Đến đời nào trai gái hai làng mới được lấy nhau?

mesu mesu @mesu

Đến đời nào trai gái hai làng mới được lấy nhau?

(Nguoiduatin.vn) Vì lời đồn, nhiều mối tình đẹp đành kết thúc dở dang. Trai gái hai làng đến tận bây giờ cũng không dám lấy nhau.

31/07/2012 12:13 PM
2,408

Người dân xã Phong Phú vẫn đồn thổi về những cái chết oan nghiệt của những đôi uyên ương dám vượt qua lời nguyền để đến với nhau. Ông Bùi Văn Ểu kể cho chúng tôi nghe một câu chuyện “thiên tình sử đẫm lệ” của đôi trai gái khi làm trái với lời nguyền. Đó là câu chuyện về người con trai Mường Lầm yêu thương người con gái Mường Ải.

Con mương được yểm bùa

Tình yêu của họ đẹp, tinh khiết như sương núi. Mối tình thơ mộng phơi phới theo tiếng sáo dập dìu. Tuy nhiên, núi đồi như đổ sụp xuống chân đôi tình nhân trẻ khi bố mẹ chàng trai không cho anh lấy cô gái vì sợ lời nguyền năm nào. Dù có thuyết phục thế nào bố mẹ hai bên cũng không đồng ý. Họ đã thề nếu không lấy thì sẽ chết cùng nhau. Một buổi chiều buồn ảm đạm trên đồi vắng, người con trai vẫn nắm tay bạn gái để nàng tựa đầu vào vai. Tuy nhiên, bàn tay kia của họ vẫn cầm hờ nắm lá ngón đã vò nát. Cả hai cùng chết bên những bụi cây Cút bị thiêu trụi sau trận đốt nương hôm qua. Người dân nơi đây gọi nơi ấy là “Đồi Cút” để nhớ đến mối tình đẫm lệ của đôi uyên ương này.

Biết bao mối tình đẹp, thơ mộng ở xứ Mường này cũng đều kết thúc tang tóc, chia li. Cô sơn nữ Bùi Thị Xộm, ở Mường Lầm có tình ý với anh trai Mường Ải, Bùi Văn Thân, ở Mường Ải. Hai bên gia đình đã không thể ngăn cản tình yêu sâu đậm của đôi bạn trẻ. Cuối cùng họ cũng chấp nhận để hai đứa qua lại với nhau. Mỗi khi đằng trai hay đằng gái có việc gì nhờ họ đều qua giúp đỡ nhau. Người Mường có phong tục ở rể. Người con trai đến nhà người con gái làm những công việc nặng giúp nhà gái, mặc dù ở rể nhà gái, nhưng anh con trai vẫn chưa được chung chăn gối vì chưa chính nên vợ nên chồng. Sau mấy tuần ở nhà gái, không biết vì lý do gì mà anh Thân bỗng dưng đổ bệnh. Khoảng một tuần sau, anh Thân chết, bỏ lại người vợ sắp cưới bơ vơ, lạc lõng trên cõi đời.

Đem những lời đồn đó đến gặp ông Bùi Văn Lạ, trưởng thôn Lầm, chúng tôi cũng nhận được câu trả lời: Quả thật, những lời đồn trong dân gian, không rõ thực hư thế nào nhưng nó cứ âm thầm truyền từ đời này qua đời khác. Cho đến thế hệ của chúng tôi vẫn còn đồn thổi về lời nguyền này. Khi lớn lên, chúng tôi đã được các cụ dặn hai thôn không được lấy nhau. Theo ông Lạ, cũng có nhiều anh chàng xóm Lầm thầm thương, chộm nhớ cô xóm Ải nhưng họ không dám đến với nhau nữa. Trai gái thà đi lấy vợ xa chứ chẳng dám làm trái lời nguyền đâu”.

Cũng theo ông Lạ, ngày xưa, cuộc sống khó khăn, nhận thức của người dân không cao, vì không thể giải quyết những công việc vượt ra khỏi tầm nhận thức của họ, họ tin vào sức mạnh của thế lực siêu nhiên. Họ lấy những điều mê tín dị đoan để giải quyết mọi việc. 

Chỉ là câu chuyện dân gian

Chúng tôi đem những bí ẩn về lời nguyền này trao đổi với ông Bùi Văn Xuân, cán bộ văn hóa xã Phong Phú (Tân Lạc – Hòa Bình). Ông này cho biết: Đây là những câu chuyện dân gian đồn thổi lại. Tâm lý của người dân là vậy, một đồn mười, mười đồn trăm. Không biết thực hư thế nào nhưng khi làn sóng “lời đồn” quá nhiều làm cho họ hoang mang, từ những sự trùng hợp đã vô tình làm cho lời nguyền mê tín dị đoan đó thêm màu sắc huyền bí hơn. “Chính vì thế, đến tận bây giờ trai gái hai làng có dám lấy nhau đâu”, ông Xuân chia sẻ.

T.T

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý