm qua là Aliko Dangote người Nigeria. Giá trị tài sản ròng của tỷ phú ngành xi măng này giảm còn 14,7 tỷ USD từ 25 tỷ USD trong xếp hạng năm ngoái do đồng tiền Nigeria mất giá mạnh và nhu cầu xi măng suy giảm. Mặc dù vậy, Dangote vẫn là người giàu nhất châu Phi.

Nước mất nhiều tỷ phú năm qua chính là nước Nga. Xứ bạch dương hiện có 88 tỷ phú từ mức 111 tỷ phú trong xếp hạng năm ngoái. Hiện số tỷ phú của Nga ít hơn cả Mỹ, Trung Quốc, Đức, và Ấn Độ.

Năm qua cũng chứng kiến 38 người trở thành cựu tỷ phú, bao gồm nhà thiết kế thời trang người Mỹ Michael Kors và cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Danh hiệu tỷ phú trẻ nhất thế giới năm nay thuộc về Evan Spiegel, 24 tuổi, đồng sáng lập ứng dụng chia sẻ ảnh SnapChat.

Trong xếp hạng tỷ phú năm nay, có tới 1.191 tỷ phú tự mình làm ra tài sản, chỉ có 230 người được thừa kế. Có 405 người được thừa kế một phần tài sản, nhưng đã làm việc để gia tăng số tài sản được thừa kế.

Với Thung lũng Silicon nổi tiếng, bang California của Mỹ có tới 23 tỷ phú mới trong danh sách năm nay, trong đó có nhà đồng sáng lập ứng dụng taxi kiểu mới Uber Travis Kalanick. Bang này hiện có tới 131 cá nhân sở hữu tài sản 10 con số, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới trừ Trung Quốc và Mỹ.

Tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng là ai?

Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup dù là cái tên thuộc diện được tìm kiếm hàng đầu ở Việt Nam, nhưng hiếm khi người ta thấy Phạm Nhật Vượng xuất hiện rình rang ở chốn đông người. Ông rất khiêm nhường và vô cùng kiệm lời. Mọi thông tin về ông, cho đến giờ, phần nhiều là từ sự bàn tán sau những công trình, dự án “khủng” mà Vingroup không ngừng dựng xây trong hơn 10 năm qua. Người ta bảo ông giàu, ông chỉ mỉm cười. Có người nói ông đã... “chết”, ông cũng vẫn chỉ lặng lẽ nhấm nháp niềm hạnh phúc riêng của mình.

Quê gốc của ông Phạm Nhật Vượng ở Can Lộc (Hà Tĩnh), nhưng sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Người đàn ông 47 tuổi này bắt đầu bước ngoặt lớn nhất cuộc đời mình vào năm 1987, khi thi đỗ Đại học Mỏ – Địa chất Hà Nội và được chọn sang Nga du học. Tốt nghiệp đại học sau đó 5 năm, ông kết hôn rồi chuyển tới sống tại Kharkov (Ukraine).

Không nhiều bài viết chi tiết về chuyện tình cảm cũng như hôn nhân của vị tỷ phú hàng đầu Việt Nam. Những thông tin ít ỏi cho thấy tỉ phú Phạm Nhật Vượng gặp và yêu vợ mình – bà Phạm Thu Hương – suốt những năm học đại học tại Nga.

Năm 1992, sau khi tốt nghiệp Kinh tế địa chất tại Moscow, ông Vượng cưới bà Hương, rồi cặp vợ chồng trẻ quyết định đến Kharkov, Ukraine sinh sống. Tại đây, câu chuyện khởi nghiệp mỳ gói huyền thoại của Phạm Nhật Vượng bắt đầu.

 - Ảnh 2

Phạm Nhật Vượng là tỷ phú USD duy nhất của Việt Nam, với khối tài sản 1,7 tỷ USD, tăng so với mức 1,6 tỷ USD của năm ngoái.

Mỳ ăn liền thời đó là món thực phẩm hữu ích, sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ. Sau mỳ gói thương hiệu Mivina là bột canh và các sản phẩm gia vị, đồ ăn nhanh… Chính những gói mỳ ăn liền và các sản phẩm gia vị, thức ăn nhanh đã mang lại cho Phạm Nhật Vượng khối tài sản lớn. Từ 10.000 USD khởi nghiệp vào năm 1992, sau 22 năm, gia tài mà Phạm Nhật Vượng có được lên tới 1,6 tỷ USD – con số mà chỉ 1.092 người trên thế giới với tới được.

Hơn 10 năm trước, thoáng nghe thông tin có một “đại gia” Việt xây dựng Khu du lịch Vinpearl tại đảo Hòn Tre (Nha Trang), thậm chí có cả cáp treo vượt biển, rất ít người tin tưởng. Nhiều người còn bảo, Phạm Nhật Vượng “điên”, là “ném tiền xuống biển”, “trứng chọi đá”... Nhưng khi Vinpearl Nha Trang lộng lẫy khánh thành, tất cả đều phải thừa nhận: ông chủ ấy quả có tầm nhìn tuyệt vời. Vinpearl Nha Trang, cho đến giờ, vẫn là một điểm đến hấp dẫn bậc nhất của khách du lịch mỗi khi ghé thăm thành phố biển Nha Trang.

Tuy nhiên, lúc đó, người ta còn chưa biết nhiều đến Phạm Nhật Vượng. Phần vì khi ấy, ông chưa dứt hẳn việc kinh doanh ở Ukraine. Phần vì Vinpearl Nha Trang mới chỉ là dự án đầu tiên. Còn bây giờ, thông tin về Phạm Nhật Vượng tràn ngập trên các phương tiện truyền thông, dù ông luôn giữ một khoảng cách khá xa với cánh nhà báo... “lắm điều, nhiều chuyện”.

Sau Vinpearl Nha Trang, đã có hàng loạt dự án tầm cỡ mang dấu ấn Vingroup và tầm vóc Phạm Nhật Vượng. Nhưng dù là Vincom Hà Nội hay Vincom TP.HCM, Times City, Royal City hay Vinhomes Riverside, Vinpearl Nha Trang và Vinpearl Luxury Đà Nẵng..., tất cả đều là sản phẩm hoành tráng, hoa lệ, vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng. Sắp tới sẽ còn có Vinpearl ở Bình Định, Phú Quốc, Quảng Ninh, Vincom Center tại Hạ Long, Tân Cảng; Vinhomes Tân Cảng, Nguyễn Chí Thanh... Công trình nào gắn với thương hiệu bắt đầu từ chữ “Vin...” của Vingroup cũng đồng nghĩa với đẳng cấp và uy tín. Điều quan trọng, tất cả các dự án đều được triển khai nhanh và hiệu quả một cách đáng kinh ngạc, dù được đặt ở vùng đất nào, cũng đều trở thành một điểm nhấn vô cùng đẹp đẽ ở vùng đất đó.

Giữa năm 2014, tỷ phú Phạm Nhật Vượng khuấy động thị trường BĐS phía Nam khi chính thức khởi công dự án 30.000 tỷ đồng, trong đó có tòa tháp 81 tầng, soán ngôi cao nhất Việt Nam. Ngay sau đó, taị Hà Nội, vị tỷ phú này tiếp tục tạo cơn sốt cho thị trường với hàng trăm căn hộ Vinhomes Nguyễn Chí Thanh.

Điều mà không ít chủ đầu tư khác thèm muốn khi nhìn vào các dự án của tỷ phú đô la đầu tiên tại Việt Nam là tuy giá cao nhưng người mua vẫn xếp hàng, nhất là tiến độ cũng như hạ tầng luôn đảm bảo.

Người giàu nhất Việt Nam cũng lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ khi chính thức mua lại hệ thống siêu thị Ocean Mart. Tháng 7/2014, Vingroup công bố chiến lược phát triển chuỗi hệ thống Bệnh viện Vinmec với 10 bệnh viện tại các địa phương.

Công trình nối tiếp công trình, suốt dọc dài đất nước. Tên tuổi Phạm Nhật Vượng và Vingroup cứ thế ngày càng nổi danh trên thương trường. Vingroup đã gắn với hình ảnh doanh nghiệp xây dựng cần mẫn, ngày đêm kiến tạo những công trình to đẹp, góp phần quan trọng đổi thay bộ mặt đô thị Việt Nam, mang lại cho người Việt không gian sống hoàn toàn khác biệt, hiện đại và văn minh. Nhiều người Việt đã có những cuối tuần thảnh thơi, tới Times City hay Royal City để thưởng ngoạn và tâm đắc: đây thực sự là một nơi đáng sống!.

Ước mơ để Việt Nam “ngẩng mặt với thế giới” của Phạm Nhật Vượng vì thế ngày càng tròn đầy hơn. Vingroup giờ có thể sánh ngang các tên tuổi lớn trên thế giới trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản, như Capital Land, Keppel Land...

Nếu lấy tiền là thước đo cho sự thành công của một người đàn ông, thì Phạm Nhật Vượng là một trong số những người Việt thành đạt nhất. “Soi” tài sản của ông, chỉ nhìn vào hệ thống các công trình quy mô lớn ở nhiều tỉnh, thành khắp cả nước, cũng đủ để thán phục vô cùng. Còn nếu cần một con số cụ thể, thì Tạp chí Forbes đã 3 năm liên tiếp xướng tên ông trong danh sách tỷ phú thế giới, hiện ông là người giàu thứ 1.118 trên thế giới, năm 2014, Phạm Nhật Vượng xếp ông ở vị trí 1.092 trong danh sách tỷ phú thế giới với tài sản 1,6 tỷ USD. Năm 2013, lần đầu tiên một người Việt Nam nằm trong danh sách này. Và người đó chính là ông - Phạm Nhật Vượng

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý