Đi tìm sự thật về những đường dây làm giả giấy tờ vay ngân hàng

bexinh bexinh @bexinh

Đi tìm sự thật về những đường dây làm giả giấy tờ vay ngân hàng

Lần theo manh mối của kẻ quảng cáo có thể qua mắt ngân hàng, lừa xã hội đen để vay tiền, phóng viên đã thu thập được nhiều thông tin về những gì đang diễn ra trong thế giới ngầm này tại TP.HCM.

27/03/2015 07:44 AM
399

Hiện nay, theo tiết lộ của những chân rết trong các đường dây làm giả giấy tờ tại TP.HCM, thì có hai cách để có thể vay tiền thông qua giấy tờ giả. Một là có đất thật, nhưng vì lý do nào đó, mà không có sổ để đi thế chấp ngân hàng, nên làm thêm một sổ giả nữa trên nền đất thật đó để vay tiền. Hai là làm giả 100%, không đất, không hộ khẩu... để thế chấp vay ở thị trường chợ đen. Cả hai cách này, muốn làm bao nhiêu cũng được... với giá rất bèo.

Tiếp cận đường dây

Để rõ thực hư của những thông tin này, trong vai một người đang cần vay tiền ngân hàng và các tổ chức, cá nhân cho vay trên thị trường chợ đen, chúng tôi đi tìm người để làm giả các loại giấy tờ: Hộ khẩu và quan trọng nhất chính là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trước đây quen gọi sổ đỏ nay chuyển sang sổ hồng – từ đây, chúng tôi sẽ thống nhất gọi là sổ hồng). Từng thâm nhập viết một loạt bài điều tra về các đối tượng làm bằng giả trên địa bàn TP.HCM, chúng tôi thử liên lạc lại các đối tượng này để tìm kiếm dịch vụ làm, thế nhưng họ đều lắc đầu với câu trả lời: “Nhận làm bằng thì ok nhưng giả sổ hồng vay tiền ngân hàng thì chịu”.

 - Ảnh 1

Các dịch vụ mà Cần nhận làm, trong đó có cả sổ hồng... với giá rất bèo.

Sở dĩ, các đối tượng này không làm được là bởi, phải có người “móc nối” tại các ngân hàng. Theo thông tin mà chúng tôi tìm hiểu được, thì khi nhận làm sổ hồng, các đối tượng này sẽ bao luôn việc dẫn đến ngân hàng để vay tiền. Khi nào giải ngân xong xuôi thì mới nhận tiền công?! Thông tin là thế, nhưng để biết được các đối tượng này ở đâu, làm như thế nào thì lại là chuyện khác. Phải rất khó khăn, chúng tôi mới có manh mối về các đối tượng này. Vì theo thổ địa M., một người từng làm cò dẫn mối cho các đường dây này, nay đã về làm ăn lương thiện cho biết, thời gian qua, bị lực lượng chức năng truy quét dữ quá, nên họ cũng ẩn mình, ít xuất đầu lộ diện như trước.

Cũng theo M., sau vụ Công an Bình Dương tóm một băng chuyên làm bằng cấp giả quy mô lớn, với hàng trăm ngàn con dấu vừa qua là một đòn đánh mạnh vào các băng nhóm chuyên làm giả giấy tờ. Vì thế, dù có máu mặt cỡ nào, thời điểm này họ cũng phải lánh mặt, làm ăn kín kẽ hơn, ở trong vòng bí mật. Nghe đến đây, con đường tiếp cận các đối tượng này của chúng tôi, tưởng chừng như đi vào ngõ cụt, và những thông tin tìm hiểu ở trên sẽ đi vào quên lãng. Thế nhưng ngồi hồi lâu với M., cuối cùng cũng có được thông tin.

Theo đó, M. lục lại được số điện thoại của một đối tượng chuyên làm giả giấy tờ, trong đó có dịch vụ làm sổ hộ khẩu, sổ hồng... để thế chấp ngân hàng vay tiền. “Đối tượng này “trước đây hoạt động “ác” lắm nhưng bây giờ cũng co cụm lại rồi”, M. nói. Tuy nhiên, khi M. nhấc máy bấm số gọi, thì số điện thoại không liên lạc được. M. cho biết: “Dù số điện thoại không liên lạc được nhưng tôi biết, anh này vẫn xài số này. Bởi, quy định làm ăn là thỏa thuận với nhau rằng, nếu điện thoại không mở hoặc chặn cuộc gọi nhưng bên kia vẫn biết ai gọi. Hoặc là chờ lúc khác gọi lại, hoặc nhắn tin “báo danh tính” làm ám hiệu giao dịch là ok”.

Quả nhiên, sau tin nhắn của M., chừng một tiếng đồng hồ thì người đó gọi lại. Hai bên nói chuyện qua lại, M. nói “nay đã chuyển nghề làm ăn đàng hoàng rồi, nhưng có thằng em muốn làm cái sổ vay tiền nhờ anh giúp cho”. Chả biết họ nói gì, nhưng sau vài phút, M. đưa số điện thoại và nói đuôi điện thoại của chúng tôi cho người bên kia. Thế là cuộc tiếp cận vào đường dây làm sổ hồng giả thành công.

Hé lộ những bí mật

Sau khi tiếp cận được thông tin của các đối tượng này, chúng tôi gọi ngay vào số điện thoại 01654130XXX. Sau khi giới thiệu thì người này cho biết tên là Cần và quảng cáo nhận làm nhiều dịch vụ. Ví như làm bằng cấp 3, trung cấp, cao đẳng, đại học... Rồi chứng chỉ các loại: Tiếng Anh, Tin học, các loại bằng: Lái xe, cavet (giấy đăng ký xe, bằng lái - PV) CMND... Chúng tôi hỏi: “Nghe nói anh nhận làm sổ hồng và hộ khẩu để vay tiền ngân hàng phải không?”. Cần đáp: “Đúng rồi, em muốn làm để vay ngân hàng hay vay xã hội đen” (ý nói thị trường chợ đen?). Chúng tôi hỏi “vậy là sao anh”, lúc này Cần mới giải thích cho chúng tôi rõ.

“Nếu làm để vay ngân hàng thì bên em phải cung cấp hồ sơ cho bên anh. Đó là một giấy CMND, hộ khẩu và một sổ hồng. Những giấy tờ này chỉ cần bản phô tô, chụp hoặc scan gửi qua mail là được. Nếu không có thông tin, nhất là sổ hồng thì sẽ không vay ngân hàng được. Nói thêm về vấn đề này, Cần cho biết, bây giờ em có một mảnh đất, sổ thật thì đã thế chấp ngân hàng để vay tiền rồi nhưng giờ lại muốn vay nữa đúng không? Cho nên, khi đi vay tiền, ra ngân hàng, dù bên anh đã lo hết rồi và có người dẫn em đi vay nhưng nhiều khi vẫn có trục trặc chứ. Lỡ nó (cán bộ ngân hàng) có đi kiểm tra thì còn có đất thật để mà khảo sát chứ”, Cần nói.

 - Ảnh 2

Thông tin mà Cần gửi lại cho chúng tôi qua email.

Cần cho biết thêm: “Anh đảm bảo là sổ này bên anh làm giống thật 100%, bao đi công chứng. Nói đơn giản vậy cho em dễ hiểu, khi làm xong sổ, bên anh sẽ có người dẫn em đi công chứng tất cả giấy tờ, rồi vào ngân hàng làm thủ tục. Khi nào vay được tiền thì bên anh mới nhận tiền công”. Nghe đến đây, chúng tôi biết đã tìm đúng người cho những thông tin đã tìm hiểu được ở trên. Lúc này chúng tôi mới hỏi, làm vậy thì giá bao nhiêu, đặt cọc trước bao nhiêu? Cần cho biết, em muốn vay ngân hàng bao nhiêu tiền, chúng tôi nói vay 1 tỉ đồng. Không ngần ngại Cần đáp: “Ok, vậy anh sẽ lấy 1-3% số tiền đó”.

Video xem thêm: Đối tượng liều lĩnh làm giả con dấu, chữ ký để rút tiền ngân hàng

Chúng tôi chê giá cao quá: “Nghe nói anh làm với giá có 10 triệu đồng/sổ mà sao giờ đòi tới 3%”. Sau một hồi “cò cưa” qua lại, Cần cũng đồng ý lấy với mức giá 1%, tương đương 10 triệu đồng cho khoản vay 1 tỉ đồng. “Vì là khoản vay lớn, anh đồng ý lấy 1% để làm quen, nếu không có người giới thiệu thì giá này anh không làm đâu nhé”, Cần nói. Sau khi thỏa thuận xong giá cả, Cần cho biết cách thức làm việc như sau: “Em sẽ gửi cho anh một giấy CMND, một hộ khẩu và một sổ hồng hoặc sổ đỏ (nếu giấy cũ). Khi có thông tin, anh sẽ chuyển số tài khoản sang cho bên em để em chuyển khoản trước cho bên anh 10%, khi nào vay được tiền xong xuôi thì em thanh toán cho anh số tiền còn lại”.

Khi hỏi về cách làm để vay tiền “xã hội đen”, Cần cho biết: “Cái này thì dễ, giá tiền cũng là 10 triệu đồng/sổ. Em chỉ cần cung cấp cho anh một sổ hộ khẩu, một giấy CMND và đặt cọc trước 10% thì hai ngày sau sẽ có sổ cho em đi vay tiền. Cần còn nhắc, “sổ này vay ở những chỗ quen thì dễ hơn, chứ chỗ lạ thì anh cũng bao luôn cho em về mức độ thật, nhưng người ta đòi kiểm tra nhà đất thì lại khó cho em”. Sau khi có đầy đủ thông tin, Cần nhắn tin qua điện thoại cho chúng tôi về email để gửi thông tin.

Có cả website làm việc

Qua email, Cần yêu cầu các loại giấy tờ nêu trên, đồng thời hối thúc gửi thông tin để làm sổ vay tiền. Phía dưới, Cần còn cung cấp một số điện thoại liên lạc khác và giới thiệu có hẳn một website tại địa chỉ: www.nhanlambang.com.

Chí Thanh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý