Dị ứng, viêm xoang vì mùi hoa sữa

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Dị ứng, viêm xoang vì mùi hoa sữa

(Sức khỏe) Nhiều gia đình ở các con phố Duy Tân (Cầu Giấy), Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội) phải đóng kín cửa, bịt khẩu trang, đi ngủ nhờ vì mùi hoa sữa nồng nặc gây đau đầu, dị ứng.

10/10/2013 05:39 PM
11,732

Tháng 9- tháng 10 là thời điểm hoa sữa nở rộ, hiện tượng hàng trăm cây hoa sữa cổ thụ đứng cạnh nhau trên các con phố khiến mùi hương thoang thoảng trở nên nồng nặc, gây khó chịu cho người qua đường. 

Trên đường Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội) dài chừng 1,7 km, cách vài mét có một cây hoa sữa, cả phố có khoảng trăm cây. Chị Liên- một người bán nước sinh sống trên phố cho biết, hoa sữa nặng mùi khiến chị bị nhức đầu, chóng mặt, bán hàng phải bịt khẩu trang. Buổi trưa mùi hoa dịu còn chợp mắt được đôi chút, chứ lúc đêm về chị mệt mỏi không ngủ được. "Hoa nở trắng xóa, rụng xuống ban công phòng tôi. Mấy ngày nay, tôi phải sang phòng con gái ngủ", chị cho biết. Người qua đường cũng sợ không dám đến, hàng nước của chị phải dọn về, phần vì chủ quán không chịu được mùi hoa sữa, phần vì khách hàng không lui tới vì mùi hắc khó chịu.

Đường Nguyễn Chí Thanh có hàng trăm cây hoa sữa. Vào mùa nở, cuộc sống người dân ở đây trở nên khó khăn hơn

Bà Mai, sống trên đường Quán Thánh cho biết hoa sữa nhiều lông, gia đình bà có cháu nhỏ 3 tuổi, cứ đến mùa này là bị ngứa ngáy. Người bị ho hen ngửi hương hoa sữa càng lâu khỏi hơn.

Hoa sữa đã từng hai lần bị người dân “kiện” vì mùi hương khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Năm 2012, TP Nha Trang (Khánh Hòa)  từng chi 6 tỷ đồng để chặt phá, thay thế hơn 1.000 cây hoa sữa vì làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Tháng 6/2011, vì quá bức xúc với mùi hoa sữa, nhận được sự phản ánh từ người dân Trà Vinh trong mỗi kỳ họp hội đồng nhân dân các cấp, các cử tri đều phản ánh đến chính quyền. Cuối cùng chính quyền đã phải chặt bỏ hơn 1.000 cây hoa sữa trên đường Nguyễn Văn Linh.

Năm 2004, hàng trăm người dân tại Quảng Nam- Đà Nẵng tha thở bị nhức đầu, dị ứng vì mùi hoa sữa, khiến lãnh đạo thành phố phải quyết định chặt bỏ dần số hoa sữa trên các tuyến phố.

Theo lương y Vũ Quốc Trung (thành viên hội Đông y Việt Nam), hoa sữa có nhiều tác hại với sức khỏe. Cây hoa sữa có hơn 40 loài, đặc điểm chung là cây khá cao, vỏ dày, chảy nhựa như sữa nên gọi là hoa sữa. Hoa có mùi nồng nặc, nếu hít phải nhiều dễ gây cảm giác choáng váng, mệt mỏi, khó thở.

Hoa và quả của cây có nhiều lông, có thể phát tán trong không khí, dễ gây dị ứng, viêm xoang và các bệnh về đường hô hấp. Những người có cơ địa dễ bị dị ứng sẽ ngứa, nổi mụn nhiều hơn. Phấn hoa sữa dễ làm người già, trẻ nhỏ viêm mũi dị ứng, viêm phế quản. Những người có tiền sử hen suyễn, viêm xoang thì càng bị dai dẳng hơn.

Lương y Trung cũng bày tỏ, nếu trong một khu phố nhỏ có một cây hoa sữa thì sẽ dễ chịu, nhưng trồng nhiều cây dễ phản tác dụng. Người bị ho hen, viêm xoang và đau đầu, buồn nôn, có thể nguyên nhân từ việc hít nhiều hương hoa sữa.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý