Đi tìm nguyên nhân người Hà thành "mê mẩn" quả thanh mai

ban ban @ban

Đi tìm nguyên nhân người Hà thành "mê mẩn" quả thanh mai

(ĐSPL) Quả thanh mai lại một mùa nữa làm mưa làm gió trên thị trường online, dù giá trái cây rừng này không hề rẻ, nhưng nhiều chị em vẫn lùng mua cho bằng được....

29/05/2015 09:34 AM
2,011

Trái rừng “đổ bộ” xuống phố

Không bày bán nhiều trên thị trường, nhưng quả thanh mai từ mùa hè năm ngoài đã “làm mưa làm gió” trên nhiều trang buôn bán online khi luôn là thứ quả được  “săn” mua nhiều nhất. Có thời điểm, nhiều dân buôn còn “sốt xình xịch’ hơn cả khách hàng bởi lượng đơn đặt hàng đã nhận “chất đống” mà “hàng” thì lại rất hiếm.

Chị Thảo, chủ kiot traicayrung… cho biết: “Quả thanh mai hay còn gọi là quả dâu rừng. Từ mùa hè năm trước đã là thứ quả đem lại nguồn lợi nhuận lớn cho tôi và mùa hè năm nay lại tiếp tục "gây sốt". Dù giá loại quả này cao, nhưng luôn trong tình trạng “cháy” hàng. Năm ngoái giá bán cao nhất là 90.000 đồng/kg thì năm nay, giá lên đến 130.000-150.000 đồng/kg. Giá cao do nguồn hàng năm nay hiếm hơn, giờ lại đang là cuối mùa, nên giá có lẽ sẽ còn cao hơn nữa trong một vài ngày tới”

Theo chị Thảo, quả thanh mai ngoài ăn trực tiếp thì có thể ngâm làm nước siro pha đá, uống có tác dụng giải nhiệt, tốt cho tiêu hóa, lại làm đẹp da nên nhiều chị em “mê mẩn”.

“2 hôm nay trời nắng nóng, lượng khách đặt hàng rất nhiều, đến giờ, số lượng đơn hàng tôi nhận đã lên tới gần trăm người, mà ai cũng lấy tầm 2-3 kg. Tôi đang lo không đủ nguồn hàng để cung cấp cho khách”, chị Thảo than thở.

Anh Thủy, chủ trang hoaquasach.. cho biết, quả thanh mai hay quả dâu rừng có vị chua chua, ngọt ngọt, nhiều bạn trẻ yêu thích và săn lùng cho bằng được. Giá của quả Thanh Mai cũng không hề rẻ một chút nào, dao động từ 130.000 – 150.000 đồng/kg. Do có vị chua nhẹ nên Thanh Mai thường được ngâm với đường, mật ong để làm nước uống giải nhiệt mùa hè, làm siro trị ho. Ngoài ra, thanh mai cũng có thể rửa sạch ăn ngay.

Đi tìm nguyên nhân người Hà thành "mê mẩn" quả thanh mai - Ảnh 1Phóng to

Quả thanh mai cuối mùa giá bán có thể lên tới gần 200.000 đồng/kg nhưng vẫn luôn "khan" hàng.

“Quả Thanh Mai có nhiều tác dụng như: Tốt cho máu và não, tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tốt cho mắt và da, nhiều vitaminC chống lão hóa tốt.  Quả này là loại quả sạch 100% vì là trái cây rừng. Ở vùng Lào Cai, trái này lúc đắt nhất là 20.000 đồng/kg, đúng mùa thì chỉ 8000- 10.000 đồng/kg. Về đến Hà Nội, do phí  vận chuyển, lại cả độ “hot” nên mới đội giá nên nhiều vậy”, anh Thủy nói thêm.

Cũng theo anh Thủy, khoảng 2 năm trở lại đây, nhu cầu mua trái cây rừng của thực khách Hà Nội tăng mạnh. Mùa nào quả nấy, thứ quả nào cũng chưa kịp để “nóng chỗ” đã có khách mua hết. “Đào, mận, thanh mai, sim rừng, xam,… tất cả những loại hoa quả đặc sản rừng từ Bắc chí Nam, cứ đến mùa là tôi tìm mối để nhập về bán. “

Theo khảo sát của phóng viên, quả thanh mai đang được bán với giá 120.000-200.000 đồng/kg. Nhiều cửa hàng online quảng cáo 95.000 đồng/kg, nhưng khi liên hệ với người bán thì được biết, đó là giá lúc chính vụ, còn giờ là cuối vụ nên giá tăng gấp đôi.

Tuy phải vận chuyển xa, giá đắt nhưng trái cây rừng chưa bao giờ chịu cảnh ế ẩm “Trái cây rừng có số lượng rất hạn chế nên mỗi lần nhập, nhiều cũng chỉ được vài chục cân. Nhiều khi không đủ hàng để cung cấp cho những khách hàng đã “đặt chỗ”. Nếu vào mùa, nhiều chị em đặt 4-5 kg trái cây rừng là chuyện bình thường”, chị Trà cho biết thêm.

Ngoài bán trái thanh mai tươi, chị Trà còn làm siro thanh mai để bán thêm: “Siro thanh mai làm sẵn bán còn nhanh hơn cả thanh mai tươi, mới up ảnh lên trang, vài phút sau đã có khách đặt. Lọ siro còn chưa “ấm chỗ” đã phải lên danh sách để ngày hôm sau giao cho khách. Từ đầu hè đến nay, tiền lợi nhuận bán riêng loại quả này đã lên tới gần 50 triệu đồng”, chị Trà khoe.

Tại cửa hàng online của chị Trà, siro thanh mai được bán từ 250.000- 650.000 đồng/lọ tùy kích cỡ lọ đựng. Cụ thể, lọ nhựa 2kg được bán với giá 250.000 đồng/lọ, lọ 5kg bán với giá 650.000 đồng/lọ.

"Đoán biết độ "hot" của các loại quả rừng, nên vào chính vụ, tôi thường chia thành 2 phần, 1 phần để bán tươi, 1 phần giữ lại làm siro, sau đó đến cuối mùa bán lấy lời. Khi ấy, những lọ siro bắt đầu ngấm, dùng được. Dù có bán rẻ hơn các cửa hàng khác, số lãi thu được vẫn gấp 3 lần bình thường", chị Trà tiết lộ.

Đi tìm nguyên nhân người Hà thành "mê mẩn" quả thanh mai - Ảnh 2Phóng to

Siro thanh mai cũng được các trang bán hoa quả online bán với giá cao nhưng cũng không đủ đáp ứng nhu cầu người Hà Nội.

Có sức hút vì là 'quả sạch 100%"

Theo những người bán trái cây rừng, sở dĩ thanh mai cũng như những trái cây rừng mấy năm gần đây đắt khách, giá cao là do tâm lí của người mua, nhiều chị em cho rằng, trái cây rừng an toàn vì không lo chất kích thích, chất bảo quản, nhiều loại còn là vị thuốc.

“Trái cây rừng thường có vị rất lạ miệng, lại an toàn cho sức khỏe nên dù giá cả so với nhiều loại trái cây khác đắt gấp 3-4 lần tôi vẫn chuộng hơn. Dạo trước, để được thưởng thức những loại đặc sản núi rừng, tôi thường phải nhờ người mua nếu có dịp họ đi qua những vùng đó. Nhưng giờ, loại đặc sản nào cũng có sẵn trên các trang bán hàng onlinhe, chỉ cần 1 cú click chuột là hàng được vận chuyển đến tận nơi. 2 đứa nhỏ nhà tôi cũng rất thích các loại trái cây rừng, không chỉ bởi mùi vị đặc trưng của từng loại, mà còn vì háo hức muốn nhìn tận mắt những loại quả rừng mà từ lâu chúng chỉ được nhìn qua hình ảnh”, Chị Trang (Thụy Khuê, HN) cho biết.

Được quảng cáo là của ngon vật lạ, thuộc diện hàng hiếm, chỉ có bán trong thời gian ngắn nên các loại trái cây rừng đang rất hút khách. Nhiều người cố gắng săn tìm, đặt mua cho bằng được để về thưởng thức vị ngon của núi rừng.

Tuy nhiên, nhiều người bán hàng cũng khuyến cáo, vì là loại trái cây rừng sạch 100% nên không tránh khỏi việc trong quả thanh mai có sâu nhỏ sống ở những múi nhỏ li ti. Vì vậy trước khi ăn, để tránh dòi bọ, sâu, người tiêu dùng mua về nên ngâm với nước muối loãng khoảng 30 phút để những sinh vật này chui ra hết rồi mới ăn.

Chị Thảo (Cầu Giấy, HN) cũng khuyến cáo: "Chồng tôi làm lái xe đường dài tuyến Hà Nội, Lào Cai. Anh ấy bảo không lạ gì loại trái cây rừng này. Loại này được trồng nhiều ở các vùng ven, giáp ranh giữa Trung Quốc với nước ta. Ở nước ta ít hơn, ở Trung Quốc thì rất nhiều. Nói là trái cây rừng chứ, biết đâu nó cũng được bảo quản và "giữ tươi" như những loại trái cây khác. Vì vậy, các chị khi mua về ăn, đừng nên bỏ qua khâu ngâm muối ít nhất 30 phút để loại bở những tác hại không đáng có khi dùng loại trái cây Trung Quốc nhiều hơn Việt Nam này".

Nguồn gốc và công dụng của quả thanh mai

Trước đây, quả thanh mai hay dâu rừng chỉ là một món ăn vặt ở các vùng quê, được trồng nhiều ở Lào Cai và Quảng Ninh. Từ khoảng tháng 3 đến tháng 5 là mùa thanh mai.

Vì mọc trên rừng nên lượng quả thanh mai mỗi mùa không nhiều. Quả thanh mai ngon phải vừa to, tím sậm, nắm tròn lẳn trong lòng bàn tay. Có quả to hơn quả mận đôi chút, vị chua ngọt và hương thơm khó tả.

Do có vị chua nhẹ nên thanh mai thường được ngâm với đường, mật ong để làm nước uống giải nhiệt mùa hè, làm siro trị ho.

Quả thanh mai có nhiều tác dụng như: tốt cho máu và não, tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tốt cho mắt và da, nhiều vitaminC nên chống lão hóa rất tốt.

Quả này có thể ăn theo 2 cách.

1. Ngâm quả thanh mai qua nước muối loãng chừng 20-30 phút cho ra hết chất bẩn và sâu chui ra là có thể ăn ngay.

2. Ngâm đường pha nước giải khát mùa hè (giống y hệt ngâm dâu ta).

Để có một ly nước thanh mai mát lạnh bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

250g quả thanh mai

300g đường phèn

1200ml nước

- Thanh mai rửa sạch, để ráo. Cho đường phèn vào nồi thêm 1200ml nước vào đun sôi lên, đường phèn tan hết.

- Thả thanh mai vào đun cho tới khi nồi nước đường sôi trở lại thì tắt bếp.

- Để cho nguội thì múc vào cốc, thêm đá vào và thưởng thức.

Ngoài ra còn làm được ô mai.

Quả thanh mai dầm đường rồi bỏ tủ lạnh mấy tiếng cho mát, xong đem pha nước vừa nhanh vừa ngon vừa mát.

An Nhiên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý