ĐHCĐ OceanBank: Bán mình giá 0 đồng

forlife forlife @forlife

ĐHCĐ OceanBank: Bán mình giá 0 đồng

Được NHNN mua lại hay sẽ về “một nhà” với VietinBank, số phận của OceanBank sẽ được quyết định tại cuộc họp này.

25/04/2015 02:33 PM
1,111

Sáng nay (25/4), Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) đang tiến hành họp ĐHCĐ thường niên 2015 tại Thành phố Hải Dương.

Trước đó, trong thông báo về việc mời họp ĐHCĐ thường niên năm 2015 đăng tải trên website của OceanBank, đại hội sẽ thông qua các nội dung: Báo cáo của HĐQT về kết quả kinh doanh của ngân hàng (NH) và hoạt động của HĐQT năm 2014; Báo cáo của BKS về hoạt động của BKS trong năm 2014; Tờ trình quyết toán mức thù lao HĐQT, BKS năm 2014 và dự kiến ngân sách hoạt động của HĐQT; BKS năm 2015; Công bố Báo cáo tài chính kiểm toán độc lập năm 2014; Tờ trình thông qua phương án bổ sung vốn điều lệ (VĐL) của OceanBank…

   - Ảnh 1

Số phận OceanBank sẽ đi về đâu sau ĐHĐCĐ lần này?

8h50, Đại hội đang bắt đầu các tiết mục văn nghệ để chuẩn bị khai mạc.

Trái với mong đợi của các cổ đông, tài liệu phát cho cổ đông không có các văn bản như: báo cáo kết quả kinh doanh 2014, báo cáo ban kiểm soát, chi tiết tờ trình về phương án bổ sung vốn điều lệ ngân hàng… mà thay vào đó, chỉ có 1 tập tài liệu quy định một số thể lệ tham dự đại hội.

Tuy nhiên, đáng chú ý, trong tài liệu thể lệ có điểm B của Điều 4 có nêu: “Quyết định của đại hội cổ đông về việc thông qua việc: sửa đổi, bổ sung điều lệ ngân hàng; phương án thay đổi mức vốn điều lệ, thông qua phương án bán cổ phần bao gồm loại cổ phần và số lượng cổ phần mới sẽ chào bán; quyết định đầu tư, mua, bán tài sản của Ngân hàng Đại Dương có giá trị từ 20% trở lên so với vốn điều lệ của Ngân hàng Đại Dương ghi trong báo cáo tài chính đã được kiểm toán gần nhất; quyết định việc chia, tách , hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi hình thức pháp lý, giải thể hoặc yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản đối với Ngân hàng Đại Dương: phải đạt trên 65% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả các cổ đông họp chấp thuận”.

Bên cạnh đó, điểm C của Điều 4 cũng quy định, “thông qua các vấn đề khác: phải đạt trên 51% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả các cổ đông dự họp chấp thuận”.

9h15, theo báo cáo của Ban kiểm soát, đã có 71% cổ đông có quyền biểu quyết tham dự đại hội.

Đại hội bắt đầu phiên họp chính thức.

Lãnh đạo ngân hàng trình phương án bổ sung vốn điều lệ do hiện đang không đủ vốn pháp định, tuy nhiên việc bổ sung vốn đã không được cổ đông thông qua (chỉ 68% không đồng ý).

Đại diện Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ mua lại OceanBank với giá 0 đồng.

Như vậy, OceanBank là ngân hàng thứ hai được NHNN mua lại với giá 0 đồng. (Đầu tháng 2/2015, NHNN đã mua lại với giá 0 đồng và trở thành chủ sở hữu (100% vốn điều lệ) đối với Ngân hàng Xây dựng (VNCB)).

Tiếp tục cập nhật...

Nhiều kịch bản
Hiện có 2 phương án đang được thị trường đoán định, đó là có thể Ngân hàng Nhà nước sẽ mua lại, hoặc sẽ về “một nhà” với Vietinbank. Tuy nhiên, cả hai phương án này đều đang “gặp khó”.
Với phương án mua 0 đồng, Ngân hàng Nhà nước sẽ gặp phải sự phản ứng gay gắt của cổ đông lớn là Tập đoàn Dầu khí (PVN). Hiện PVN đang nắm 20% cổ phần của OceanBank.
Còn với phương án về “một nhà” với Vietinbank cũng không mấy thuận lợi. Theo phương án tái cơ cấu của Vietinbank, ngân hàng này sẽ nhận PGBank vào hệ thống. Phương án này cũng đã trình lên Ngân hàng Nhà nước và đang chờ cơ quan này duyệt. Nếu nhận OceanBank, phương án cụ thể sẽ như thế nào?

Hàng loạt lãnh đạo sa vào vòng lao lý
Chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, hàng loạt lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đã “dính chân” vào vòng lao lý.

Ngày 24/10/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng OceanBank để điều tra về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng ra thông cáo cho biết đã đình chỉ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch, thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương đối với ông Hà Văn Thắm.

Tiếp đó, ngày 22/12/2014, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Hoàn (SN 1977, hộ khẩu thường trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội), nguyên Phó Tổng giám đốc, thành viên Hội đồng tín dụng Ngân hàng OceanBank.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Hoàn bị bắt tạm giam để phục vụ điều tra hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, theo Điều 179 Bộ luật Hình sự.

Chỉ sau đó hơn 1 tháng, ngày 28/1/2015, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự xảy ra tại Ngân hàng Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), đồng thời thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Nguyễn Minh Thu – cựu Chủ tịch HĐQT – cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Oceanbank về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Văn Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý