Đi tìm lời giải cho cuộc chạy đua ngầm về những MV tiền tỷ

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Đi tìm lời giải cho cuộc chạy đua ngầm về những MV tiền tỷ

Đầu tư hàng tỷ đồng để làm MV (video âm nhạc), nhưng nhiều sao Việt cho biết, họ làm việc này không phải để kiếm lợi nhuận mà vì một lý do khác.

17/05/2017 03:19 AM
244

Đầu tư hàng tỷ đồng để làm MV (video âm nhạc), nhưng nhiều sao Việt cho biết, họ làm việc này không phải để kiếm lợi nhuận mà vì một lý do khác. Lời giải cho khúc mắc, tại sao các nghệ sĩ lại sẵn sàng “đốt” trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng cho những MV, chắc chắn sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Trong những năm trở lại đây, tháng nào trên thị trường âm nhạc cũng có vài MV được ra mắt từ các ngôi sao chìm nghỉm đến nổi tiếng của làng giải trí. Chỉ tính riêng đầu năm 2017, đã có hàng loạt MV “lên kệ” như: Bao giờ lấy chồng – Bích Phương, Đi về đâu – Tiên Tiên, Em ơi – Vũ Cát Tường, I need your love – Sĩ Thanh, Nơi này có anh – Sơn Tùng, Nói yêu em vậy đi – Thu Thủy, Cảm ơn – Đông Nhi...

Nếu như trước đây, khi mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng còn chưa phát triển, những ca sĩ mới vào nghề hay cả giọng ca ở ẩn một thời gian rồi tái xuất đều chọn cách ra mắt album để quảng bá cho hình ảnh của mình thì hiện tại, họ chọn làm MV để thay thế.

Thực tế cho thấy, làm MV chính là cách để công chúng nhớ đến nghệ sĩ. Bởi MV sẽ có giá trị trường tồn, hiện diện thường xuyên trên các kênh âm nhạc hay video trực tuyến thay vì lối làm album lỗi thời, khó giữ được vị trí trên thị trường và chỉ có thể đứng trên kệ đĩa trong một khoảng thời gian nhất định.

Đi tìm lời giải cho cuộc chạy đua ngầm về những MV tiền tỷ - Ảnh 1

Để MV Love in Maldives được ra mắt, Noo Phước Thịnh đã phải chi ra gần 1 tỷ đồng.

Chính vì vậy, cuộc chạy đua ngầm của các MV diễn ra rất sôi động. Ngày nay, khán giả không chỉ nghe nhạc đơn thuần mà thị hiếu của họ còn đòi hỏi nghệ sĩ phải đầu tư chỉn chu cả phần nghe lẫn phần nhìn cho sản phẩm nghệ thuật. Để có được những MV nổi bật, “gây bão” trên thị trường và tạo được sức hút nơi khán giả, nhiều nghệ sĩ không ngần ngại chi ra tiền “khủng” để đầu tư thực hiện MV.

Còn nhớ cách đây 5 năm, nếu như Vy Oanh bỏ ra 1 tỷ đồng thực hiện MV Đồng xanh được xem là chơi trội thì ngày nay, việc giới nghệ sĩ bỏ ra số tiền xấp xỉ như thế cho một MV là rất đỗi bình thường.

Dù tiết kiệm hết mức có thể, nhưng để có được hình ảnh đẹp lung linh, những cảnh quay chuyên nghiệp, hiệu ứng bắt mắt, MV Love in Maldives đã “ngốn” của Noo Phước Thịnh gần 1 tỷ đồng.

Khi được công chúng đặt dấu hỏi chấm về sự chịu chơi của mình, Noo Phước Thịnh bộc bạch: “Kiếm được lợi nhuận từ việc ra mắt MV là điều tôi chưa từng nghĩ tới. Đơn giản, đầu tư hơn 1 tỷ đồng cho MV là cách để tôi khẳng định sự nghiêm túc của mình với con đường âm nhạc. Hơn hết, thị trường âm nhạc luôn có sự cạnh tranh khốc liệt, nếu bạn không đầu tư tốt cho những “đứa con tinh thần” của mình thì đồng nghĩa với việc, bạn đang tự đào thải chính mình”.

Đông Nhi cũng đã phải bỏ ra gần 700 triệu đồng để dựng 4 cảnh quay khác nhau khi thực hiện MV Bad boy. Bỏ ra núi tiền nhưng Đông Nhi vẫn đồng tình với Noo Phước Thịnh khi cho rằng: “Không chịu đầu tư cho sản phẩm âm nhạc của mình là bước thụt lùi và tự đẩy mình ra khỏi thị trường âm nhạc khắc nghiệt”.

Với sự mạnh dạn đầu tư, Đông Nhi đã “ẵm” hầu hết các giải thưởng âm nhạc danh giá nhờ sự nỗ lực thay đổi phong cách trong các MV tiền tỷ như Bad boy, Boom boom... Điều này đã giúp cô phần nào khẳng định được chỗ đứng trên thị trường nhạc Việt.
Trăn trở về việc nghệ sĩ Việt phải bỏ ra quá nhiều tiền để thực hiện MV trong khi lời lãi chẳng được bao nhiêu, Đinh Hà Uyên Thư – người đứng đằng sau loạt MV khủng của Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên cho hay: “Ở nước ngoài, họ có cả dây chuyền sản xuất trong studio nên chỉ cần lắp ghép lại đúng với tiêu chí của bài hát là đã giảm được rất nhiều chi phí. Còn tại Việt Nam thiếu nhiều máy móc, thiết bị hiện đại nên cứ làm xong MV là hủy và không bài nào giống bài nào.

Tôi biết, số tiền mà ca sĩ bỏ ra làm MV sẽ không lấy lại được, vì khán giả luôn được xem miễn phí. Tuy nhiên, họ sẽ nhận được nhiều cái khác như sự yêu mến của khán giả, giúp họ có thêm nhiều show hơn”.

Làm một MV với kinh phí cao, áp dụng công nghệ mới nhất, đầu tư trau chuốt từ kịch bản đến kỹ xảo, trang phục trở thành áp lực đối với giới nghệ sĩ. Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà... vẫn phải đều đặn ra mắt MV vì ở vị trí và tên tuổi của họ, làm MV với kinh phí “ngút trời” chính là cách để thể hiện đẳng cấp của một giọng ca hàng đầu.

Việc nghệ sĩ có nên đốt tiền vào những MV bạc tỷ vẫn là đề tài gây tranh cãi. Thế nhưng, không thể phủ nhận rằng, những MV hoành tráng, được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp đã góp phần không nhỏ làm phát triển nền âm nhạc nước nhà, đáp ứng nhu cầu thưởng lãm ngày càng cao từ phía công chúng.

Tiến Dũng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý