Dị ứng da, viêm đường hô hấp vì trồng cây cảnh trong nhà

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Dị ứng da, viêm đường hô hấp vì trồng cây cảnh trong nhà

(GDVN) Việc trồng cây cảnh trong nhà đôi khi lại mang đến nhiều mầm bệnh cho các thành viên trong gia đình nhất là trẻ nhỏ, vì không phải loại cây cảnh nào cũng có thể trồng được.

14/03/2013 02:31 PM
7,622


Hiện nay do tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng nên nhiều gia đình thường chọn cách  trồng cây cảnh hoặc hoa trong nhà để làm sạch không khí bảo vệ lá phổi của bản thân cũng như các thành viên gia đình đình. Tuy nhiên, nếu không biết cách chọn các loại hoa, cây cảnh phù hợp... việc trồng cây trong nhà lại trở thành "ẩn họa" lớn cho sức khỏe.

Nhập viện vì để hoa trong phòng ngủ

Theo quan điểm của nhiều người việc trồng cây cảnh trong nhà không chỉ giúp làm sạch không khí mà còn mang ý nghĩa phong thủy giúp cho việc làm ăn cũng như cuộc sống gặp suôn sẻ. Tuy nhiên, việc trồng cây cảnh trong nhà đôi khi lại mang đến nhiều mầm bệnh cho các thành viên trong gia đình nhất là trẻ nhỏ, vì không phải loại cây cảnh nào cũng có thể trồng được.

Trồng cây cảnh trong nhà dễ gây hại cho trẻ nhỏ.


Theo số liệu thống kê của Viện Da liễu Quốc gia, trong năm 2012 đã có nhiều trường hợp bị dị ứng da và viêm nhiễm đường hô hấp. Một trong số những nguyên nhân gây ra tình trạng này chính là việc trồng cây cảnh trong nhà. Trong số các bệnh nhân nhập viện thì đối tượng là trẻ nhỏ chiếm một số lượng lớn.

Gần đây nhất là trường hợp chị Bùi Thị Thanh Xuyên – trú tại phường Khương Đình – Quận Thanh Xuân – Hà Nội, phải đưa con đi khám bệnh trọng đêm vì cháu có hiện tượng khó thở, dị ứng, mẫn ngứa khắp người. Khi được bác sĩ điều trị hỏi về việc cho cháu tiếp xúc với những vật thể gì thì chị Xuyên mới ngã ngửa vì chính hương thơm của cây hoa nhài trong phòng ngủ là thủ phạm khiến cho con chị phải nhập viện.

Trường hợp của mẹ con chị Xuyên không phải là duy nhất, tại Bệnh viện Da liễu Trung ương còn có rất nhiều các trường hợp khác, nhất là các cháu nhỏ phải nhập viện vì thú chơi hoa, cây cảnh trong nhà.

Nên cẩn trong khi để cây cảnh trong nhà

Theo ông Lương Đắc Phong - Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển sinh vật cảnh Việt Nam cho biết, nguyên nhân có nhiều người bị dị ứng do cây cảnh trong nhà là vì gia chủ không có am hiểu về các loại cây cảnh mà cứ thấy đẹp, tươi tốt là cho vào trong nhà đề trang trí. Nhưng không ngờ chính phấn hoa, lá, quả và nhựa hoặc nấm mốc phát sinh từ cây cảnh chính là nguyên nhân gây ra những căn bệnh nguy hiểm về da và đường hô hấp.

Nên thường xuyên vệ sinh cây cảnh nếu để trong nhà. Ảnh minh họa.


Ông phong cũng khuyến cáo, khi quyết định đưa cây cảnh vào để trong nhà, gia chủ nên tham khảo các ý kiến chuyên gia hoặc các nhà sinh vật cảnh có kinh nghiệm xem những loại cây nào có thể để được trong nhà và không gây hại cho sức khỏe. Đồng thời để tránh dị ứng vì nấm mốc, gia chủ nên thường xuyên chăm sóc cây cảnh, rửa sạch thân, lá. Đối với bình hoa, cây cảnh, nên thay nước tù trong lọ, hũ.

Ông Nguyễn Gia Hiền - Hội Cây cảnh nghệ thuật Hà Nội cho biết thêm,  đối với gia đình có trẻ nhỏ cần chú ý đến việc trồng cây cảnh cũng như các loài cây ra hoa, quả... Bởi cây cảnh có thể là mối nguy hiểm nếu cây đổ hoặc bị dị ứng, nuốt phải hoa hay quả. Riêng cây phát tài thường nở hoa vào mùa xuân, vì thế các gia đình cần chú ý để phòng tránh bị dị ứng do phấn hoa cũng như khó chịu vì mùi hương nồng nặc. 

Tốt nhất, khi cây nở hoa cần đưa ra ngoài sân, chỗ thoáng gió để mùi hương thoang thoảng cũng như tránh phấn hoa bay trong nhà. 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý